Đâm lao đành phải theo lao

Quy định độc quyền quảng cáo dành cho nhà tài trợ V.League đã có từ lâu và trong quá khứ cũng có không ít vụ việc “đụng hàng” và đã được giải quyết êm thấm. Tất cả các câu lạc bộ đều biết rõ quy định đó, nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn ký hợp đồng với Carabao và giờ buộc phải… theo lao. 

hoang-anhh-gia-lai-bi-cam-quang-cao-cho-nuoc-tang-luc-carabao-co-nguy-co-bo-giai-1675139035.jpg
Hoàng Anh Gia Lai bị cấm quảng cáo cho nước tăng lực Carabao có nguy cơ bỏ giải

Chỉ còn vài ngày nữa, V.League 2023 sẽ khởi tranh, ngay trước giờ khai cuộc, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã ra thông báo, không cho phép câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai khai thác thương mại, quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực của nhà tài trợ Carabao vì vi phạm nguyên tắc độc quyền. Chỉ ít giờ sau khi nhận được thông báo, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai “phản pháo” bằng văn bản khẳng định, nhiều khả năng sẽ không thể tham dự V.League 2023 do không đảm bảo tài chính duy trì hoạt động, đồng thông báo trước để Ban Tổ chức giải chủ động sắp xếp lại lịch thi đấu mùa giải 2023. 

Thực tế, việc các câu lạc bộ xung đột lợi ích với những nhà tổ chức thỉnh thoảng vẫn xảy ra, nhưng ở mức độ nhẹ nhàng hơn và thường được giải quyết theo kiểu “đóng cửa bảo nhau”. Nhưng lần này, với Hoàng Anh Gia Lai lại lớn chuyện, thay vì ngồi lại với nhau tìm cách giải quyết cho thấu tình đạt lý thì ngay từ đầu đã lớn tiếng đòi… bỏ giải. VPF tất nhiên là phải giữ nguyên tắc, bảo vệ quyền lợi cho nhà tài trợ V.League. Hoàng Anh Gia Lai cũng không thể vin vào lý do đã khai thác ngành hàng nước tăng lực với nhãn hiệu Red Bull từ trước khi Night Wolf ký hợp đồng tài trợ cho V.League để tiếp tục quảng cáo cho Carabao bởi đây là hai thực thể khác nhau.

hoang-anh-gia-lai-hop-tac-toan-dien-voi-carabao-1675139069.jpg
Hoàng Anh Gia Lai hợp tác toàn diện với Carabao

Càng không thể việc dẫn Thai League không có quy định độc quyền quảng cáo để áp vào V.League bởi mỗi giải đấu đều có quy định riêng. Chưa kể Quy chế bóng đá Chuyên nghiệp, Điều lệ giải đều được chính các câu lạc bộ, trong  đó có Hoàng Anh Gia Lai thông qua. Được biết, trong vài ngày tới Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải nỗ lực đàm phán với nhà tài trợ để tìm kiếm sự chia sẻ và tiếng nói chung, trong trường hợp Carabao không đồng ý tiếp tục tài trợ, nhiều khả năng đội bóng phố Núi sẽ rút khởi V.League 2023.

Về phía VPF, dù xác định luôn ủng hộ sự phát triển của các câu lạc bộ trong đó có Hoàng Anh Gia Lai, nhưng đồng thời cũng có trách nhiệm bảo vệ tính  toàn vẹn của V.League, không phá vỡ các quy định, tạo ra tiền lệ và đưa Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phát triển vững mạnh theo hướng chuyên nghiệp. Hoàng Anh Gia Lai tự đưa mình vào thế khó và giờ đang phải… theo lao. Đội bóng không thể thiếu nhà tài trợ, nhưng cũng phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định của cuộc chơi. 

Một câu lạc bộ giàu tuyền thống và được nhiều người hâm mộ như Hoàng Anh Gia Lai mà không thể góp mặt ở V.League quả là điều đáng tiếc và chắc chắn sẽ khiến sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng. Thật đáng tiếc.

Đan Phượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/dam-lao-danh-phai-theo-lao-a19787.html