ONE Championship bị kiện vì "cải biên" Muay Thái

Những sự thay đổi mà ONE Championship mang tới ở nội dung Muay Thái đã khiến những nhà quản lý môn võ này của Thái Lan không hài lòng.

ONE Championship là tổ chức võ thuật hiếm hoi trên thế giới hội tụ đủ các phong cách thi đấu trong hệ thống của mình: MMA, Muay Thái, Kickboxing, Boxing, Grappling... có thể diễn ra trong cùng một sự kiện.

ONE Championship còn mở rộng các hình thức thi đấu, đặc biệt ở bộ môn Muay như dùng găng, sử dụng lồng MMA hay phối hợp các bộ luật với nhau. Tuy nhiên, ONE có thể gặp rắc rối với chính quê hương của môn võ này về sự sáng tạo của mình. 

Mới đây, Hiệp hội Quyền Anh Thái Lan - đơn vị quản lý các trận đấu Muay chuyên nghiệp đã gửi đơn kiện lên chính phủ vì ONE Championship vi phạm các điều luật Boxing năm 2002. 

muay-2-1675056943.jpg

Theo lập luận của ông Palat Suwannametakorn, thuộc Hiệp hội Quyền Anh Thái Lan cho biết, một trận đấu Muay Thái cần được thực hiện đúng theo các nghi thức, điều luật cụ thể. Trong đó, các nghi lễ Wai Kru, trang phục phải được đảm bảo, và ONE Championship không tuân thủ theo những điều luật này. 

Muay Thái tại Thái Lan không chỉ là môn võ đối kháng, mà còn được xem như nét văn hóa được chính phủ Thái Lan đặc biệt bảo tồn. Vì vậy, hành động của Hiệp hội Quyền Anh Thái Lan được xem như hình thức bảo vệ di sản của đất nước này. 

Muay Thái hay còn được gọi là Thai Boxing, là môn võ đánh đứng rất thực dụng, có tư thế thẳng đứng vuông vắn để chống lại những đòn chân. Khác với Boxing là môn võ "dùng toàn bộ cơ thể để đấm" thì kĩ thuật của Muay Thái lại "dùng toàn bộ 'vũ khí' trên người để chiến đấu". Thật vậy, Muay Thái là môn võ "Bát Chi" bởi nó dùng 8 đòn đánh xuất phát từ 4 cặp nắm đấm, cùi chỏ, đầu gối và chân. Ngoài ra, Leithwei - 1 loại Muay của Myanmar có thêm đòn thứ 9 là đòn húc đầu. 

Trước đó vào năm 2012, Thái Lan đã ban hành lệnh cấm tổ chức các sự kiện MMA, với lí do lo ngại môn thể thao này "có thể làm ảnh hưởng tới hình ảnh và sự phát triển của Muay Thái".

Dù vậy, vào năm 2016, ONE Championship trở thành công ty tiên phong tổ chức một sự kiện MMA ở đất nước chùa Vàng mang tên ONE: Kingdom of Champions. Từ đó tới nay, giải đấu đã tổ chức thêm 16 sự kiện MMA-Muay Thái-Kickboxing ở quốc gia này, bên cạnh đó còn là các vòng tuyển chọn võ sĩ Road to ONE hay sàn đấu Muay Thái ONE Lumpinee kết hợp với quân đội Thái Lan.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/one-championship-bi-kien-vi-cai-bien-muay-thai-a19759.html