Tổng thống Zelenskiy gây áp lực loại Nga khỏi Olympic Paris 2024

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết hôm 29/1 rằng, việc cho phép Nga tranh tài tại Olympic Paris 2024 tương đương với việc cho thấy "khủng bố bằng cách nào đó là điều có thể chấp nhận được". 

zelenskiy-1675054727.jpeg
Chủ tịch IOC, Thomas Bach (trái) và Tổng thống Ukraine- Volodymyr Zelenskiy

Ông Volodymyr Zelenskiy tiết lộ, ông đã gửi thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron như một phần trong chiến dịch ngăn các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội Paris. “Những nỗ lực của Ủy ban Olympic Quốc tế nhằm đưa các vận động viên Nga trở lại Thế vận hội là nỗ lực nói với cả thế giới rằng khủng bố bằng cách nào đó là điều có thể chấp nhận được” - Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình - "Như thể bạn có thể nhắm mắt làm ngơ trước những gì Nga đang làm ở Kherson, Kharkiv, Bakhmut và Avdiivka…". Cũng trong bài phát biểu thúc giục tẩy chay các vận động viên Nga, ông Zelenskiy nói, Nga không được phép "sử dụng Thế vận hội hoặc bất kỳ sự kiện thể thao nào khác để tuyên truyền cho sự xâm lược của mình". Ông còn nhấn mạnh, không thể có sự trung lập trong thể thao vào thời điểm mà các vận động viên của đất nước ông chiến đấu và chết trong chiến tranh.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuần trước vừa cho biết, họ hoan nghênh đề xuất từ Hội đồng Olympic châu Á về việc cho các vận động viên Nga và Belarus cơ hội tranh tài ở châu Á. IOC vạch kế hoạch tiếp nhận vận động viên Nga, Belarus tại Thế vận hội Mùa hè Paris 2024 và Thế vận hội Mùa đông Milano Cortina 2026 sau lệnh trừng phạt từng được họ đưa ra khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Sau cuộc họp của ban điều hành, IOC cho biết, họ sẽ duy trì lệnh cấm Nga và Belarus tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế hoặc cử các quan chức chính phủ tới Thế vận hội, nhưng họ có kế hoạch cho phép các vận động viên với danh nghĩa cá nhân từ hai nước tham gia "với những điều kiện nghiêm ngặt". 

Chúng bao gồm thi đấu với tư cách là vận động viên trung lập mà không sử dụng tên, biểu tượng và quốc ca của quốc gia họ. Bất kỳ vận động viên nào tích cực ủng hộ xung đột ở Ukraine sẽ bị cấm thi đấu. IOC cho biết lập trường này phù hợp với sứ mệnh thống nhất của Hiến chương Olympic, đặc biệt là trong thời kỳ chiến tranh: "Không vận động viên nào bị ngăn cản thi đấu chỉ vì hộ chiếu của họ". Khả năng các vận động viên Nga và Belarus tham gia các cuộc thi thể thao thuộc Hội đồng Olympic châu Á, chẳng hạn như Đại hội thể thao châu Á sắp tới ở Trung Quốc, cũng đã được thảo luận. Việc xếp các vận động viên của hai quốc gia vào một nhóm địa lý mà họ ít có khả năng gặp phải sự thù địch dường như nhận được sự ủng hộ rộng rãi, vì vậy, sự trở lại của các vận động viên tài năng của hai quốc gia này tại các giải thi đấu quốc tế sắp tới dự kiến sẽ sớm được hiện thực hóa.

Minh Tuấn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/tong-thong-zelenskiy-gay-ap-luc-loai-nga-khoi-olympic-paris-2024-a19755.html