Vô địch Australia mở rộng lần thứ 10, Djokovic cán mốc 22 Grand Slam và giành lại vị trí số 1 thế giới

Chiến thắng trước Stefanos Tsitsipas ở trận chung kết giải quần vợt Australia mở rộng không chỉ khiến Novak Djokovic lập kỷ lục 10 lần vô địch giải đấu này, mà còn đưa anh vươn lên ngang bằng với Rafael Nadal về số Grand Slam sở hữu - 22 lần, đồng thời giúp tay vợt người Serbia trở lại vị trí số 1 thế giới một cách ngoạn mục nhất.

djoko-1674997833.jpg

Không thể tham gia giải quần vợt Australia mở rộng vào năm 2022 sau khi bị trục xuất khỏi đất nước này vì không tiêm phòng COVID-19, Novak Djokovic đã hoàn thành tất cả những gì anh từng muốn trong lần trở lại này: tiếp tục con đường chiến thắng của mình tại Melbourne Park và trở lại đỉnh cao quần vợt với ngôi vị số 1 thế giới. Chỉ đơn giản là chơi tốt hơn ở những thời điểm quan trọng nhất, Djokovic đã đánh bại Stefanos Tsitsipas 6-3, 7-6 (4), 7-6 (5) để giành chức vô địch Australia mở rộng lần thứ 10, giành Grand Slam thứ 22 và nhảy từ vị trí thứ 5 lên vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng ATP- vị trí mà anh ấy từng nắm giữ trong nhiều tuần hơn bất kỳ tay vợt nam nào khác. 

“Anh ấy là tay vợt vĩ đại nhất” -Tsitsipas phải thốt lên sau trận chung kết tối 29/1. Djokovic đã kéo dài chuỗi trận bất bại của mình ở Melbourne lên 28 trận, chuỗi trận dài nhất tại giải đấu dành cho một tay vợt nam trong Kỷ nguyên Mở, bắt đầu từ năm 1968. Anh cũng thêm danh hiệu số 10 của Australia Open vào danh sách đang gồm có 7 của Wimbledon, 3 của US Open và 2 tại Roland Garros. Đây cũng là danh hiệu ATP thứ 93 của Djokovic, giúp tay vợt 35 tuổi đến từ Serbia vượt qua Nadal để giành vị trí thứ tư trong danh sách này. Hiện đứng đầu đang là Jimmy Connors với 109 danh hiệu. 

Tay vợt 24 tuổi đến từ Hy Lạp đã không thể “phục thù” sau lần thất bại trước Djokovic tại giải quần vợt Pháp mở rộng năm 2021. Trong suốt trận đấu, dù rất nỗ lực thể hiện phong độ tốt nhất, Tsitsipas vẫn cho thấy anh còn một khoảng cách cần phải san lấp nếu muốn được xếp ngang bằng, chứ chưa nói là vượt qua Djokovic. Tsitsipas không chơi kém, nhưng anh lại hay mắc phải những sai lầm - sản phẩm của sự căng thẳng và áp lực tâm lý khi có mặt ở một trận đấu lớn. Djokovic đã quá quen, còn Tsitsipas, anh cần nhiều cơ hội như vậy hơn nữa, để vượt qua gánh nặng tâm lý của chính mình. 

Minh Tuấn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vo-dich-australia-mo-rong-lan-thu-10-djokovic-can-moc-22-grand-slam-va-gianh-lai-vi-tri-so-1-the-gioi-a19723.html