V.League 2023: Tranh cãi trước thềm quá độ 

Chỉ còn chưa tới một tuần nữa, V.League 2023 sẽ khởi tranh. Một mùa bóng đặc biệt với thể thức thi đấu được rút gọn trước khi chuyển đổi sang lịch thi đấu mới theo chuẩn quốc tế… 

V.League đã có vài lần quá độ với những giải đấu mang tính chuyển giao như hồi năm 1999 với giải tập huấn Mùa Xuân trước khi chuyển sang chơi bán chuyên nghiệp từ năm 2000 đến 2011 trước khi lên chuyên nghiệp vào năm 2012. Năm 2020 do dịch bệnh COVID-19, V.League chỉ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, 8 đội xếp trên tranh chức vô địch, 6 đội cuối bảng thi đấu giành quyền trụ hạng. Thể thức này tiếp tục được sử dụng ở mùa bóng 2023 và vẫn chỉ có 1 suất xuống hạng. 

hoang-anh-gia-lai-mua-truoc-quang-cao-cho-nuoc-tang-luc-bo-huc-nhu-chuyen-da-roi-1674967572.jpg
Hoàng Anh Gia Lai mùa trước quảng cáo cho nước tăng lực Bò Húc như chuyện đã rồi

Ngay trước thềm mùa bóng mới, Công ty cổ phần bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã nổ ra tranh cãi lớn xung quanh quy định tài trợ độc quyền. Theo hợp đồng đã ký từ mùa bóng trước, Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum với sản phẩm nước uống tăng lực chính thức trở thành nhà tài trợ chính cho giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam với tên gọi Night Wolf V.League trong 3 mùa bóng. Theo quy định, các câu lạc bộ sẽ không được quyền khai thác, quảng cáo cho các sản phẩm tương tự. 

Oái oăm là ở chỗ, Hoàng Anh Gia Lai trước đó đã ký với nước tăng lực mang thương hiệu Red Bull từ trước khi V.League gắn với thương hiệu Night Wolf. Sau mùa bóng 2022, Bò Húc chung sống hòa thuận với Sói Đêm, đến mùa này đội bóng Phố Núi lại chơi lớn, mở đường mời Trâu nước Carabao tiến vào V.League và bị VPF “rút thẻ” nên nổ ra tranh cãi. Vẫn như mọi lần gặp khúc mắc với VPF, bầu  Đức lại… đòi bỏ giải nếu Carabao bị cấm cửa, trong khi nhà tài trợ đến từ Thái Lan còn đi xa hơn khi đánh tiếng, sẵn sàng bao luôn cả giải đấu để… “đuổi Sói về rừng” khiến Night Wolf giận dỗi đòi nhường luôn quyền tài trợ.  

hop-dong-tai-tro-voi-carabao-gay-kho-cho-vpf-va-nha-tai-tro-v-league-2023-1674967598.jpg
Hợp đồng tài trợ với Carabao gây khó cho VPF và nhà tài trợ V.League 2023

V.League có nhiều nhà tài trợ quan tâm lẽ ra phải mừng chứ đâu có kiểu cãi nhau như… mổ bò, đâm trâu ngay trước thềm giải đấu. Đêm trước quá độ lên chuyên nghiệp, sắp đá theo kiểu châu Âu mà vẫn vướng phải những chuyện lu bu, ỏm tỏi như giải làng. Hoàng Anh Gia Lai mùa này chắc lại chỉ… đá cho vui sau khi nhiều cầu thủ trụ cột dứt áo ra đi, khác hẳn với cảnh mua sắm nhộn nhịp của các đội bóng trong Nam ngoài Bắc. Có thể những mâu thuẫn, xung đột sẽ được dàn xếp theo kiểu xuê xoa, “hòa khí sinh tài” khi chỉ còn chưa tới một tuần nữa V.League 2023 sẽ khởi tranh. 

sam-ngoc-linh-kon-tum-voi-san-pham-nuoc-uong-tang-luc-night-wolf-dang-la-nhha-tai-tro-chinh-cua-v-league-1674967506.jpg
Sâm Ngọc Linh Kon Tum với sản phẩm nước uống tăng lực Night Wolf đang là nhà tài trợ chính của V.League

Đây cũng chẳng phải lần đầu Hoàng Anh Gia Lai đòi… bỏ giải để phản ứng và gây áp lực với VPF. Sau cuộc họp chiều ngày 28/1, phía Hoàng Anh Gia Lai cho biết đã có những trao đổi trên tinh thần hợp tác, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Nhiều khả năng, VPF vẫn sẽ để Hoàng Anh Gia Lai được quảng bá cho nhà tài trợ mới Carabao, nhưng các nội dung quảng cáo không trái với quy định tài trợ cho giải đấu đã công bố trước đó. Ngày 1/2 tới, VPF sẽ có buổi họp báo và nhà tài trợ cho V.League 2023 vẫn là Sâm Ngọc Linh Kon Tum với sản phẩm nước tăng lực Night Wolf.

Bóng vẫn lăn và V.League 2023 sẽ khởi tranh đúng hẹn sau những ồn ào, tranh cãi. Chuyện tưởng như đơn giản, lại có quy định rõ ràng nhưng vẫn cãi nhau to vì “đóng cửa bảo nhau” thay vì có thể khởi kiện để giải quyết, phân xử đúng sai cho rõ ràng theo đúng luật chơi.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vleague-2023-tranh-cai-truoc-them-qua-do-a19714.html