Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Nỗ lực đưa con thuyền văn hoá, thể thao, du lịch cán đích như mục tiêu đề ra"

Sáng 27/1 (ngày làm việc đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023), tại trụ sở Bộ VHTTDL, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi gặp mặt các đơn vị thuộc Bộ dịp đầu xuân. Cùng dự có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương.

Đề cao trách nhiệm nhưng phải gắn liền với yêu thương và sự sẻ chia

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, Tết Nguyên đán năm 2023 trên cả nước đã được tổ chức bình yên, giữ đúng văn hóa truyền thống dân tộc, đúng nghĩa Tết đoàn viên, Tết sum vầy, Tết về gia đình và nguồn cội. Trong tổng thể chung đó, ngành văn hoá, thể thao và du lịch trên cả nước và nhất là ở các địa phương đã có rất nhiều hoạt động sáng tạo, thực sự tạo nên một sắc xuân và để lại rất nhiều dấu ấn.

Với riêng Bộ VHTTDL, Bộ trưởng cho biết những gì làm được đã được Đảng và Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, những gì còn khó khăn, trăn trở cũng đã nhận được cảm thông và chia sẻ, qua đó giúp chúng ta nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình.

0541-1674812846.jpg
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Xuân Trường

Người đứng đầu ngành Văn hoá, thể thao và du lịch mong muốn bước vào năm 2023, đội ngũ cán bộ cốt cán của Bộ VHTTDL tiếp tục đoàn kết, thực hiện nhiệm vụ trong trạng thái bình an, hạnh phúc, trong tâm thế nỗ lực, đề cao trách nhiệm nhưng phải gắn liền với yêu thương và sự sẻ chia.

"Chúng ta quyết liệt trong hành động ở từng cấp, từng ngành nhưng cũng phải hết sức linh hoạt, theo từng thời điểm, biết cách điều chỉnh kế hoạch để tổ chức thực hiện với tinh thần đúng, trúng, kịp thời, không cho phép xảy ra sai sót", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, không thể đi theo chủ nghĩa kinh nghiệm, làm theo tư duy năm này qua năm khác; không triệt tiêu các động lực sáng tạo nhưng sáng tạo phải trong khuôn khổ pháp luật, trong điều kiện cho phép và nguồn lực cụ thể để làm.

Bộ trưởng nhắc nhở "lằn ranh giữa đúng và sai rất mong manh", người tham mưu phải nhận thấy rõ điều đó, vì vậy toàn ngành phải siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương hành chính, công tác thẩm định, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra; công tác thể chế, pháp chế phải được đặt lên hàng đầu trong suốt chương trình hành động.

"Nếu không thanh tra, không đề cao thể chế, không giữ nghiêm pháp chế thì không thể thực hiện công việc một cách trôi chảy", Bộ trưởng nói.

0542-1674812846.jpg
Bộ trưởng cùng các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị tại buổi gặp mặt. Ảnh: Xuân Trường

Bộ trưởng lưu ý không được có tâm thế "làm văn hóa là mọi thứ sẽ nhẹ nhàng", mà ngược lại, nhiệm vụ còn rất nặng nề. Vì vậy, lãnh đạo các cục, vụ và các đơn vị phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, yêu thương và chia sẻ trách nhiệm hơn nữa. Mỗi người ở một cương vị nhưng phải vì cái chung, vì xây dựng hình ảnh của đơn vị và vì sự phát triển của toàn ngành.

"Trong từng con người, tôi mong muốn hãy tự làm 4 phép tính cho chính cuộc đời mình, đó là "cộng thêm yêu thương, trừ đi sự ghen ghét đố kỵ, nhân lên sự nhân nghĩa và chia sẻ trách nhiệm với nhau". Đó là 4 phép tính đơn giản mà thực hiện được sẽ để lại những dấu ấn cho riêng mình. Nếu đi theo con đường đó thì chắc chắn quả ngọt sẽ đến với chúng ta", Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng nhắc lại cam kết đã ký với các đơn vị trước Tết và cho biết, sau Tết Bộ trưởng đã phân công cụ thể cho các Thứ trưởng. Đây không phải là hình thức đối phó mà là sự cam kết và cam kết này gắn với thi đua, khen thưởng. "Qua đó chúng ta có cách nhìn, cách đánh giá, ai làm tốt thì được ghi nhận, ai chưa tốt thì cũng phải tự soi, tránh cào bằng và khen thưởng không đúng", Bộ trưởng nói.

Không bỏ trống "trận địa" ngày đầu năm

Sau cuộc gặp mặt, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các đơn vị phải triển khai nhiệm vụ ngay trong ngày đầu năm mới, tránh việc "bỏ trống trận địa", đặc biệt với các đơn vị có nhiều sự giao tiếp thì cần có lực lượng để tiếp nhận, xử lý tất cả các giao dịch, kiến nghị của công dân, không được bỏ trống khi công dân đến làm việc ngày đầu tiên trong năm.

0543-1674812846.jpg

Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị họp mặt đầu xuân cũng cần phân tích, nhìn nhận kỹ lưỡng, nói cho hết những điều cần nói, chia sẻ những điều cần chia sẻ để làm và từ đó nhìn ra các đầu việc lớn mà trong những tháng đầu năm toàn ngành phải làm.

Trong đó, phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước để đảm bảo các lễ hội đầu xuân trên khắp đất nước diễn ra theo đúng tinh thần Nghị định của Chính phủ, không được để xảy ra sai sót và nếu có thì phải phân định trách nhiệm rất rõ ràng giữa bộ, các sở và chính quyền các địa phương.

Sau lễ hội, phải tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, uốn nắn ngay từ sớm và phải quyết liệt như tinh thần lãnh đạo Đảng, Nhà nước vẫn hay nói đó là từ sớm, từ xa. Nếu để xảy ra sai sót, người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ.

Thứ hai, phải dồn toàn lực để thực hiện các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam trong đó, Bộ VHTTDL có 3 phần việc (tổ chức hội thảo khoa học, chương trình nghệ thuật đặc biệt gắn với hoạt động kỷ niệm và tổ chức tuần phim). Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực trực tiếp vào cuộc, các đơn vị được giao thường xuyên báo cáo lãnh đạo Bộ với kế hoạch, kịch bản chi tiết.

0544-1674812846.jpg

Thứ ba, việc tổ chức ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" ở Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Bộ trưởng nhấn mạnh đây không phải hoạt động chỉ để để diễn mà còn là điểm nhấn thu hút khách du lịch, là nơi để nhân dân thấy được thành tựu của Đảng và Nhà nước trong xây dựng ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Chương trình cũng giúp chúng ta thấy được trách nhiệm bảo tồn, phát huy, gìn giữ giá trị truyền thống văn hóa của các dân tộc và do chính dân tộc đấy dàn dựng, truyền đạt, tôn tạo và giữ gìn. Bên cạnh đó là phối hợp tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây.

Một nội dung quan trọng nữa được Bộ trưởng lưu ý đó là việc tổ chức Hội nghị du lịch toàn quốc lần thứ ba. Người đứng đầu ngành văn hoá, thể thao và du lịch nhấn mạnh đây là hoạt động đã được Chính phủ cho chủ trương, Bộ phải phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để tổ chức Hội nghị đúng hoặc sớm hơn tiến độ đề ra. Tổ chức càng sớm thì càng sớm giúp tháo gỡ được các điểm nghẽn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải tập trung làm tốt công tác truyền thông, trong đó chú ý đến truyền thông chính sách, truyền thông phải đi trước, định hướng các công việc của Bộ VHTTDL. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác tổ chức, công tác cán bộ.

0545-1674812846.jpg

Dự báo năm 2023 sẽ còn rất nhiều khó khăn, Bộ trưởng lưu ý toàn ngành lưu giữ những điều tốt đẹp của năm 2022 làm động lực tích cực để triển khai nhiệm vụ năm 2023 theo tinh thần "quyết liệt nhưng phải hết sức linh hoạt, để cao trách nhiệm nhưng phải tràn đầy tình yêu thương và chia sẻ; làm đúng, làm trúng và kịp thời, kiên quyết không để xảy ra sai sót". Bộ trưởng mong muốn các cán bộ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết để "đưa con thuyền văn hoá, thể thao du lịch cán đích như mục tiêu đã đề ra".

Tại buổi gặp mặt, báo cáo tóm tắt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Chánh văn phòng Bộ VHTTDL Lê Đức Trung cho biết, ngành VHTTDL cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật trong dịp Tết của người dân; các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau như: Xe loa cổ động, tuyên truyền cổ động trực quan (băng cờ, khẩu hiệu, panô, áp phích...), trưng bày, triển lãm, các chương trình văn nghệ, tuyên truyền lưu động, chiếu phim lưu động, thư viện lưu động, các hoạt động thể thao, du lịch tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày Tết Quý Mão 2023

Hoạt động văn hóa-nghệ thuật: Các địa phương trong cả nước tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, tạo không khí vui tươi phấn khởi nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng. Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; phản ánh sinh động những vấn đề thời sự, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ý chí bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền biển đảo, biên giới của Tổ quốc được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán trên khắp cả nước.

Hoạt động thể dục, thể thao: Chỉ đạo các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia yêu cầu các vận động viên, huấn luyện viên giữ gìn sức khỏe, tiếp tục duy trì tập luyện, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tham gia giao thông khi về nghỉ Tết.

Các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các hoạt động thể thao vào dịp Lễ hội truyền thống đầu Xuân 2023 phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.

Hoạt động du lịch: Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21 - 26/01/2023), toàn quốc ước tính đã phục vụ 9 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; trong đó, số khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú ước đạt 2 triệu lượt khách, giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ, công suất phòng tại các cơ sở lưu trú trung bình đạt khoảng 40 - 45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

 

X.Trường

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bo-truong-nguyen-van-hung-no-luc-dua-con-thuyen-van-hoa-the-thao-du-lich-can-dich-nhu-muc-tieu-de-ra-a19661.html