Hoàng Anh Gia Lai bị cấm quảng bá cho nhà tài trợ ở V.League

Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có công văn gửi Hoàng Anh Gia Lai để đề nghị đội bóng này không sử dụng hình ảnh quảng cáo nhà tài trợ vì 'đụng hàng' với nhà tài trợ của giải V.League.

Trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2023, HAGL đã kí kết hợp đồng tài trợ với thương hiệu nước tăng lực Carabao. Tuy nhiên, ngày 18/1, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã gửi công văn đề nghị đội bóng phố Núi không sử dụng hình ảnh nhà tài trợ mới trong phạm vi giải vô địch quốc gia Night Wolf 2023, bao gồm việc đặt bảng quảng cáo, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề ngày tập luyện và thi đấu trên sân Pleiku…

Trong công văn, VPF giải thích rằng ngành hàng độc quyền tài trợ chính của V.League 2023 là nước tăng lực (Night Wolf), nhà tài trợ được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, nên việc Hoàng Anh Gia Lai tuyên truyền cho nhà tài trợ nước tăng lực khác không được VPF ủng hộ.

hagl-1674083740.jpeg
Hoàng Anh Gia Lai bị đề nghị không được khai thác quảng cáo hình ảnh về nước tăng lực

Trước đó, vào ngày 10/2/2022, đại diện của một công ty có trụ sở ở tỉnh Kon Tum đã ký kết hợp với VPF để trở thành nhà tài trợ chính cho V.League trong 3 mùa giải liên tiếp, bắt đầu từ mùa giải 2022. Một ngày sau, VPF thông báo đến các câu lạc bộ chuyên nghiệp về việc đề nghị không hợp tác khai thác tài trợ với ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính V.League là nước tăng lực.

Đến ngày 16/12/2022, trong Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và Lễ bốc thăm, xếp lịch thi đấu V.League 2023, VPF thêm một lần thông báo về ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ chính giải đấu. Vào ngày 5/1, VPF tiếp tục có văn bản thông báo nhắc lại đến các câu lạc bộ chuyên nghiệp về ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ chính vẫn là nước tăng lực, đồng thời đề nghị các câu lạc bộ không hợp tác khai thác tài trợ với ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính.

Về phía Hoàng Anh Gia Lai, vào ngày 5/12/2022, CLB đã ký mới với một nhà tài trợ chính đến từ Thái Lan, với yêu cầu hợp đồng khai thác quảng cáo có liên quan đến nước tăng lực. Trước đó, vào mùa giải 2021 và 2022, đội bóng phố Núi cũng ký hợp tác với một hãng nước tăng lực tại Thái Lan đến hết ngày 14/1/2023. Vì thế, hợp đồng của HAGL với nhà tài trợ mới chính thức được tuyên bố vào ngày 15/1/2023.

Tuy nhiên, nếu Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn hợp đồng với nhà tài trợ cũ thì họ vẫn được khai thác quảng cáo về nước tăng lực. Vì hợp đồng này được ký kết trước khi VPF công bố nhà tài trợ chính V-League. Còn hiệu lực hợp đồng của đội bóng phố Núi với nhà tài trợ mới ký sau hợp đồng của VPF nên đã vi phạm.

bauduc-1674084271.jpeg
Bầu Đức rất bức xúc trước công văn của PVF

Sau khi nhận công văn từ VPF, bầu Đức tuyên bố sẽ không dự V.League 2023 nếu VPF không đồng ý cho câu lạc bộ quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực của nhà tài trợ mới. “VPF không đồng ý quảng bá cho nhà tài trợ thì chúng tôi nghỉ chơi, chuyện này rất đớn giản. Hoàng Anh Gia Lai có quyền lựa chọn chơi hay nghỉ tham dự mùa tới.

Trên thế giới không có đội bóng nào có thể tồn tại nếu thiếu nhà tài trợ. Tôi nghi ngờ VPF có động cơ khác, có thể là thù hằn cá nhân. Những mùa trước cũng là nước tăng lực tài trợ cho Hoàng Anh Gia Lai, nhưng bây giờ lại cấm?

VPF làm như thế là không đàng hoàng, thời buổi này kiếm nhà tài trợ làm gì dễ dàng, chưa nói chúng tôi ký kết hợp tác thương mại toàn diện chứ không phải riêng bóng đá.

Hơn 20 năm làm bóng đá tôi thấy cấm đoán này quá vô lý, chưa nói nếu như không tham dự V.League chúng tôi phải đền bù hợp đồng chứ đâu phải chuyện chơi. Và khi không có sự lựa chọn có lẽ tôi sẽ giải tán Hoàng Anh Gia Lai…”.

Bên cạnh phản ứng của bầu Đức, Hoàng Anh Gia Lai đã gửi công văn phúc đáp cho VPF với mong muốn “xem xét tất cả mọi khía cạnh về pháp lý” nhằm tạo điều kiện cho Hoàng Anh Gia Lai hợp tác với nhà tài trợ mới mùa giải 2023 cũng như các năm tiếp theo.

Bảo Ngọc

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/hagl-bi-cam-quang-ba-cho-nha-tai-tro-o-v-league-a19549.html