ITF đột ngột chấm dứt hợp tác với tập đoàn Kosmos của Pique

Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) bất ngờ đưa ra tuyên bố ngày 12/1, rằng họ sẽ chấm dứt quan hệ đối tác với nhóm đầu tư tư nhân do cựu ngôi sao bóng đá Barcelona, Gerard Pique đứng đầu, có tên là Kosmos. ITF và Kosmos từng ký thỏa thuận hợp tác kéo dài 25 năm từ năm 2018…

pique-1673599387.jpg

Ở thời điểm cách đây 4 năm, ITF đã cho công bố bản thỏa thuận hợp tác kéo dài 25 năm trị giá 3 tỷ USD với Kosmos, công ty được sáng lập và điều hành bởi Gerard Pique, để cải tiến thể thức thi đấu của Cúp quần vợt đồng đội Davis Cup. Ý tưởng của Kosmos và Pique là tạo ra một giải đấu mới, World Cup của tennis, để thay thế Davis Cup, nằm trong hệ thống thi đấu của ITF nhưng được điều hành bởi Kosmos từ năm 2019. Ý tưởng này được cựu hậu vệ người Tây Ban Nha theo đuổi từ năm 2015 sau những cuộc gặp với quan chức ITF tại Barcelona.

Hiroshi Mikitani, chủ tịch của tập đoàn Rakuten (Nhật Bản), là người hỗ trợ cho Pique trong dự án này. Đây cũng là nhà tài trợ áo đấu cho Barca. Dự án khi đó cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều ngôi sao trong làng tennis thế giới. 

Davis Cup là giải quần vợt dành cho đội tuyển các quốc gia tranh tài, có lịch sử hơn 100 năm. Tuy nhiên thời gian gần đây, giải chứng kiến sự giảm sút mạnh về quy mô và sự hấp dẫn khi nhiều tay vợt hàng đầu từ chối tham dự. Họ cho rằng thể thức của Davis Cup không phù hợp, đòi hỏi quá nhiều thời gian và ảnh hưởng tới những giải đấu danh giá khác.

Ngoài việc đưa ra thông báo, phía ITF từ chối cung cấp chi tiết về lý do đằng sau quyết định này và chỉ cho biết, họ sẽ tự tổ chức Davis Cup năm nay. “ITF có thể xác nhận rằng mối quan hệ hợp tác với Kosmos Tennis ở giải Davis Cup đã kết thúc”- liên đoàn cho biết trong một tuyên bố- "ITF đã đảm bảo các khoản dự phòng tài chính được áp dụng và với tư cách là người giám sát cuộc thi, chúng tôi sẽ điều hành Vòng loại và Chung kết năm 2023 theo đúng lịch trình, với Vòng chung kết diễn ra tại Malaga, Tây Ban Nha vào tháng 11 này".

Pique, người vừa kết thúc sự nghiệp thi đấu bóng đá của mình vào tháng 11 năm ngoái, là gương mặt đại diện cho Kosmos, chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông báo trên. 

Phương Hạnh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/itf-dot-ngot-cham-dut-hop-tac-voi-tap-doan-kosmos-cua-pique-a19394.html