Lượt đi Chung kết AFF Cup 2022 > Việt Nam - Thái Lan (19 giờ 30 phút ngày 13/1): Món quà cho thầy Park

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 giữa Việt Nam và Thái Lan chính là trận đấu cuối cùng trên sân nhà dưới triều đại của huấn luyện viên Park Hang-seo. Các cầu thủ Việt Nam sẽ đá 200% sức lực để có món quà chia tay ông thầy người Hàn Quốc và giành lợi thế trước trận lượt về.

Với Thái Lan, đây là lần thứ 10 họ góp mặt ở chung kết AFF Cup, đã 6 lần lên ngôi vô địch (1996, 2000, 2002, 2014, 2016, 2020). Còn với tuyển Việt Nam, đây là trận chung kết thứ tư trong lịch sử và đang hướng đến danh hiệu lần thứ ba (2008, 2018). 

vn-thua-1673575786.jpeg

Trong vòng 26 trận đối đầu Thái Lan trong lịch sử, Việt Nam chỉ thắng được đúng 3 trận, còn lại là 7 trận hòa và 16 thất bại. Tuy nhiên thông tin đáng quan tâm là những trận đấu đó, Việt Nam chỉ 2 lần xếp chiếu trên với mức chấp -1/4 theo handicap. Vì vậy, mức chấp -1/2 ở trận đấu sắp tới càng cho thấy Việt Nam là kênh đầu tư sáng nước.

Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Việt Nam gặp Thái Lan 5 lần ở mọi đấu trường. Những "chiến binh Sao Vàng" đã thắng 1, hòa 3 và chỉ để thua 1 trận ở 5 trận đấu. Phải nói đến thời huấn luyện viên Park Hang-seo, chúng ta mới có được tâm lý tự tin trước đội bóng số 1 khu vực Đông Nam Á.

Hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đã chạm trán với nhau rất nhiều lần, ngay cả ở AFF Cup. Nhưng đây chỉ mới là lần thứ hai hai “kỳ phùng địch thủ” giáp mặt nhau ở chung kết. Một tin vui là trong cuộc tranh ngôi thứ cao nhất cách đây 14 năm, phần thắng đã thuộc về lớp đàn anh của những Hoàng Đức,  Hùng Dũng… hiện tại.

vn-thai-1673575754.jpeg

Theo đó, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng ngay tại Thái Lan (2-1) và hòa (1-1) trên sân Mỹ Đình để nâng cao chiếc cúp sau chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-2.

Lớp đàn anh đi trước đã từng vượt qua Thái Lan để lên ngôi vô địch là động lực để cho đội tuyển Việt Nam ở thời hiện tại viết tiếp mạch chiến thắng trong những trận cuối cùng của AFF Cup 2022.

Có thể thấy, trận chung kết lượt về diễn ra trên sân Thái Lan ít nhiều khiến cho đội tuyển Việt Nam bất lợi. Nhưng bất lợi ấy sẽ nhỏ dần nếu như đoàn quân của ông Park Hang-seo chiếm được lợi thế lớn sau trận chung kết lượt đi. 

Thái Lan là đối thủ rất mạnh. Hàng công của họ rất sắc sảo. Dangda đã lên hàng lão tướng. Nhưng cũng như Anh Đức trước đây khi đã ở tuổi 34, Dangda vẫn cho thấy bản năng của một sát thủ với 6 pha lập công, nhất là các pha không chiến, cho dù cầu thủ này đang được cho là bị chấn thương và bỏ ngỏ khả năng ra sân cũng như có thể là đòn nghi binh của ông Polking.

teerasil-dangda-560-1419-1673575913.jpeg

Vì thế, các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam phải hết sức dè chừng nếu như chân sút này vẫn ra sân được. Áp sát, hạn chế tối đa các đường bóng lật từ cánh là cách có thể vô hiệu hóa các pha đột nhập khu vực 16m50 rồi đánh đầu của Dangda.

Cũng cần phải thấy rằng, Thái Lan mạnh cả tấn công trung lộ lẫn biên. Tuy nhiên, những quả vỗ bóng từ biên là vũ khí lợi hại của đội bóng xứ Chùa Vàng mỗi khi tiếp cận cầu môn đối phương. Trong đó, hậu vệ đội trưởng Bunmathan thực sự chân chuyền rất nguy hiểm. 

Điều này đòi hỏi năng lực của các cầu thủ chạy cánh của đội tuyển Việt Nam như Văn Hậu hay Tấn Tài phải thật sự xuất sắc. Nếu chiến thắng trong các cuộc đọ sức tay đôi ở 2 biên, đoàn quân của ông Park Hang-seo sẽ giảm tải đáng kể áp lực lên đôi tay của thủ môn Văn Lâm. 

Nói đến Bunmathan, người xem thường thấy đội trưởng của Thái Lan còn sở hữu những quả sút phạt đầy uy lực và lợi hại. Thế nên, đội tuyển Việt Nam cũng cần hạn chế đến mức tối đa các pha phạm lỗi gần khu vực 16m50.

Thế phòng thủ cần đảm bảo vững chắc, hàng công của đội tuyển Việt Nam cũng cần linh hoạt và hiệu quả trong các pha hãm thành. Thái Lan sở hữu nhiều cầu thủ giỏi ở hàng thủ nhưng xem ra, sự gắn kết của họ vẫn không phải đạt đến độ tối ưu.

Trước Indonesia ở vòng bảng, các hậu vệ của Thái Lan đã để ra nhiều khoảng trống nhưng tiếc là đội chủ nhà đã không thể tận dụng được nên đành chấp nhận trận hòa 1-1.

tien-linh-3-1444-1673575999.jpeg

Để chiến thắng, các chân sút của đội tuyển Việt Nam cần phải tận dụng tốt những khoảng trống ấy. Hy vọng, Tiến Linh tiếp tục phong độ cao và thể hiện được bản năng “sát thủ” trong khâu ghi bàn như trước Indonesia khi đối đầu với Thái Lan.

Với điểm tựa sân nhà cùng với khát vọng chiến thắng cao trong lúc chuyên môn cũng không phải qua chênh lệch, cơ hội để đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi trên sân nhà là hết sức khả dĩ.

Đội hình dự kiến

Việt Nam (3-5-2): Văn Lâm, Tiến Dũng, Thành Chung, Ngọc Hải, Tấn Tài, Văn Hậu, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Quang Hải, Tuấn Hải, Tiến Linh.

Thái Lan (4-4-2): Phatomakkakul, Bureerat, Kaman, Bunmathan, Hemviboon, Yooyen, Haiprakhon, Panya, Phala, Chamratsamee, Dangda.

Dự đoán: Việt Nam 2-0 Thái Lan!

Minh Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/luot-di-chung-ket-aff-cup-2022-viet-nam-vs-thai-lan-19-gio-30-phut-ngay-131-mon-qua-cho-thay-park-a19383.html