Tứ kết > Anh - Pháp (2 giờ ngày 11/12): Bản lĩnh "Tam sư"

Hai trận đấu đầu tiên tại vòng Tứ kết World Cup 2022 đã diễn ra với nhiều bất ngờ, đây cũng là bài học kinh nghiệp cho cả Anh và Pháp khi bước vào trận đấu trực tiếp rạng sáng ngày 11/12.

Sau lượt trận đấu đêm ngày 9 rạng sáng ngày 10/12, vòng bán kết World Cup 2022 đã xác định được 2 cái tên đầu tiên là Croatia và Argentina. Cả 2 đội bóng này đều đã đánh bại đối thủ của mình ở loạt sút luân lưu cân não để giành tấm vé đi tiếp.

Kết quả của 2 trận đấu đầu tiên tại Tứ kết World Cup 2022 trở thành những bài học quý với cả đội tuyển Anh và Pháp khi bước vào trận đấu cuối cùng tại vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất giải đấu ở Qatar diễn ra rạng sáng ngày 11/12.

Tại World Cup 2022, cả đội tuyển Anh và Pháp đều đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với các đối thủ của mình, không chỉ thuyết phục với kết quả, lối chơi mà cả chất lượng "ngôi sao". Theo đó, quên đi thất bại trước Tunisia khi chơi với đội hình 2, tại vòng 1/8, những nhân tố tốt nhất trở lại và Pháp dễ dàng đánh bại Ba Lan với tỷ số 3-1. Kylian Mbappe một lần nữa là ngôi sao của trận đấu khi tham gia vào cả 3 bàn thắng. 

nhan-dinh-1670643835.jpg
Anh vượt trội Pháp về thành tích đối đầu

Anh ấn tượng hơn một chút. Họ kiếm được 7 điểm ở vòng bảng, sau đó chọc thủng lưới nhà vô địch châu Phi Senegal tới 3 lần nhưng chỉ cho đối thủ thực hiện 1 cú sút trúng đích. So với các giải đấu trước, đội quân của huấn luyện viên Gareth Southgate đang chơi với phong cách phóng khoáng, giàu sáng tạo, đồng thời vẫn đảm bảo sự chắc chắn trong phòng ngự (đang giữ sạch lưới 3 trận liên tiếp).

Nếu như Pháp có Mbappe, Anh hãnh diện với tài năng trẻ Jude Bellingham thể hiện sức mạnh thống trị ở hàng tiền vệ. Cầu thủ 19 tuổi chính là nhân tố quan trọng giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi trạng thái của "Tam sư". Và khi tấn công, Harry Kane đang vô cùng xuất sắc ở vai trò của một số 10, mang tới cơ hội và khoảng trống cho Bukayo Saka hoặc Phil Foden.

Vũ khí mạnh nhất của đội tuyển Anh là những pha căng ngang chính xác vào vùng cấm địa nhằm tạo cơ hội cho đồng đội. Tính kể từ đầu vòng bảng World Cup 2022, "Tam sư" đã ghi tới 12 bàn nhưng chỉ để lọt lưới 2 bàn ít ỏi. Sức mạnh tấn công của Harry Kane và đồng đội là không thể coi thường.

Các chân sút trên hàng công của đội tuyển Anh sẽ mang tới thách thức lớn cho hàng phòng ngự của Pháp vốn không phải quá chắc chắn. Luke Shaw, người tham gia vào nhiều pha tấn công nhất đội tuyển Anh (14) và có số đường chuyền phát động tấn công nhiều chỉ sau Messi ở World Cup 2022 (28) cũng là mối đe dọa thường trực cho Jules Kounde, một trung vệ nhưng đang phải đá hậu vệ phải.

Lịch sử cũng đứng về phía “Tam sư” khi họ có 17 chiến thắng, 5 trận hòa và 9 thất bại sau 31 lần đọ sức với Les Bleus. Họ chỉ 2 lần chạm trán tại World Cup (1966 và 1982, Anh thắng cả 2 trận), đồng thời đây mới là lần đầu tiên hai đội đụng độ ở vòng knock-out một giải đấu lớn.

Ở các giải đấu lớn, Anh đang có thành tích cực tốt ở 2 giải gần nhất (World Cup 2019, Euro 2020) khi thắng 10 và chỉ thua 2 trong 90 phút chính thức ở 18 trận đã đấu. Họ cũng là đội duy nhất ở châu Âu lọt vào bán kết cả hai giải này. Thành tích của Pháp là thắng 10, thua 1 trong 15 trận, vô địch World Cup 2018 nhưng bị loại ở vòng 1/8 Euro 2020.

anh-2-1670643835.jpg
Những nhân tố trẻ có thể tạo nên khác biệt cho đội tuyển Anh

Huấn luyện viên Southgate đã triển khai hệ thống 4 hậu vệ ở cả 4 trận World Cup 2022, nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu "Tam sư" chuyển sang sơ đồ 3-4-3 trước Pháp. Họ cần cả Kierran Trippier và Kyle Walker bên cánh phải để hạn chế mức độ tàn phá của Mbappe. Điều tốt là sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng tấn công. Đối mặt với Rabiot và Tchouameni, họ không cần tới 3 tiền vệ. Declan Rice bị ốm hôm thứ Tư nhưng sẽ trở lại đội hình chính trước đội tuyển Pháp, trong khi Raheem Sterling đã tái xuất ở Qatar song có lẽ sẽ ngồi dự bị.

Pháp không có vấn đề nào đáng lo ngại ngoại trừ việc Mbappe bỏ lỡ buổi tập hôm thứ Ba. Điều này chắc chắn không ảnh hưởng tới khả năng đá chính của "ngôi sao" 23 tuổi, nhất là khi Pháp đã thắng 9 trận World Cup mà Mbappe có mặt trong đội hình xuất phát. Tchouameni và Kounde sẽ vắng mặt ở bán kết nếu lĩnh thêm thẻ vàng, nhưng bây giờ không phải lúc lo lắng về điều đó.

Đội hình dự kiến

Anh (3-4-3): Pickford; Walker, Stones, Maguire; Trippier, Bellingham, Rice, Shaw; Saka, Kane, Foden

Pháp (4-2-3-1): Lloris; Kounde, Varane, Upamecano, T. Hernandez; Tchouameni, Rabiot; Dembele, Griezmann, Mbappe; Giroud

Dự đoán: Anh 2-1 Pháp

Kim Anh 

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nhan-dinh-anh-vs-phap-02-gio-00-ngay-1112-ban-linh-tam-su-a18083.html