Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard LARCHER khai trương trụ sở Viện Pháp tại Hà Nội

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp vào năm 2023, sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard LARCHER cắt băng khai trương trụ sở Viện Pháp tại số 8 và 15 phố Thiền Quang - Hà Nội.

2701-1670558696.jpg

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh gần 50 năm kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, hợp tác văn hoá Việt Nam - Pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều hoạt động hợp tác về văn hoá, du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Pháp và Pháp là một trong những điểm đến văn hoá, du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

2702-1670558696.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao các hoạt động của Viện Pháp tại Hà Nội và các chi nhánh Viện Pháp tại Huế, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Bộ trưởng chúc mừng Viện Pháp tại Hà Nội có trụ mới, là những tòa nhà mang dấu ấn di sản văn hóa và kiến trúc Pháp. Với cách làm sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm chủ thể, Viện Pháp đã tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa dành cho công chúng, cùng xây dựng chương trình với các đối tác tại các địa phương của Việt Nam, thực hiện tốt vai trò “cầu nối văn hoá” Pháp - Việt Nam, quảng bá tới nhân dân Việt Nam về nước Pháp - đất nước có nền văn hoá truyền thống lâu đời, không chỉ được tạo hoá ban tặng những di sản văn hoá, vẻ đẹp tự nhiên mà còn có rất nhiều công trình kiến trúc cổ kính và hiện đại.

2703-1670558696.jpg

Việc khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Hà Nội đặc biệt có ý nghĩa khi đây chính là hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm  thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp vào   năm 2023. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin về Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ đi vào vận hành vào năm 2023, sau  khi hoàn thành cải tạo và với chức năng giống như Viện Pháp tại Việt Nam, sẽ trở thành điểm hẹn của công chúng Pháp và bạn bè quốc tế-những người yêu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam và hy vọng trong thời giantới, đặc biệt  là trong năm kỷ niệm 2023, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, giảng dạy ngôn ngữ và tiếp tục là cầu nối, đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa ViệtNam và Pháp.

2704-1670558696.jpg

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Thượng Viện Pháp Gérard LARCHER nhấn mạnh Viện Pháp là một trụ cột giao lưu văn hóa giữa Pháp và Việt Nam thông qua tất cả các sự kiện Viện Pháp tổ chức trong nhiều lĩnh vực về điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn hay di sản. Địa điểm mới của Viện Pháp đánh dấu một khởi đầu mới cho các hoạt động của Viện, các hoạt động sẽ được triển khai bên ngoài trụ sở để tiếp cận khán giả, mở ra nhiều cơ hội cho Viện trong quan hệ với các đối tác Việt Nam, tăng cường mối liên kết và trao đổi văn hóa, ngôn ngữ giữa hai nước. Chủ tịch Thượng Viện Pháp cám ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn ủng hộ các hoạt động của Viện Pháp tại Việt Nam thời gian qua. Chủ tịch Thượng viện khẳng định “Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa và sự hỗ trợ tích cực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  thể hiện cam kết và niềm tin: Việt Nam và Pháp cùng chung mục tiêu thúc đẩy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Khối Pháp ngữ cũng nằm  trong những mục tiêu này”.

2705-1670558696.jpg

Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Pháp được ký kết năm 2009 về các Trung tâm văn hóa, Ý định Thư về hợp tác du lịch được ký kết giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2018, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam đã khẳng định vị trí pháp lý tại nước sở tại và đang phát huy tích cực vai trò cầu nối văn hóa với nhiều hoạt động quảng bá ngôn ngữ, văn hóa, du lịch, vẻ đẹp đất nước và con người của hai nước.

Đặng Thị Thu Thủy

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bo-truong-nguyen-van-hung-va-chu-tich-thuong-vien-phap-gerard-larcher-khai-truong-tru-so-vien-phap-tai-ha-noi-a18041.html