AFF Cup 2022: Bảng B thực sự khó lường

Tại AFF Cup 2022, bảng B với sự góp mặt của 5 đội bóng Việt Nam, Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào được các chuyên gia dự báo, rất khó lường. Với thể thức vòng tròn một lượt, các đội bóng sẽ được thi đấu 2 trận trên sân nhà và 2 trận sân khách, cuộc đua giành vé vào bán kết có thể chỉ ngã ngũ vào phút chót. 

quang-hai-tung-gop-mat-trong-doi-hinh-dang-quang-ngopi-vo-dich-aff-cup-2018-1670557975.jpg
Quang Hải từng góp mặt trong đội hình đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018

Nếu chỉ nhìn vào tiếng tăm và thực lực, đội tuyển Việt Nam và Malaysia có phần nhỉnh hơn các đối thủ còn lại ở bảng B, nhưng Singapore mới chính là đội bóng nhiều sao nhất với 4 lần vô địch, trong khi Việt Nam mới chỉ có 2 lần đăng quang còn Malaysia với 1 lần duy nhất đoạt cúp vào năm 2010. Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam được nhìn nhận là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi đầu bảng B khi huấn luyện viên Park Hang-seo đang sở hữu đội hình chất lượng với các cầu thủ giàu bản lĩnh, từng được tôi luyện tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

So với các đối thủ khác tại bảng B, đội tuyển Việt Nam cũng có sự ổn định nhất. Trong lần gặp gỡ gần nhất, tại giải giao hữu Hưng Thịnh 2022 hồi tháng 9, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã dễ dàng vượt qua Singapore với tỷ số cách biệt tới 4 bàn. Tất nhiên, đấy chưa phải là đội hình mạnh nhất của huấn luyện viên Takayuki Nishigaya. Trong thành phần tham dự AFF Cup 2022, ông thầy người Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào một số cầu thủ giàu kinh nghiệm như thủ môn kỳ cựu Hassan Sunny, Hariss Harun, Shahdan Sulaiman, Faris Ramli và bộ 3 anh em nhà Ahmad. Ngoài ra, đội tuyển Singapore còn có những gương mặt trẻ tài năng nhu Zulkifli, Shah Shahiran và Ryaan Sanizal.

singapore-tung-thua-dam-doi-tuyen-viet-nam-tai-giai-giao-huu-hoi-thang-9-1670556026.jpg
Singapore từng thua đậm đội tuyển Việt Nam tại giải giao hữu hồi tháng 9

Với nhiều thay đổi trong đội hình, trận đấu với chủ nhà Singapore vào ngày 30/12 tới sẽ rất khác khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo phải tới làm khách. Cùng nằm ở bảng B, Malaysia với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kim Pan-gon được nhận diện là đối thủ đáng gờm nhất của đội tuyển Việt Nam. Tuy chỉ vừa tiếp quản đội bóng sau những thất bại liên tiếp dưới thời Tan Cheng Hoe, nhưng ông thầy người Hàn Quốc đã đem đến luồng gió mới, giúp đội tuyển Malaysia giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết Asian Cup 2023 và đặc biệt là màn trình diễn ấn tượng tại King’s Cup 2022 khi đánh bại cả đội chủ nhà Thái Lan và Tajikistan ở loạt sút luân lưu 11m để đoạt chức vô địch.

Malaysia vẫn luôn rất khó lường và sẽ càng mạnh hơn khi huấn luyện viên Kim Pan-gon có thêm những cầu thủ nhập tịch trong đội hình tham dự AFF Cup 2022. "Chúng tôi không quan tâm đến việc các đối thủ thi đấu như thế nào mà phải cố gắng hết sức trong từng trận đấu. Đội tuyển Việt Nam rất mạnh, nhưng Malaysia sẽ tìm cách để giành kết quả tốt nhất” - ông Kim khẳng định. Malaysia sẽ có chuyến làm khách tại sân Mỹ Đình vào ngày 27/12. 

doi-tuyen-viet-nam-se-gap-lai-lao-trong-tran-mo-man-aff-cup-2022-1670556082.jpeg
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp lại Lào trong trận mở màn AFF Cup 2022

Không phải ngẫu nhiên, hai đối thủ còn lại tại bảng B là Myanmar và Lào đều chọn Thái Lan làm địa điểm rèn quân trước thềm AFF Cup 2022. Cả hai đội bóng nằm ở “chiếu dưới” tại bảng B đều được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên người Đức, rất am tường bóng đá Đông Nam Á là Antonie Hey của Myanmar và Michael Weiss của Lào. Ngoài các trận đấu tập với các câu lạc bộ tại Thai League, Myanmar sẽ có trận giao hữu với đội tuyển Thái Lan vào ngày 11/12 tới để rà soát lại lần cuối trước khi chốt danh sách dự AFF Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Myanmar tại Mỹ Đình vào ngày 3/1/2023 ở lượt trận cuối cùng tại vòng đấu bảng. 

Tại AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam với tư cách đương kim vô địch đã khởi đầu hành trình thuận lợi sau khi vượt qua đội tuyển Lào với tỉ số 2-0. Kịch  bản tương tự hoàn toàn có thể lặp lại trong trận đấu vào ngày 21/12 tới tại Viêng Chăn. Tuy nhiên, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải tính toán thật kỹ với bước đi thận trọng không chỉ để vượt qua được vòng đấu bảng mà còn hướng đến mục tiêu, đòi lại ngôi vô địch đã bị mất vào tay Thái Lan hơn 1 năm trước, khi giải đấu được tổ chức tập trung tại Singapore.

Đan Phượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/aff-cup-2022-bang-b-thuc-su-kho-luong-a18033.html