IOC hoãn chọn chủ nhà cho Thế vận hội mùa Đông 2030

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tạm hoãn việc lựa chọn thành phố đăng cai Olympic mùa Đông năm 2030 do tình trạng biến đổi khí hậu và tác động của hiện tượng này đối với các môn thể thao trên băng tuyết.

ioc-2-1670474728.jpg
Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tạm hoãn việc lựa chọn thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic mùa Đông năm 2030 do tình trạng biến đổi khí hậu

Theo IOC, cuộc bầu chọn thành phố đăng cai Olympic mùa Đông 2030 sẽ không diễn ra tại Phiên họp lần thứ 140 của IOC vào năm 2023 như kế hoạch trước đó. Thông báo của IOC nêu rõ: "(Những) đề xuất này có thể có tác động đến các cuộc bầu chọn trong tương lai. Theo yêu cầu của Ủy ban Olympic quốc tế, Ban điều hành đã quyết định cho IOC thêm thời gian để nghiên cứu tất cả các yếu tố và khả năng, qua đó có thể đưa ra quyết định tốt nhất về việc tổ chức (Olympic mùa Đông) trong tương lai".

Thông báo trên được đưa ra sau ngày họp thứ hai của Ban điều hành IOC, diễn ra ngày 6/12 tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ), trong bối cảnh Ủy ban chủ nhà tương lai của Olympic mùa Đông đề xuất một số quy định nhằm phác thảo chủ nhà tương lai của Thế vận hội này.

Trước đó, ông Octavian Morariu - Trưởng Ủy ban Chủ nhà Thế vận hội mùa Đông tương lai - đã yêu cầu Ban điều hành IOC giảm số lượng chủ nhà và xoay vòng đăng cai Olympic trong một nhóm các thành phố chủ nhà. Với những lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu và tính bền vững của các môn thể thao mùa Đông, Ủy ban trên cũng đề xuất rằng "các thành phố đăng cai cần đảm bảo nhiệt độ trung bình tối thiểu dưới 0 độ C tại các địa điểm thi đấu trên băng tuyết trong khoảng thời gian 10 năm cho tới thời điểm diễn ra Olympic". 

“Cách tiếp cận mới, linh hoạt để bầu chọn chủ nhà Olympic được thiết kế để IOC có thể phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với hoàn cảnh toàn cầu luôn thay đổi, vì lợi ích của các vận động viên…”, Ủy ban Olympic quốc tế cho biết thêm.

Báo cáo của Ủy ban đề xuất rằng, Thế vận hội mùa Đông được luân phiên giữa các thành phố và khu vực khác nhau, đồng thời những nơi đăng cai tiềm năng sẽ phải chứng minh nhiệt độ dưới 0 độ C trong vào tháng 2, thời điểm truyền thống của Thế vận hội mùa Đông.

Ông Christophe Dubi - Giám đốc Thế vận hội Olympic của IOC - nói rằng, các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn chưa được hoàn tất. Việc đồng đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2030 và 2034 cũng đã được thảo luận.

Ba thành phố có khả năng giành quyền đăng cai nhất hiện tại là Salt Lake của Mỹ, Sapporo của Nhật Bản và Vancouver của Canada đang chạy đua đăng cai Olympic mùa Đông 2030 cũng đã được thông báo về việc trì hoãn. Cả 3 thành phố này đều đã từng tổ chức Thế vận hội mùa Đông trước đây.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/ioc-hoan-chon-chu-nha-cho-tvh-olympic-mua-dong-2030-a18005.html