Vòng 1/8 > Bồ Đào Nha 6-1 Thụy Sĩ: Nhấn chìm đối thủ, Bồ Đào Nha vào tứ kết

Với chiến thắng tưng bừng trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8, Bồ Đào Nha sẽ gặp đội tuyển Marocco ở tứ kết World Cup 2022.

Thụy Sĩ từng gây rất nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha ở lần đối đầu gần nhất tại Nations League. Tuy nhiên, mọi tính toán của huấn luyện viên Murat Yakin cho trận đấu tại vòng 16 đội World Cup rạng sáng 7/12 đổ bể bởi một cái tên mới toanh - Goncalo Ramos.

Theo đó, một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha ở trận này là Cristiano Ronaldo không đá chính. Huấn luyện viên Fernando Santos bố trí Goncalo Ramos đá tiền đạo cắm thay CR7 trong hệ thống 4-3-3. Bên kia chiến tuyến, Thuỵ Sỹ vận hành theo sơ đồ 4-2-3-1 với Embolo đá cao nhất trên hàng công. Khỏi ốm, thủ môn Sommer trở lại khung thành sau khi vắng mặt ở trận thắng Serbia ở lượt cuối vòng bảng.

Như 3 trận vòng bảng, Thuỵ Sỹ đá phòng thủ phản công. Bên phía Bồ Đào Nha, Seleccao đá tấn công. Ở 15 phút đầu, đội bóng xứ sở đồng hồ chơi tốt hơn nhưng bất ngờ thủng lưới trước. Phút 17, xuất phát từ tình huống ném biên, Felix chuyền bóng cho Goncalo Ramos. Sao trẻ 21 tuổi khống chế một nhịp rồi xoay người dứt điểm quyết đoán, tung nóc lưới Thụy Sĩ.

goncalo-ramos-1670373555.jfif
Goncalo Ramos tỏa sáng trong chiến thắng tưng bừng của Bồ Đào Nha

Bàn mở tỷ số từ khá sớm giúp Bồ Đào Nha chơi thăng hoa. Đoàn quân của huấn luyện viên Fernando Santos rũ bỏ hình ảnh bạc nhược, bế tắc trước Hàn Quốc ở vòng bảng để trình diễn lối chơi mềm mại, uyển chuyển ở cả trung lộ lẫn hai biên. Mỗi pha lên bóng của "Seleccao" đều sẽ khiến khung thành Thụy Sĩ chao đảo.

Phút 22, từ 1 tình tấn công trực diện, Otavio dứt điểm đập đất nhưng thủ môn Sommer kịp thời bắt gọn. Một phút sau đó, Goncalo Ramos lần thứ hai thử tài Sommer bằng cú sút từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, chân sút trẻ của Seleccao không thể đánh bại thủ thành của M'gladbach. Chịu sức ép liên tục, mãi đến phút 29 Thuỵ Sỹ mới đáp trả bằng cú sút phạt hiểm hóc của Shaqiri. Đáng tiếc cho đội bóng xứ sở đồng hồ là thủ môn Diogo Costa đổ người cản phá đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Ngay cả một lão tướng 39 tuổi như Pepe cũng có ngày thi đấu ấn tượng. Anh đánh bại các trung vệ áo trắng trong hầu hết tình huống không chiến. Phút 33, cựu trung vệ Real Madrid đánh đầu dũng mãnh, nhân đôi cách biệt cho nhà vô địch EURO 2016. Ở tuổi 39, Pepe trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn tại vòng knock-out World Cup.

Phút 38, trong nỗ lực cản phá pha căng ngang của 1 cầu thủ Thuỵ Sỹ, thủ môn Diogo Costa đẩy bóng đến vị trí của Freuler. Chớp cơ hội trong vòng cấm, tiền vệ Nottingham Forest đánh đầu nhưng Dalot kịp thời cản phá giải nguy ngay trước khung thành.

Phút 43, Fernandes chọc khe xé toang hàng thủ Thuỵ Sỹ cho Goncalo Ramos đối mặt Sommer. Đáng tiếc là cú dứt điểm chìm hiểm hóc sau đó của tiền đạo 21 tuổi bị Sommer đổ người cản phá.  

Cách biệt 2 bàn chưa làm hài lòng Bồ Đào Nha. "Seleccao" đẩy cao đội hình gây sức ép ngay đầu hiệp hai và sớm có thêm bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0.

Phút 51, Ramos lập cú đúp với pha dứt điểm cận thành từ đường kiến tạo của Dalot. 4 phút sau, Ramos tiếp tục ghi dấu ấn với đường kiến tạo để Raphael Guerreiro xâm nhập vùng cấm, nâng tỷ số lên 4-0.

Không còn gì để mất sau khi bị dẫn 4 bàn, Thuỵ Sỹ mạo hiểm đẩy cao đội hình tấn công. Nỗ lực của họ được đền đáp bằng cú đệm bóng cận thành rút ngắn tỉ số xuống còn 1-4 của Akanji ở tình huống phạt góc.

thuy-si-1670373555.jpg
Thụy Sĩ gặp nhiều khó khăn trước lối chơi chủ động của Bồ Đào Nha

Tuy nhiên, hy vọng mong manh vào 1 cuộc lội ngược dòng không tưởng của Thuỵ Sỹ đã tắt ngấm không lâu sau đó. Phút 66, Felix chuyền như đặt cho Goncalo Ramos đối mặt Sommer. "Ngôi sao" 21 tuổi sục bóng kĩ thuật ghi bàn nâng tỉ số lên 5-1, qua đó hoàn tất cú hat-trick cho riêng mình. 

Khoảng 15 phút cuối trận, Ronaldo được vào sân. Cựu "ngôi sao" của Man United liên tục được các đồng đội chuyền bóng để có thể ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp tại vòng knock-out World Cup. Phút 84, CR7 đã đưa bóng lưới Thuỵ Sỹ nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Trong khi Ronaldo không thể ghi bàn thì 1 cầu thủ vào sân thay người khác là Leao đã lập công. Phút 90+2, từ đường chuyền của Guerreiro, "ngôi sao" của AC Milan đi bóng loạt bỏ Xhaka trước khi cứa lòng ghi bàn thắng tuyệt đẹp ấn định chiến thắng 6-1 cho Seleccao. 

Trận đấu trên sân Lusail khép lại với chiến thắng ngang tỷ số của một set tennis dành cho Bồ Đào Nha. Ở tứ kết, Ronaldo cùng đồng đội sẽ chạm trán Morocco, đội tuyển đã đánh bại Tây Ban Nha bằng loạt luân lưu.

wc-chuan-tu-ket1-copy-1670373086.jpg

Kim Anh  

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bo-dao-nha-6-1-thuy-si-nhan-chim-doi-thu-bo-dao-nha-gap-ma-roc-o-tu-ket-a17944.html