Vòng 1/8 > Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ (2 giờ ngày 7/12): Ronaldo thể hiện bản lĩnh

Trận đấu với Thụy Sĩ là cơ hội để Ronaldo thể hiện bản lĩnh và khẳng định vai trò dẫn dắt Bồ Đào Nha trong cuộc đua vô địch World Cup 2022.

Là một trong những "ngôi sao" hàng đầu tại World Cup 2022, tuy nhiên, Ronaldo đang trải qua 1 trong những giải đấu quốc tế khó khăn nhất sự nghiệp. Tại World Cup 2022, Bồ Đào Nha giành vé 1/8 với tư cách đầu bảng H, dù vậy đóng góp của CR7 cho thành công của Seleccao đến thời điểm này rất hạn chế.

Đến nay, cựu "ngôi sao" của Man United chỉ mới có 1 pha lập công sau 3 trận đấu tại vòng bảng. Đáng nói, bàn thắng này lại đến từ chấm 11m. Những con số thống kê cũng chỉ ra rằng, CR7 mới chỉ sút trúng đích đúng 2 lần, không có pha kiến tạo nào và chưa một lần qua người thành công.

Màn trình diễn nghèo nàn của C.Ronaldo khiến "ngôi sao" sinh năm 1987 đang bị chính các cổ động viên của Bồ Đào Nha tẩy chay. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do tờ A Bola tiến hành, 70% số người tham gia yêu cầu huấn luyện viên Fernando Santos không chọn tiền đạo 37 tuổi đá chính trước Thụy Sĩ.   

ronaldo-1670309844.jpg
Ronaldo chưa để lại nhiều dấu ấn tại World Cup 2022

Vị thế trên tuyển lung lay và việc bị người hâm mộ tẩy chay là tổn thương lớn với Ronaldo. Vì thế, để chứng minh mình xứng đáng có suất đá chính và vẫn là "ngôi sao" quan trọng nhất của Seleccao, CR7 cần thể hiện những gì tốt nhất tại vòng knock-out World Cup 2022, bắt đầu từ trận đấu 1 mất 1 còn với Thụy Sĩ.

So sánh về chất lượng đội hình, Bồ Đào Nha được đánh giá nhỉnh hơn. Bởi vì, mỗi vị trí trong đội hình chính của Seleccao đều là những cá nhân giỏi, chơi bóng ở những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của Bồ Đào Nha là sự gắn kết giữa các mắt xích trong đội hình chưa thực sự tốt. Đội hình mạnh, nhưng vẫn thi đấu rời rạc, thiếu gắn kết.

Trong vài năm qua, Thụy Sĩ đã gây dựng danh tiếng thành một chuyên gia hạ gục những gã khổng lồ. Shaqiri cùng đồng đội đã hòa 3-3 trước khi loại Pháp trên chấm phạt đền ở vòng 1/8 Euro 2020, sau đó suýt hạ nốt Tây Ban Nha ở tứ kết. Họ cũng là nguyên nhân khiến Italia không có vé tới Qatar 2022, đồng thời đánh bại cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tại Nations League. Thụy Sĩ thực sự không hề dễ chơi.

“Đây sẽ là một trận đấu có nhiều áp lực cho cả hai bên, đội thua sẽ về nhà”, Xherdan Shaqiri nói, “Bồ Đào Nha là ứng cử viên nặng ký, nhưng chúng ta đã thấy Argentina gặp khó khăn thế nào trước Australia. Ai cũng nghĩ họ sẽ có một trận đấu dễ dàng, song không phải. Giống như Australia đã gây ra vấn đề cho Argentina, chúng tôi cũng sẽ làm điều tương tự với Bồ Đào Nha. Không những thế, chúng tôi biết cách đánh bại họ”.

Trong quá khứ, Bồ Đào Nha đã 25 lần chạm trán Thụy Sĩ trong lịch sử với kết quả 9 thắng, 5 hòa và 11 trận thua. Riêng dưới triều đại của Ronaldo, Bồ Đào Nha thua 3 và thắng 3 trước Thụy Sĩ ở 6 lần đối đầu tính từ năm 2008. 

bo-dao-nha-1670309844.jpg
Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn về chất lượng đội hình

Có một chi tiết thú vị là ở cả 3 trận Bồ Đào Nha thua Thụy Sĩ, Ronaldo đều không thi đấu (EURO 2008 - có tên trong danh sách đăng kí nhưng không ra sân; vòng loại World Cup 2018 và Nations League 2022-2023 - không được đăng kí).

Ngược lại, Bồ Đào Nha thắng 3 trận còn lại khi Ronaldo thi đấu. Trong đó, CR7 xé lưới Thụy Sĩ 5 lần, điển hình là cú hat-trick ở Nations League 2018-2019. Có thể thấy tiền đạo 37 tuổi rất có duyên với mành lưới đội bóng xứ sở đồng hồ.  

Tuy nhiên, trong trận đấu loại trực tiếp, lịch sử đối đầu chỉ có ý nghĩa tham khảo, kết quả chung cuộc phụ thuộc vào màn trình diễn trên sân. Với những gì hai đội thể hiện ở vòng bảng, Thụy Sĩ chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha. Nhưng, với dàn sao chất lượng trong đội hình và một Bruno Fernandes đang có phong độ cao, Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá mạnh hơn và cơ hội giành chiến thắng cao hơn.

Đội hình dự kiến

Bồ Đào Nha: Costa; Dalot, Pepe, Dias, Cancelo; B. Silva, Neves, Carvalho; Fernandes; Felix, Ronaldo

Thụy Sĩ: Kobel; Widmer, Akanji, Schar, Rodriguez; Freuler, Xhaka; Shaqiri, Sow, Vargas; Embolo

Dự đoán: Bồ Đào Nha 1-0 Thụy Sĩ 

Kim Ngân

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vong-18-world-cup-2022-bo-dao-nha-vs-thuy-si-2-gio-ngay-712-ronaldo-the-hien-ban-linh-a17929.html