Vượt qua võ sĩ hạng 20 thế giới, Lê Hữu Toàn bảo vệ thành công đai WBA Asia

Tối 30/11, võ sĩ Lê Hữu Toàn bước vào trận đấu bảo vệ đai WBA châu Á hạng minimum cùng võ sĩ người Philippines - Jake Amparo. Sau 12 hiệp đấu (mỗi hiệp 3 phút, nghỉ 1 phút giữa hiệp) căng thẳng và quyết liệt, Hữu Toàn đã giành chiến thắng nghẹt thở bằng điểm số không đồng thuận từ các giám định trước Jake Amparo, qua đó thành công bảo vệ chiếc đai WBA châu Á cũng như thống nhất đai WBF châu Á - Thái Bình Dương.

toan-1-1669881244.png
Lê Hữu Toàn giành chiến thắng bằng điểm số không đồng thuận trước đối thủ người Philippines

Tâm điểm của sự kiện Boxing quốc tế The Challenger diễn ra chiều tối 30/11 tại Thái Lan là trận bảo vệ đai vô địch WBA châu Á hạng cân Minimum của Lê Hữu Toàn trước đối thủ Jake Amparo. Đáng chú ý người giành chiến thắng trong trận đấu này cũng sẽ thống nhất đai WBF châu Á - Thái Bình Dương. 

Cuối tháng 3 năm nay, Lê Hữu Toàn (29 tuổi) trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên sở hữu đai WBA châu Á danh giá sau khi đánh bại Kitidech Hirunsuk (Thái Lan) bằng tính điểm trong trận đấu kéo dài 12 hiệp. Đây là lần bảo vệ đai đầu tiên của anh sau 7 tháng đăng quang. Với thành tích 5 trận toàn thắng, Hữu Toàn hiện đang đứng thứ 35 ở hạng cân Minimum trên toàn thế giới.

Đây được đánh giá là màn so tài không hề dễ dàng dành cho Hữu Toàn bởi Amparo đang có phong độ cao với chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp. Bên cạnh đó, anh này đang giữ vị trí 20 thế giới (hơn Hữu Toàn 19 bậc) và từng giành nhiều danh hiệu lớn nhỏ trong khu vực.

toan-4-1669881244.jpg
Lối đánh áp sát, tung đòn liên tục suốt 12 hiệp mang đến chiến thắng cho võ sĩ Việt Nam

So với Lê Hữu Toàn, Jake Amparo được đánh giá cao hơn cả về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm thi đấu. Amparo mới 25 tuổi nhưng đã có 15 trận thi đấu Boxing nhà nghề và giành 11 chiến thắng, 1 hòa. Trên Bảng xếp hạng thế giới của BoxRec, Amparo cũng có thứ hạng cao hơn Lê Hữu Toàn 19 bậc. Võ sĩ đến từ Philippines cũng đang có phong độ cao với chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp.

Trước một đối thủ nhỉnh hơn mình khá nhiều, Lê Hữu Toàn đã chọn lối thi đấu thiên về thể lực. Đây cũng là ưu điểm mạnh nhất của võ sĩ 29 tuổi, khi anh thường sử dụng lối đánh bền nhằm bào mòn từ từ đối thủ trong những trận đấu dài hơi.

Ngay khi tiếng chuông bắt đầu vang lên, Ccó phần bất lợi về sải tay, Hữu Toàn đã chủ động áp sát, liên tục tung đòn để hạn chế sức tấn công từ đối phương. Jake Amparo tỏ ra rất lợi hại với khả năng phòng thủ tốt cũng như phản công bằng những combo đòn khá hiệu quả.

Diễn biến sau đó rất mãn nhãn với khán giả. Nếu như Hữu Toàn sở hữu những cú đấm tốc độ, không ngừng dồn ép thì Jake Amparo với cơ thể linh hoạt đã liên tục né đòn rồi phản công bằng những cú đấm móc uy lực.

toan-3-1669881244.jpg
Jake Amparo cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Hữu Toàn

Ở hiệp 3, Hữu Toàn liên tục trúng phải những cú đấm móc từ dưới lên khá nặng của Jake Amparo. Nhà đương kim vô địch tỏ ra lỳ đòn trước khi phản công bằng những cú đấm nặng vào bụng và mặt của đối thủ.

Đến hiệp 6 và 7, lợi thế có phần nghiêng về Hữu Toàn với những đòn “body shot” rất nặng vào phần bụng đối phương. Điều này khiến cho Jake Amparo bộc lộ sơ hở trong hiệp 8 và nhận một số đòn thẳng vào mặt từ Hữu Toàn. Ở chiều ngược lại, võ sĩ người Philippines cũng biết cách tích điểm nhờ những pha tỉa đòn chuẩn ở tốc độ rất cao.

Có phần bất lợi về sải tay, Hữu Toàn đã chủ động áp sát, liên tục tung đòn để hạn chế sức tấn công từ đối phương. Jake Amparo tỏ ra rất lợi hại với khả năng phòng thủ tốt cũng như phản công bằng những combo đòn khá hiệu quả.

Quãng thời gian cuối trận, cả hai vẫn duy trì được nền tảng thể lực tốt, liên tục dồn đòn. Tuy nhiên, không có tình huống đánh ngã nào xuất hiện.

toan-0-1669881244.jpg
Trận thắng này giúp Lê Hữu Toàn bảo vệ thành công đai WBA châu Á, đồng thời cũng nâng thành tích của anh lên 6 trận bất bại

Kết thúc 12 hiệp đấu, Lê Hữu Toàn giành chiến thắng trước Jake Amparo bằng điểm số không đồng thuận (113-111, 117-111, 112-116). Trận thắng này giúp Lê Hữu Toàn bảo vệ thành công đai WBA châu Á, đồng thời cải thiện thứ hạng đáng kể trên bảng xếp hạng thế giới trong thời gian tới. Võ sĩ Lê Hữu Toàn cũng nâng thành tích lên 6 trận bất bại.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Boxing quốc tế The Challenger, võ sĩ Võ Hồng Đạt cũng thắng điểm võ sĩ chủ nhà Thái Lan Vachayan Khamon sau 8 hiệp.

Đức Hải

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vuot-qua-vo-si-hang-20-the-gioi-le-huu-toan-bao-ve-thanh-cong-dai-wba-asia-a17689.html