Camera “mắt thần” môn Bóng chuyền sẽ được lắp ngày 30/11

Theo thông tin từ Ban Tổ chức môn Bóng chuyền tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 cho biết, tất cả các máy quay và thiết bị điện tử dự kiến lắp đặt tại Nhà thi đấu Đại Yên (tỉnh Quảng Ninh) sẽ được lắp đặt vào ngày 30/11. Sau khi lắp đặt xong, Ban Tổ chức sẽ vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

bong-chuyen-2-1669705811.jpg
Tất cả các máy quay và thiết bị điện tử dự kiến lắp đặt tại Nhà thi đấu Đại Yên (tỉnh Quảng Ninh) sẽ được lắp đặt vào ngày 30/11

Theo đại diện bộ môn Bóng chuyền (Tổng cục Thể dục thể thao) cho biết, các máy quay phục vụ cho hệ thống Video Eyes Challenge sẽ được lắp ở môn Bóng chuyền trong nhà tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay. 

Sau khi các máy quay và thiết bị điện tử được lắp đặt xong, các trọng tài điện tử của môn Bóng chuyền sẽ được tập huấn kỹ lưỡng để vận hành tối ưu nhất Video Eyes Challenge qua đó giảm thiểu tối đa sai sót đối với công tác trọng tài điều hành trên sân cũng như không để các tình huống bị chờ thời gian quá lâu khi xem lại hình ảnh ghi chậm.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, Nhà thi đấu Đại Yên được lắp đặt thiết bị “mắt thần” phục vụ thi đấu Bóng chuyền. Hồi tháng 5 vừa qua, Nhà thi đấu Đại Yên cũng chính là địa điểm tổ chức môn Bóng chuyền tại SEA Games 31 và các camera của bóng chuyền Đông Nam Á đã được lắp đặt. 

bong-chuyen-1-1669705811.jpg
Sau khi lắp đặt xong, Ban Tổ chức sẽ vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào hoạt động chính thức

Hệ thống Video Eyes Challenge (hay còn gọi là “mắt thần”) cũng đã được đưa vào xử dụng tại giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm nay (thi đấu tháng 7 tại Ninh Bình, Vĩnh Phúc) và đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ các đội bóng tham dự. Được biết, mỗi điểm thi đấu được lắp 21 máy quay theo các vị trí quy định để có hình ảnh tốt nhất qua đó trợ giúp thêm trọng tài điều hành khi xem lại hình ảnh ghi chậm trên màn hình. Và trong lần đầu sử dụng, Ban Tổ chức đã nhận được sự giúp đỡ của chuyên gia Thái Lan ở công tác vận hành “mắt thần”.

Tháng 10 vừa qua, giải Bóng chuyền Lienvietpostbank tổ chức ở Bắc Ninh đã thuê hệ thống máy quay “mắt thần” này của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam lắp và vận hành cho giải đấu. Tuy nhiên, tính hiệu quả không thật sự cao do khâu vận hành do các trọng tài trong nước thực hiện còn chậm và vẫn xảy ra bất cập.

Năm 2014, Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) lần đầu tiên đã đưa Video Challenge Eyes vào thử nghiệm tại giải vô địch thế giới. Các kỳ Olympic gần nhất vào năm 2016 và 2020 tại Brazil và Nhật Bản thì FIVB có áp dụng phương tiện này ở giải đấu.

Theo Lịch thi đấu, môn Bóng chuyền trong nhà thi đấu từ ngày 2 tới 16/12. Tham dự giải có 10 đội nam và 10 đội nữ.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/dai-hoi-the-thao-toan-quoc-lan-thu-ix-2022-camera-mat-than-mon-bong-chuyen-se-duoc-lap-ngay-3011-a17610.html