Huấn luyện viên Park Hang Seo gặp gỡ báo chí trước đợt tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị AFF Cup 2022

Ngày 22/11, trước đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo đã nhờ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức cuộc gặp gỡ và trao đổi thông tin với báo chí tại Hà Nội.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc khẳng định, việc các “cựu binh” có chỗ đứng mặc định trong đội hình đội tuyển là không đúng. Cánh cửa của đội tuyển vẫn luôn rộng mở đối với những cầu thủ trẻ.

mr-park-tra-loi-bao-chi-5-1669162386.jpeg

Huấn luyện viên Park Hang Seo nói: “Dưới sự dẫn dắt của tôi trong 5 năm qua, đội tuyển có nhiều cầu thủ mới đấy chứ. Khi chọn cầu thủ mới, ngoài năng lực thì còn phải xem họ có thích ứng, quen được với lối chơi thế nào. Cái này không ngày một ngày hai, không đơn giản đâu. Nếu chỉ đưa cầu thủ lên mà không cần chịu trách nhiệm thì quá đơn giản. Đội tuyển chúng ta có nhiều cầu thủ trẻ, tuổi bình quân là 25,7, trong đó có 7 cầu thủ dưới 23, như thế là mới rồi. Mọi người cứ nghĩ cầu thủ cũ thì mặc định có mặt, không có chỗ cho cầu thủ trẻ. Nhưng thực sự không phải vậy. Đội tuyển vẫn rộng cửa với các cầu thủ trẻ”.

Ông Park Hang Seo cũng chia sẻ thêm, trong 5 năm qua đã có rất nhiều cầu thủ được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, nhưng với cương vị huấn luyện viên trưởng, ông từ chối đưa ra đánh giá cụ thể đối với bất cứ cá nhân nào. “Tôi chỉ có thể nói rằng, những cầu thủ được gọi lên đều xứng đáng. Họ được lên là chuyên môn tốt, có đạo đức, thái độ, tư cách tốt. Bóng đá đặc biệt là sinh hoạt tập thể, nên việc các cầu thủ thích ứng được với sinh hoạt tập thể không cũng rất quan trọng. Các cầu thủ tôi gọi lên đều đáp ứng được điều này”, ông Park Hang Seo nói.

Về sự chuẩn bị của đội tuyển cho AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, vị chiến lược gia người Hàn quốc cho biết: “Đội tuyển vẫn chuẩn bị như trước đây thôi, không có gì đặc biệt. Chiến thuật thì không có nhiều thay đổi nhưng phải nâng cao tính tổ chức. Đặc biệt là phòng ngự khu vực phải nâng cao cho cầu thủ. Các tình huống cố định, đá phạt đang làm tốt, nhưng chúng tôi sẽ phải làm cho chúng đa dạng hơn. Lần này danh sách có 31 cầu thủ, trong đó có Quang Hải. Nhưng có một số cầu thủ còn bận đá Cúp quốc gia nên sẽ lên muộn, do vậy đội sẽ thiếu quân tập luyện cho đến khi các cầu thủ hoàn thành nhiệm vụ với câu lạc bộ”.

mr-park-tra-loi-bao-chi-6-1669162412.jpeg

Theo ông Park Hang Seo, các cầu thủ đã kết thúc V.League, nhưng chưa biết tình trạng thể lực, chấn thương thế nào. Sau một mùa giải, tinh thần của các cầu thủ cũng mỏi mệt nên Ban huấn luyện sẽ phải có giải pháp để giúp các cầu thủ trở lại với trạng thái tốt nhất cả về thể lực lẫn tinh thần. Đây là công việc rất quan trọng.

AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 là giải đấu cuối cùng của ông Park Hang Seo trên cương vị "thuyền trưởng" đội tuyển Việt Nam. Đánh giá về giải đấu này, huấn luyện viên Park Hang Seo nói: “Giải đấu này là giải đấu cuối cùng của tôi, nhưng cuối hay đầu chúng tôi luôn chuẩn bị với cùng một tâm thế. Giải vừa rồi đội tuyển thua Thái Lan nhưng không phải vì chuẩn bị không tốt hay tinh thần kém. Chúng tôi luôn chuẩn bị tốt nhất. Tôi chỉ trăn trở đây là giải cuối của tôi thì cầu thủ có suy nghĩ gì không. Tôi thấy các cầu thủ lâu năm có chút suy tư , nên đợt tới tập trung tôi sẽ động viên các cầu thủ cứ vui vẻ, cứ sinh hoạt bình thường như trước.

Về bảng A thì tôi chưa để ý nhiều, hiện chúng tôi dành sự quan tâm tới bảng B. Malaysia có huấn luyện viên người Hàn Quốc, tôi có hiểu lối chơi. Vừa rồi tôi đi xem King Cup, thấy họ có tinh thần chiến đấu tốt hơn xưa nhiều. Tôi được biết, ngoài các cầu thủ đã nhập tịch, họ còn tính nhập tịch thêm 6 cầu thủ nữa. Thái Lan thì trình độ cá nhân của họ vẫn là hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, trước mắt chúng ta sẽ xem xét ứng phó với các đối thủ ở bảng ta, còn bảng A thì tính sau”.

Trước câu hỏi về việc đội tuyển tập trung trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2022, liệu Ban huấn luyện có quản lý thời gian các cầu thủ xem World Cup, hoặc tổ chức xem các trận đấu để học hỏi, rút kinh nghiệm về chuyên môn hay không? ông Park Hang Seo trả lời: “Hiện nay đội tuyển đã có một chuyên gia phân tích, anh ấy sẽ phân tích dữ liệu và chỉ ra các yếu tố cầu thủ cần điều chỉnh. Tôi sẽ cho các cầu thủ xem phân tích, trong đó có thể có các tình huống ở World Cup. Cầu thủ giờ có xem World Cup đó. Nhưng một số trận khuya, xem sẽ mệt, hôm sau ảnh hưởng tập, tôi sẽ phải nhắc nhở. Tôi nghĩ rằng, xem World Cup cũng có điểm tốt, bởi ở đó có những cập nhật mới về luật cũng như các xu thế khác. Tôi cũng như các cầu thủ cũng sẽ phải học hỏi. Tất nhiên những gì học chưa chắc áp dụng được ngay nhưng là cần thiết”.

mr-park-tra-loi-bao-chi-1669162358.jpeg

Chia sẻ thêm về quyết định thôi không đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam sau khi kết thúc AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, ông Park Hang Seo nói: “Tháng 10/2017 tôi chính thức dẫn dắt tuyển Việt Nam. Thời gian đầu tôi không hiểu Việt Nam lắm đâu, lạ lẫm. Một hai năm đầu tôi dành nhiều thời để tìm hiểu, nhất là đặc tính cầu thủ. Năm thứ ba tôi mới hiểu, người Việt Nam rất yêu bóng đá nhưng luôn dành áp lực lớn cho đội tuyển. Khi gia hạn hợp đồng, tôi hứa sẽ cố hoàn thiện hết hợp đồng.

Tôi nghĩ mình đã thực hiện đúng. Việc đưa ra quyết định không dẫn dắt đội tuyển nữa tôi đã nghĩ đến cách đây một năm rồi, vấn đề chỉ là thời điểm công bố thôi. Thời gian qua mọi người khích lệ lớn để tôi hoàn thành công việc của mình. Tôi không là huấn luyện viên đội tuyển nữa nhưng tâm tư, tình cảm của tôi thì vẫn ở lại. Tôi vẫn dành tình cảm cho người hâm mộ và bóng đá Việt Nam. Tôi cũng xin cảm ơn các cơ quan báo chí thời gian qua đã làm rất tốt vai trò kết nối thông tin giữa tôi và đội tuyển tới người hâm mộ”.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ tập luyện tại sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam bắt đầu từ ngày 23/11. Nhóm các cầu thủ bận thi đấu tại vòng bán kết và trận chung kết Cúp Quốc gia - BaF Meat 2022 sẽ hội quân muộn hơn, sau khi hoàn thành nhiệm vụ với câu lạc bộ chủ quản. Tiền vệ Quang Hải đang khoác áo câu lạc bộ Pau tại giải hạng Hai Pháp dự kiến sẽ trở về nước vào ngày 15/12.

mr-park-tra-loi-bao-chi-3-1669162464.jpeg

Ngày 30/11, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu quốc tế với câu lạc bộ Borussia Dortmund trên sân vận động quốc gi Mỹ Đình. Đây là trận đấu được Ban huấn luyện đội tuyển đánh giá rất cao, bởi ngoài ý nghĩa về mặt trình diễn bóng đá với sự góp mặt của các cầu thủ đẳng cấp của 2 đội, thì việc thi đấu với đại diện hùng mạnh đến từ Bundesliga cũng là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có sự khởi động hiệu quả cho hành trình hướng tới AFF Mitsubishi Electrice Cup 2022.

Kết thúc trận đấu với Borussia Dortmund, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ di chuyển vào Bà Rịa - Vũng Tàu để tập huấn trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 10/12. Sau đó, đội tuyển di chuyển trở lại Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu quốc tế gặp đội tuyển Philippines, dự kiến diễn ra trên sân vận động Hàng Đẫy vào ngày 14/12. Trận đấu này được xem là màn “tổng duyệt” đối với đội tuyển Việt Nam trước khi huấn luyện viên Park Hang Seo chốt danh sách chính thức cho chiến dịch AFF Mitsibishi Electrice Cup 2022.

Ngày 17 hoặc 18/12, đội sẽ lên đường sang Vientiane (Lào) để chuẩn bị cho trận ra quân tại bảng B gặp chủ nhà Lào, diễn ra vào ngày 21/12/2022.

Minh Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/hlv-park-hang-seo-chu-dong-gap-go-bao-chi-truoc-dot-tap-trung-dt-viet-nam-chuan-bi-cho-aff-cup-2022-a17347.html