Futsal Việt Nam: Sắp sang trang mới

Giải futsal vô địch quốc gia 2022 vừa khép lại với chức vô địch lần đầu tiên của Sahako sau 3 mùa bóng chỉ về nhì, chấm dứt sự thống trị của Thái Sơn Nam. Kể từ mùa giải tới, futsal Việt Nam sẽ sang trang với sự xuất hiện của các ngoại binh cùng cầu thủ gốc Việt trong màu áo các câu lạc bộ…

sahako-co-lan-dau-len-ngoi-vo-dich-tai-giai-futsal-2022-1668577716.jpg
Sahako có lần đầu lên ngôi vô địch tại giải futsal 2022

Sahako trở thành nhà vô địch mới của futsal Việt Nam với thành tích thuyết phục sau 12 trận thắng, 4 trận hòa và không để thua trận nào. Lần đầu tiên sau 6 mùa giải liên tiếp, Thái Sơn Nam để mất vị trí thống trị ở sân chơi futsal và chấp nhận về nhì. Để thua Sahako 2-3 ở lượt đi tại Lâm Đồng, lượt về thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang tiếp tục để đối thủ cầm hòa và chỉ cán đích vị trí thứ 2 với 37 điểm, kém Sahako 3 điểm. Trên thực tế, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Anh không cần phải đợi tới vòng đấu cuối cùng mà đã sớm đăng quang ngay ở vòng áp chót sau trận hòa 1-1 với Hiếu Hoa Đà Nẵng.  

Sahako là đội thứ 6 lên ngôi tại giải futsal vô địch quốc gia, sau Dilmah Hà Nội, Thái Sơn Bắc, Tâm Nhật Minh và Sana Khánh Hòa, nhưng giàu thành tích nhất vẫn đang là Thái Sơn Nam với 10 chức vô địch, trong đó có 6 năm liên tiếp giữ vị trí số 1 của futsal Việt Nam. Ngoài chức vô địch của Sahako, việc Sài Gòn FC về đích trong top 3 cũng có thể coi là một bất ngờ trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh có tiềm lực như Thái Sơn Bắc, Sanvinest Khánh Hòa, Tân Hiệp Hưng… đều có phần sa sút. 

thai-son-nam-mat-vi-tri-so-1-sau-6-mua-giai-lien-tiep-thong-tri-san-choi-futsal-1668577810.jpg
Thái Sơn Nam mất vị trí số 1 sau 6 mùa giải liên tiếp thống trị sân chơi futsal

Một mùa giải không có quá nhiều đột phá với thể thức thi đấu truyền thống và lực lượng cũng không có quá nhiều thay đổi. Kể từ mùa giải tới, futsal Việt Nam sẽ bước sang trang mới sau khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định mở cửa, cho phép các câu lạc bộ đăng ký một ngoại binh và thêm một suất dành cho cầu thủ gốc Việt. Với quy định mới, sân chơi futsal Việt Nam được kỳ vọng sẽ có tính cạnh tranh cao hơn và thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ nhiều hơn. Sẽ bớt đi cảnh các khán đài vắng vẻ như trong một số trận đấu tại Cần Thơ vừa qua. 

Khác hẳn với những thành công liên tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam ở các giải đấu tầm châu lục và thế giới, giải vô địch quốc gia với sự góp mặt của 9 câu lạc bộ chưa cho thấy hết tiềm năng của futsal Việt Nam. Nhìn sang Indonesia, Malaysia hay gần nhất là Thái Lan từ nhiều năm nay, các giải futsal quốc gia đã mở cửa, thu hút nhiều cầu thủ nổi tiếng của futsal thế giới và châu Á để tạo ra bước ngoặt lớn như đội tuyển Indonesia, thi đấu ngang ngửa với những đội mạnh tại Vòng chung kết futsal châu Á 2022 hay Malaysia, Myanmar cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc bên cạnh đội bóng số 1 Đông Nam Á - Thái Lan.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển futsal Việt Nam Diego Raul Giustozzi từng nhận xét, sự xuất hiện của những cầu thủ ngoại, có trình độ cao hơn sẽ giúp cầu thủ futsal Việt Nam có nhiều cơ hội để học hỏi và tiến bộ. Ngoài ra, giải futsal quốc gia cũng cần cải tổ theo hướng chuyên nghiệp để thu hút nhiều câu lạc bộ và người hâm mộ đến với futsal, tránh tình trạng các câu lạc bộ futsal được đầu tư theo kiểu phong trào, thi đấu một vài mùa rồi giải thể như đã từng diễn ra trong suốt nhiều năm qua. Futsal Việt Nam sẽ sang trang với nhiều hy vọng cất cánh không chỉ với các câu lạc bộ mà còn giúp đội tuyển futsal Việt Nam nâng tầm.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/futsal-viet-nam-sap-sang-trang-moi-a17058.html