Giải cờ Vua châu Á 2022: Võ Thị Kim Phụng giành huy chương đồng

Sau 11 ngày tranh tài, giải vô địch cờ Vua châu Á đã kết thúc tại Ấn Độ, kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng xuất sắc giành huy chương đồng.

co-vua-1-1667627234.jpg
Kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng xuất sắc giành huy chương đồng giải cờ Vua châu Á 2022 với 7 điểm

Giải vô địch cờ Vua châu Á được tổ chức từ ngày 25/10 đến 4/11 với sự góp mặt của các vận động viên đến từ 12 quốc gia. Việt Nam có 3 kỳ thủ tham dự gồm: Nguyễn Thanh Thủy Tiên (đội tuyển cờ Vua thành phố Hồ Chí Minh), Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng (đội tuyển cờ vua tỉnh Bắc Giang). Các kỳ thủ thi đấu ở nội dung cờ Chớp, cờ Tiêu chuẩn theo hệ Thụy Sĩ 9 ván.

Ở nội dung cờ Chớp, mặc dù khởi đầu không tốt ở 3 ván đầu tiên song nữ kỳ thủ Việt Nam Võ Thị Kim Phụng đã bứt phá với 6 chiến thắng liên tiếp để lọt tốp 3 chung cuộc, đạt 7/9 điểm, giành huy chương đồng. Tấm huy chương vàng thuộc về kỳ thủ chủ nhà Divya Deshmukh (7,5 điểm) và huy chương bạc thuộc về kỳ thủ Ấn Độ - Gomes Mary Ann (7 điểm hạng nhì). Tại nội dung này, chúng ta có kỳ thủ Nguyễn Thanh Thủy Tiên và Nguyễn Thị Mai Hưng tham dự nhưng chỉ có thứ hạng lần lượt là 20 và 32.

Đáng tiếc, ở nội dung cờ tiêu chuẩn, Võ Thị Kim Phụng vuột vị trí hạng 3 chung cuộc khi có 6,5 điểm cùng các kỳ thủ Priyanka Nutakki (Ấn Độ) và Divya Deshmukh (Ấn Độ) tuy nhiên do thua về chỉ số phụ nên đại kiện tướng của Việt Nam xếp hạng 4 còn những đối thủ đã xếp trên để có hạng nhì và ba. Tại giải này, Võ Thị Kim Phụng gặp nhiều đối thủ mạnh của nước chủ nhà Ấn Độ. Vô địch cờ Tiêu chuẩn nữ lần này là Nadhidhaa PV (7,5 điểm). 

co-vua-2-1667627234.jpg
Võ Thị Kim Phụng đã thắng Tania Sachdev và Padmini Rout để có thêm 8,2 Elo.

Cũng ở nội dung cờ Tiêu chuẩn, kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng xếp hạng 6 chung cuộc với 6 điểm và và hạng 32 cờ Chớp. Với thành tích này Mai Hưng cũng tăng đáng kể về hệ số Elo với 34,2 Elo. Gương mặt trẻ Nguyễn Thanh Thủy Tiên đứng hạng 40 và hạng 20 cờ Chớp.

Trong khi đó dù chỉ xếp hạng 4 chung cuộc nhưng trong các lượt ván thi đấu, Võ Thị Kim Phụng đã có những kết quả tốt khi thắng Tania Sachdev hay Padmini Rout tại giải. Sau giải này, Kim Phụng có thếm 8,2 Elo.

Ở bảng nam, cờ Vua Việt Nam có Đặng Vũ Dũng tham dự nhưng không đạt kết quả cao. Vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn nam là thần đồng cờ vua Ấn Độ Praggnanandhaa R (7 điểm sau 9 ván đấu).  

Võ Thị Kim Phụng sinh năm 1993 được biết đến là nữ kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Cô đến với môn cờ Vua từ năm 6 tuổi. Với tư duy sắc bén, sự điềm tĩnh trong thi đấu, Võ Thị Kim Phụng đã giành nhiều thành tích cao trên đấu trường quốc gia, khu vực, quốc tế, như: huy chương vàng giải vô địch cờ Vua thanh niên châu Á năm 2010, huy chương vàng giải vô địch cờ Vua U20 châu Á năm 2013; huy chương đồng giải cờ Vua quốc tế HDBank; vô địch cờ tiêu chuẩn nữ châu Á năm 2017…

Đ.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vo-thi-kim-phung-gianh-hcd-giai-co-vua-chau-a-2022-a16565.html