Saudi Arabia giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa Đông châu Á 2029 

Khu nghỉ dưỡng Trojena ở Saudi Arabia đã được trao quyền đăng cai Thế vận hội mùa Đông châu Á 2029 theo quyết định của Đại hội đồng Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đưa ra hôm nay (4/10). 

trojena-1664871485.jpg

Cơ sở này là khu nghỉ mát trượt tuyết ngoài trời đầu tiên của vùng Vịnh. Nó là một phần của dự án Neom trị giá 500 tỷ USD do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu. Trojena là ứng cử viên duy nhất cho Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á 2029 - giải đấu không được tổ chức kể từ năm 2017 do OCA phải vật lộn để tìm địa điểm đăng cai. 

Saudi Arabia - nơi nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 8 độ C ngoại trừ ở dãy núi Sarawat - sẽ trở thành quốc gia Tây Á đầu tiên tổ chức sự kiện này. Hoàng tử Abdulaziz Bin Turki Al Faisal - Chủ tịch Ủy ban Olympic và Paralympic Saudi Arabia (SAOC) và Phó Chủ tịch OCA, đã chủ trì nhóm trình bày các đề xuất của mình với Ban điều hành vào ngày hôm qua. Ông tham gia cùng với giám đốc điều hành của Neom là Nadhmi Al-Nasr và giám đốc điều hành Jan Paterson. Ông đã vạch ra kế hoạch cho 47 sự kiện tranh huy chương dành cho nam và nữ, đồng thời nói rằng, sáng kiến này được SAOC, Ủy ban Paralympic Arab Saudi và Chính phủ Arab Saudi ủng hộ hoàn toàn. 

Al-Nasr giải thích tầm quan trọng chiến lược của vị trí được đề xuất ở phía tây bắc của Arab Saudi và tầm quan trọng của năng lượng tái tạo, trong khi Patterson cam kết rằng các cơ sở sẽ được cung cấp cho Ủy ban Olympic quốc gia châu Á (NOC) trong suốt cả năm cho mục đích đào tạo. Paterson nói thêm rằng, tuyết nhân tạo sẽ được sử dụng như một phần của dự án ngoài tuyết tự nhiên. Hoàng tử Fahad khẳng định, Trojena sẽ là "Thế vận hội mùa đông châu Á tập trung nhiều vận động viên nhất trong lịch sử". 

Mai Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/arab-saudi-gianh-quyen-dang-cai-the-van-hoi-mua-dong-chau-a-2029-a15270.html