Bạo loạn ở sân bóng Indonesia khiến 127 người thiệt mạng

Vào tối 1/10, cuộc bạo loạn trong trận đấu giữa Arema gặp Persebaya Surabaya ở giải vô địch quốc gia Indonesia khiến 127 người thiệt mạng, bao gồm cổ động viên và lực lượng cảnh sát. Con số thương vong ước tính không chỉ dừng lại mà còn có thể tăng lên.

Trong trận đấu giữa Arema gặp Persebaya Surabaya tại sân Kanjuruhan, Đông Java ở giải vô địch quốc gia Indonesia (Liga 1), đội chủ nhà để thua với tỷ số 2-3 trong trận derby Đông Java. Cuộc bạo loạn nổ ra sau trận đấu và trở thành một vụ ẩu đã đẫm máu. Theo tờ DW dẫn nguồn từ cảnh sát địa phương, số nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn lên con số 127 người.

Hàng trăm cổ động viên tràn xuống sân sau trận đấu tạo nên không khí vô cùng hỗn loạn. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông, những video đáng sợ về cuộc bạo loạn được chia sẻ trên các phương tiện mạng xã hội cho thấy cảnh tượng lực lượng cảnh sát dùng hơi cay chống trả dẫn đến giẫm đạp và có trường hợp bị ngạt khí.

1-cdv-indonesia-127-nguoi-thiet-mang-1664674264.jpg
Hàng trăm cổ động viên tràn xuống sân gây ra không khí hỗn loạn tại sân Kanjuruhan

Nhiều cổ động viên hoảng sợ và tìm đường thoát ra khỏi sân, không ít phụ nữ và trẻ em nằm trong nhóm hỗn loạn đó. Những nạn nhân đã thiệt mạng chủ yếu do bị ngạt hoặc bị dẫm đạp, trong đó có 125 cổ động viên và 2 cảnh sát.

Biện pháp dùng hơi cay của cảnh sát Indonesia được xem là trái với quy định của FIFA. Mặc dù vậy, cảnh sát Indonesia cho rằng họ có lý do chính đáng để dùng hơi cay vì lý do an ninh, một số cổ động viên quá khích còn tấn công cảnh sát và xô lật xe của các nhân viên công lực ở cả trong lẫn ngoài sân bóng.

2-xe-canh-sat-indonesia-bi-pha-1664674264.jpg
Xe cảnh sát bị nhóm cổ động viên quá khích phá hoại

Ông Akhmad Hadian Lukita - Trưởng Ban Tổ chức giải Liga 1 Indonesia cho biết: “Chúng tôi lo ngại và vô cùng tiếc nuối về sự cố này. Xin chia buồn cùng gia đình những nạn nhân và chúng tôi hy vọng rằng đây là một bài học đắt giá”.

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) cũng xác nhận rằng, các trận đấu ở phần còn lại của mùa giải 2022-2023 của Arema FC trên sân nhà Kanjuruhan sẽ diễn ra trong điều kiện không có khán giả đến sân. Giải Liga 1 cũng sẽ tạm hoãn 1 tuần để tưởng nhớ các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn trở thành thảm kịch này.

Vĩnh Toàn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bao-loan-o-san-bong-indonesia-khien-127-nguoi-thiet-mang-a15166.html