FIFA ra phán quyết, Ecuador vẫn dự World Cup 2022

Ủy ban Kháng cáo của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã bác bỏ bằng chứng mới nhất của Chile trong vụ kiện Ecuador sử dụng cầu thủ sai quốc tịch.

Ecuador sẽ dự Vòng chung kết World Cup 2022 vào cuối năm nay mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. "La Tri" cùng bảng với chủ nhà Qatar, Hà Lan và Senegal. Goal đưa tin vụ kiện giữa Chile và Ecuador đã kết thúc sau phiên điều trần diễn ra tại Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày hôm qua (16/9). Theo Ủy ban Kháng cáo của FIFA, đoạn ghi âm về việc Byron Castillo thừa nhận sinh ra ở Colombia là không xác thực.

"Sau khi phân tích các tài liệu nhận được từ các bên, chúng tôi công nhận Bryan Castillo là công dân mang quốc tịch Ecuador", thông báo của FIFA có đoạn. Như vậy, so với phán quyết đưa ra hồi đầu tháng 6, FIFA không thay đổi quyết định. Điều đó cũng đồng nghĩa Ecuador vẫn sẽ góp mặt ở Vòng chung kết FIFA World Cup 2022.

ecuador-1663376571.jpeg
Castillo (áo vàng) thi đấu ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Chile (FFCH) tố cáo tuyển Ecuador sử dụng cầu thủ không hợp lệ. Cụ thể, Eduardo Carlezzo, luật sự đại diện cho Chile cho biết ông phát hiện những dấu hiệu bất thường trong giấy khai sinh của Byron Castillo và tố cáo cầu thủ này đã làm giả giấy tờ để khoác áo tuyển Ecuador, trong khi anh là người Colombia.

"Bố mẹ của Castillo kết hôn ở Tumaco (Colombia) và sinh anh ta tại đó. Chúng tôi đã có những bằng chứng xác thực nhất và sẽ không run sợ trước bất kỳ ai", luật sư Carlezzo cho biết.

Dù vậy, theo ESPN, FFCH vẫn chưa bỏ cuộc và có thể đưa vụ việc này lên CAS - tòa án cao nhất của thể thao tại Lausanne (Thụy Sỹ). CAS có thể sẽ tổ chức một phiêu điều trần và ra phán quyết khẩn cấp trước thềm World Cup 2022. Cách đây ít ngày, SportMail đã cung cấp một đoạn ghi âm được xem là bằng chứng cho thấy Byron Castillo là người Colombia. FFCH cũng từng khẳng định đã thu thập đầy đủ chứng cứ để làm rõ vụ việc này.

Sở dĩ, FFCH làm căng vụ việc này bởi họ sẽ là những người hưởng lợi nếu Ecuador bị tước tấm vé tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup 2022. Ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, Ecuador đã sử dụng Castillo ở 8 trận đấu, trong đó có 2 trận đấu với Chile. 

Ecuador đã giành 14 điểm ở vòng loại trong các trận đấu mà Byron Castillo ra sân. Nếu bị tước toàn bộ số điểm này, Ecuador sẽ đứng áp chót vòng loại Nam Mỹ thay vì vị trí thứ tư. Đặc biệt, ở 2 trận đấu với Chile, Ecuador đã giành 4 điểm. Nếu Chile được xử thắng 3-0 ở cả 2 trận đấu như vụ việc tương tự của Bolivia hồi năm 2016, họ sẽ giành 24 điểm, ngang Peru (đội xếp thứ 5) nhưng xếp trên và sẽ có suất dự Vòng chung kết World Cup 2022.

Theo kết quả bốc thăm Vòng chung kết FIFA World Cup 2022, Ecuador nằm ở bảng A cùng với Senegal, Hà Lan và chủ nhà Qatar. Đội bóng này sẽ đá trận mở màn với Qatar vào ngày 20/11.

Bảo Ngọc

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/fifa-ra-phan-quyet-ecuador-van-du-world-cup-2022-a14590.html