Video mới của Beckham về Qatar gây tranh cãi

Video mới của David Beckham ca ngợi Qatar - nơi tổ chức Vòng chung kết World Cup 2022 - là một điểm đáng đến, vừa được chia sẻ hơn 2 tuần trước trên mạng internet đã gây ra nhiều tranh cãi. Tổ chức Ân xá Quốc tế là cơ quan phản ứng mạnh mẽ nhất khi cho rằng, quốc gia vùng Vịnh này còn nặng tính chuyên chế song lại được giới thiệu với vẻ quá hào nhoáng…

Cựu đội trưởng đội tuyển Anh - David Beckham - đã nói về quốc gia vùng Vịnh trong một video quảng cáo mới và gọi đó là “sự hoàn hảo”, trong khi nhiều vấn đề liên quan tới quyền phụ nữ, vấn đề về người đồng tính… tại Qatar vẫn còn là vấn đề gây nhiều bức xúc. HIện tại, ở Qatar, đồng tính vẫn là bất hợp pháp và phụ nữ vẫn phải xin phép nếu muốn học tập hoặc kết hôn.

Trong video, David Beckham, 47 tuổi, đang chèo thuyền, đi xe máy và ghé thăm chợ gia vị trước khi chụp ảnh selfie với người dân địa phương và ngồi ăn uống với một nhóm đàn ông mặc trang phục truyền thống của Ả rập. Trong phần lồng tiếng cho video, ông bố 4 con nói với người xem rằng, anh không thể chờ thêm để đưa các con của mình tới đất nước này: “Qatar thực sự là một nơi tuyệt vời để chúng ta dành vài ngày dừng chân. Vẻ hiện đại và nét truyền thống pha trộn đã tạo ra một cái gì đó thực sự đặc biệt. Đó là một trong những chợ gia vị tốt nhất mà tôi từng đến. Đây sẽ là một trong những buổi sáng yêu thích của tôi. Đây là sự hoàn hảo, tôi không thể chờ đợi thêm để đưa các con của tôi tới đây…”.

Để mời Beckham làm gương mặt đại diện và thực hiện quảng cáo này, phía Qatar đã phải chi 10 triệu bảng cho ngôi sao một thời của Manchester United. Cho đến thời điểm hiện tại, Beckham vẫn không cho rằng có gì sai trái khi ký bản hợp đồng trị giá 10 triệu bảng gây tranh cãi để trở thành gương mặt đại diện cho World Cup và quốc gia vùng Vịnh, nơi những người đồng tính chưa được đối xử công bằng và còn nhiều hoạt động nhân quyền bị hạn chế. Quan hệ đồng tính ở đây vẫn là bất hợp pháp và phụ nữ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử từ hệ thống giám hộ của nam giới buộc họ phải tìm kiếm sự chấp thuận để kết hôn, học tập hoặc đi du lịch. Tiết lộ từ tờ Guardian (Anh) còn cho thấy, có hơn 6.500 công nhân nhập cư đã chết trong khi xây dựng cơ sở hạ tầng cho giải đấu.

Felix Jakens, Trưởng ban Chiến dịch Ưu tiên của Tổ chức Ân xá Quốc tế Vương quốc Anh, cho biết: "Đây chỉ là video thú vị và tích cực mới nhất về Qatar mà David Beckham đã đưa vào khuôn mặt của mình, và một lần nữa không đề cập đến vấn để nhân quyền tại đây. Danh tiếng toàn cầu và địa vị của Beckham là vàng PR cho hình ảnh của Qatar, nhưng anh ấy cũng nên sử dụng nó để kêu gọi FIFA và chính quyền Qatar khắc phục đúng mức những lạm dụng khủng khiếp mà hàng chục nghìn lao động nhập cư đã phải đối mặt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ vòng chung kết World Cup”.

Tạp chí đồng tính Attitude đã buộc tội Beckham là đạo đức giả khi anh thực hiện video này, sau khi anh từng khen ngợi Jake Daniels của Blackpool đã dám công khai vấn đề giới tính của mình hồi đầu năm nay. Họ cũng cho rằng, hoạt động của Beckham không mang lại lợi ích cho sự công bằng, mà chỉ để phục vụ hoạt động du lịch. Beckham từng được ca ngợi rộng rãi vì đã giúp giải quyết sự kỳ thị của các vận động viên thể thao đồng tính nam và nữ khi đồng ý xuất hiện trên trang bìa của Attitude vào năm 2002. 

Phương Hạnh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/video-moi-cua-beckham-ve-qatar-gay-tranh-cai-a14492.html