Vô địch US Open, Alcaraz bước lên vị trí số 1 thế giới

Cùng với ngôi vô địch giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) giành được vào sáng 12/9, Carlos Alcaraz cũng đồng thời bước lên vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng các tay vợt nam thế giới (ATP) và trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử giành được thứ hạng này kể từ khi Bảng xếp hạng ATP ra đời năm 1973.

Trận chung kết nội dung đơn nam giải US Open đã diễn ra không ngoài dự đoán khi lợi thế nghiêng về Carlos Alcaraz. Tay vợt 19 tuổi người Tây Ban Nha chỉ mất 2 giờ 23 phút để hạ gục hoàn toàn Casper Ruud với tỷ số 6-4, 2-6, 7-6 (1), 6-3 và giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình. “ Đây là điều mà tôi đã mơ từ khi còn là một đứa trẻ”- Alcaraz thừa nhận- "Đó là điều mà tôi đã vì nó phấn đấu và tập luyện thực sự, thực sự chăm chỉ. Thật khó để nói chuyện ngay bây giờ. Rất nhiều cảm xúc…”.

Alcaraz là tay vợt trẻ nhất giành được 1 giải Grand Slam kể từ khi Rafael Nadal vô địch Pháp mở rộng năm 2005 ở cùng độ tuổi và là người trẻ nhất vô địch US Open kể từ khi Pete Sampras đạt thành tích này năm 19 tuổi hồi năm 1990. Anh cũng là tay vợt trẻ nhất đạt vị trí số 1 ATP kể từ khi Bảng xếp hạng được giới thiệu vào năm 1973. Trước đó, trong lịch sử, Lleyton Hewitt từng là tay vợt trẻ nhất giành vị trí số 1 thế giới khi 20 tuổi 268 ngày. Marat Safin cũng từng lần đầu tiên giành vị trí số 1 ATP khi 20 tuổi 298 ngày, trong khi John McEnroe có được thành tích này khi 21 tuổi 16 ngày.

Ruud, một thanh niên 23 tuổi đến từ Na Uy, nhận xét: "Anh ấy là một trong số ít những tài năng hiếm hoi xuất hiện trong thể thao và phát triển đúng hướng''. 

11usopen-alcaraz-4-videosixteenbynine3000-1662969342.jpg
Carlos Alcaraz vô địch đơn nam US Open 2022

Trước trận đấu với Ruud, Alcaraz đã trải qua trong 2 ngày liên tiếp 2 trận đấu kéo dài 5 séc với tổng thời gian gần 10 giờ đồng hồ ở tứ kết và bán kết, điều mà chưa ai làm được ở New York trong 30 năm qua. Anh đã dành tổng cộng 23 giờ 40 phút trên sân ở giải đấu năm nay, nhiều nhất so với bất kỳ tay vợt nam nào trong bất kỳ giải đấu lớn nào kể từ đầu năm 2000. 

Người chiến thắng không chỉ bước lên ngôi vô địch, mà còn được đảm bảo vị trí đứng đầu trong Bảng xếp hạng ATP công bố vào 12/9. Và Alcaraz đã trở thành thiếu niên đầu tiên giành vị trí số 1 này. Không ai khác làm được điều đó. Không phải Rafael Nadal, không phải Novak Djokovic, không phải Roger Federer, không phải Pete Sampras. Không một ai. 

Và người đầu tiên mà Alcaraz chia sẻ niềm vui chiến thắng chính là huấn luyện viên của mình, Juan Carlos Ferrero, cựu số 1 đã vô địch Pháp mở rộng năm 2003 và vào chung kết US Open năm đó. Với sự dẫn dắt của Ferrero, Alcaraz đã đạt được những tiến bộ phi thường. 

Và người ta đang nghĩ tới những kỷ lục mới sẽ được thiết lập bởi chàng trai trẻ này. Ví dụ như 30 Grand Slam chẳng hạn.

Minh Tuấn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vo-dich-us-open-alcaraz-buoc-len-vi-tri-so-1-the-gioi-a14396.html