Schooling thú nhận dùng ma túy ở SEA Games 31

Theo tờ The Straits Times, "kình ngư" Joseph Schooling và người đồng đội, nữ vận động viên Amanda Lim đều đã bị phát hiện tiêu thụ một lượng ma túy có kiểm soát trong thời gian tập luyện và thi đấu ở SEA Games 31 hồi tháng 5 tại Việt Nam.

boi-2-1661921539.jpgJoseph Schooling đã bị phát hiện tiêu thụ một lượng ma túy có kiểm soát trong thời gian tập luyện và thi đấu ở SEA Games 31 hồi tháng 5 tại Việt Nam

Cục Điều tra ma túy Singapore và Ủy ban Thể thao Singapore hôm 30/8 dẫn lại kết luận của Bộ Quốc phòng nước này về việc 2 vận động viên Joseph Schooling và Amanda Lim sử dụng ma túy vào tháng 5/2022 ở ngoài biên giới Singapore. Đây là giai đoạn 2 "kình ngư" tập huấn và thi đấu tại SEA Games 31.

Hiện Schooling đã lên mạng xã hội đăng lời xin lỗi công chúng Singapore và thừa nhận hành vi sử dụng chất cấm trong thời gian được nghỉ để dự SEA Games 31 tại Hà Nội. Tại SEA Games 31,  Schooling giành 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng, còn nữ vận động viên Amanda Lim giành 1 huy chương bạc và 1 huy chương vàng. 

Schooling sau đó thừa nhận bản thân trải qua "một phút yếu lòng" vì những khó khăn trong cuộc sống sau khi cha anh qua đời cuối năm 2021. Nhà vô địch Olympic nói: "Tôi xin lỗi vì hành động của tôi đã gây tổn thương cho mọi người, đặc biệt là những người trẻ dõi theo tôi. Tôi phạm sai lầm và sẽ cố gắng sửa chữa".

Schooling thuộc diện quản lý của Bộ Quốc phòng Singapore (SAF) trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Anh tạm dừng nghĩa vụ để tham dự SEA Games 31. SAF cho biết sẽ cấm Schooling tham dự các sự kiện thể thao tiếp theo tới khi anh hết thời gian phục vụ quân đội. Đồng nghĩa, kình ngư này cũng sẽ vắng mặt thi đấu tại SEA Games 32 ở Campuchia và ASIAD-19 tại Trung Quốc năm 2023.

Schooling cũng sẽ bị đưa vào chế độ giám sát đặc biệt, thường xuyên phải xét nghiệm nước tiểu trong 6 tháng tới và phục hồi chức năng. Các mẫu thử của anh hiện tại đều cho kết quả âm tính, nhưng đây không phải căn cứ để các cơ quan quản lý Singapore xem xét giảm nhẹ án phạt. Schooling dự kiến đối mặt án phạt của Liên đoàn Bơi Singapore và Uỷ ban Olympic Singapore trong những ngày tới.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Bơi lội Singapore (SSA) và Hội đồng Olympic Singapore cũng sẽ xem xét các bước cần thực hiện tiếp theo đối với trường hợp của Schooling và Amanda Lim. Nhiều khả năng họ sẽ đối mặt với án phạt rất nặng, tờ The Straits Times cho biết.

Ông Mark Chay - Chủ tịch Hiệp hội Bơi lội Singapore (SSA) - bày tỏ sự thất vọng trước thông tin này: "Ma túy không có chỗ trong xã hội của chúng ta và không có sự khoan nhượng nào với việc sử dụng ma túy bất hợp pháp. Tôi hy vọng các vận động viên quốc gia khác sẽ duy trì tiêu chuẩn đạo đức cao nhất".

Schooling giành huy chương vàng 100m bướm ở Olympic Rio 2016, tạo tiếng vang toàn cầu. Anh cũng giành 3 huy chương vàng Asian Games và 29 huy chương vàng SEA Games từ khi khởi nghiệp năm 16 tuổi. Phong độ của Schooling sa sút những năm gần đây vì những rắc rối ngoài đường bơi. Anh không vào bán kết Olympic Tokyo và thi đấu không nổi bật ở SEA Games 31.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/kinh-ngu-schooling-thu-nhan-dung-ma-tuy-o-sea-games-31-a13986.html