Võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu giành huy chương vàng giải Muay thế giới 2022

Đội tuyển Muay Việt Nam đang tham dự giải vô địch Muay IFMA Grand Slam 2022 tại Malaysia. Ở nội dung dành cho nữ, võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã xuất sắc đánh bại tất cả các đối thủ để giành chức vô địch thế giới hạng cân 45kg nữ. Đây là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Muay thế giới.

Sau khi giành huy chương bạc ở SEA Games 31, võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu tiếp tục hành trình thi đấu quốc tế tại giải vô địch Muay IFMA Grand Slam 2022. Giải đấu năm nay tổ chức tại Malaysia, với sự góp mặt của nhiều võ sĩ tên tuổi đến từ khắp các châu lục.

muay-1-1660888570.jpg
Trong trận chung kết hạng 45kg nữ, võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã có chiến thắng thuyết phục 30-27 trước đối thủ Mohadeseh Fouladi để giành huy chương vàng 

Khác với những giải đấu thông thường, IFMA Grand Slam 2022 dành cho các câu lạc bộ tranh tài thay vì đội tuyển quốc gia. Do đó, Huỳnh Hà Hữu Hiếu đăng ký tranh tài dưới tên thành viên của đội B2B/SSC. Cô tham dự nội dung 45kg nữ, cũng là hạng cân sở trường.

Ở vòng ngoài, Hiếu đã xuất sắc đánh bại các đối thủ để hướng đến trận đấu cuối cùng gặp chướng ngại vật là Mohadeseh Fouladi. Tại trận bán kết, cô thậm chí còn áp đảo đối thủ Nur Huda Akma Mohd Razmi để giành chiến thắng knock-out từ sớm.

Trong trận chung kết hạng 45kg nữ, võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu của Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục 30-27 trước đối thủ Mohadeseh Fouladi. Đáng chú ý hơn, 5/5 giám định đều chấm Hiếu thắng ở tất cả các hiệp. Trong cả 3 hiệp của trận đấu, trọng tài đều cho Hữu Hiếu điểm 10 hơn đối thủ, còn Mohadeseh Fouladi chỉ dạt 3 điểm 9.

Chiến thắng trước Mohadeseh Fouladi giúp Huỳnh Hà Hữu Hiếu lên ngôi vô địch giải Muay IFMA Grand Slam 2022. Đây cũng là danh hiệu vô địch thế giới thứ ba của cô sau 2 chức vô địch IFMA World Championship hạng mục U23 nữ vào các năm 2020 và 2021.

Tấm huy chương vàng của Huỳnh Hà Hữu Hiếu là thành tích đáng ghi nhận cho cá nhân nữ võ sĩ cũng như đội Muay Việt Nam đang dự giải. SEA Games 31 cách đây 3 tháng tại Việt Nam, Huỳnh Hà Hữu Hiếu từng lọt vào chung kết hạng 48kg nữ nhưng cô thua đối thủ Thái Lan nên chỉ có giành huy chương bạc trên sân nhà, vì vậy, kết quả vô địch ở Grand Slam 2022 giúp võ sĩ này lấy lại được sự tự tin như trước.

Giải Grand Slam của Muay thế giới 2022 tổ chức tại Malaysia tới hết ngày 21/8. Ngoài nội dung của Huỳnh Hà Hữu Hiếu, đội tuyển muay Việt Nam còn có vận động viên tham dự các hạng cân dành cho nhóm tuổi trẻ vô địch thế giới thi đấu tại cùng địa điểm.

muay-2-1660888570.jpg
Chiến thắng trước Mohadeseh Fouladi giúp Huỳnh Hà Hữu Hiếu lên ngôi vô địch giải Muay IFMA Grand Slam 2022.

Trong lứa tuổi 14-15, Việt Nam có Hoàng Đình Mạnh (63,5kg), Nguyễn Thị Yến Trang (48kg), Hoàng Khánh Mai (42kg) giành huy chương đồng. Ở nhóm tuổi 16-17, chúng ta có Nguyễn Thị Chiều (54kg), Trần Thị Dịu (63,5kg), Hà Viết Hiếu (81kg) đoạt huy chương đồng.

Theo lịch, ngày 20/8 tới, các võ sĩ sẽ sẽ thi đấu các trận chung kết để tranh đai vô địch trẻ thế giới gồm Vũ Ngọc Trang (50kg) nữ nhóm tuổi 12-13; Lê Thị Thu Trang (48kg nữ), Võ Thuận Phong (45kg nam), Nguyễn Thị Hiền Lương (45kg nữ) và Đặng Trí Kiện (71kg nam) của nhóm tuổi 16-17. Ban huấn luyện đội muay trẻ Việt Nam hy vọng sẽ có thêm những chiến thắng ở ngày thi đấu này.

Nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu sinh năm 1999, là con út trong gia đình. Cô rời quê Khánh Hòa lên thành phố Hồ Chí Minh tập luyện từ sớm và bắt đầu với môn Muay Thái khi mới 13 tuổi.

Huỳnh Hà Hữu Hiếu là một trong những nhà vô địch Muay Thái thế giới của làng võ Việt. Cô đã giành được vô số thành tích đáng nể dù cả tuổi đời lẫn tuổi nghề còn rất trẻ.

Vóc dáng nhỏ con, lại là thân con gái, gia đình thoạt tiên không ủng hộ quyết định theo đuổi võ thuật của nàng “Ốc tiêu”.

"Trước đây, mẹ không cho em tập vì kêu sợ em chấn thương nọ kia", Hữu Hiếu chia sẻ. “Ngày lên thành phố Hồ Chí Minh, em nói với mẹ, là đây là môn con thích, con đam mê. Mẹ cứ để con tiếp tục”.

Cao 1m58 và cân nặng 48kg, Hữu Hiếu chỉ như một cô bé “ốc tiêu” trong đội tuyển Muay thành phố Hồ Chí Minh. Cô thường thua thiệt về thể hình trong sàn đấu, nhưng bù lại, Hữu Hiếu lại có lối đấu pháp vô cùng thông minh và ý chí bền bỉ.
Nhỏ con nhưng lì lợm và nhanh nhẹn, Hữu Hiếu chứng tỏ cái đam mê cùng tài năng thiên phú với Muay Thái bằng vô số chiến thắng.

Hơn 9 năm thi đấu, Hữu Hiếu gần như độc chiếm đấu trường quốc gia. Cô là nhà vô địch thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2012 đến nay và thống trị đấu trường quốc gia từ năm 2014.

Hữu Hiếu từng 2 lần giành chức vô địch thế giới trẻ vào các năm 2013 và 2016. Cuối năm 2018, cô giành đai USC chuyên nghiệp trên sân nhà.

Không những thế, Huỳnh Hà Hữu Hiếu còn vang danh trên đấu trường quốc tế thông qua chiến thắng áp đảo tại sàn đấu Lethwei World Championship - đấu trường được xem là tàn bạo bậc nhất thế giới khi các võ sĩ bỏ găng và được phép dùng những đòn như húc đầu khi thi đấu.

Đ.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vo-si-huynh-ha-huu-hieu-gianh-hcv-giai-muay-the-gioi-2022-a13476.html