Nguyễn Văn Phương giúp Việt Nam sớm lấy vé dự suất play off thăng hạng

Đánh bại tay vợt Hao Sheng Koay trong trận đơn đầu tiên, tay vợt trẻ Nguyễn Văn Phương đã góp công lớn trong chiến thắng của đội tuyển quần vợt Việt Nam trước Malaysia để chắc chắn có vé tranh play off lên nhóm 2 giải Quần vợt đồng đội nam thế giới Davis Cup - khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.

Cùng có chiến thắng 3-0 ở trận đầu tiên bảng A giải quần vợt đồng đội nam thế giới Davis Cup - nhóm 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 diễn ra ngày 11/8 tại cụm sân quần vợt Hải Đăng Tây Ninh, đội tuyển Việt Nam và Malaysia gặp nhau vào hôm nay (12/8) được xem là trận chung kết sớm. Bởi đội giành chiến thắng sẽ chắc chắn đứng ở 2 vị trí đầu bảng, có cơ hội nhận vé đi tranh suất play off thăng hạng.

Khác với trận thắng Jordan, huấn luyện viên Trần Quốc Phong quyết định đặt niềm tin vào tay vợt trẻ Nguyễn Văn Phương ở trận đơn đầu tiên đối đầu với Hao Sheng Koay thay cho Trịnh Linh Giang. Đây là trận đấu có tính chất quyết định cho đội tuyển Việt Nam thì nếu Văn Phương giành chiến thắng, khả năng đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc trước Malaysia là rất cao. Vì trận đơn sau đó, tay vợt số 1 của giải - Lý Hoàng Nam - khả năng lớn đánh bại Naufal Kamaruzzaman.

nguyenvanphuong-1660266167.jpeg
Nguyễn Văn Phương đi tiên phong với 1 trận thắng

Khởi đầu trận đấu, Hao Sheng Koay chủ động tấn công, sử dụng lối chơi “sát thủ” khi thường xuyên bước vào vạch cuối sân tung ra những cú đánh lực rất mạnh. Thế nhưng, độ chính xác của tay vợt Malaysia không cao nên có 15 lần tự đánh bóng hỏng. Chính vì thế, Nguyễn Văn Phương 2 lần lấy điểm break để thắng dễ 6/1 ở ván đầu tiên.

Sau 3 lần gián đoạn vì trời mưa, trận đấu trở lại ở đầu ván 2 với thế trận hoàn toàn đảo ngược. Hao Sheng Koay đã thay đổi chiến thuật chuyển từ tấn công sang đánh chắc chắn cuối sân. Không còn những cú đánh uy lực, tay vợt Malaysia lùi ra xa vạch cuối sân đánh bóng bền mượn lực. Lối chơi này khiến Nguyễn Văn Phương hoàn toàn bế tắc trong sự nôn nóng. Tay vợt trẻ Việt Nam liên tục tự đánh hỏng và có đến 17 lần “tự xác”, qua đó để Hao Sheng Koay giành chiến thắng cũng đúng điểm số 6/1.

haoshengkoay-1660266144.jpeg
Tay vợt Hao Sheng Koay có sự điều chỉnh nhưng vẫn nhận thất bại

Thật may mắn trong ván quyết định, Nguyễn Văn Phương đã kịp thời điều chỉnh lại lối chơi cũng như tinh thần của mình. Bên cạnh việc mạnh dạn “tung cú” có độ chính xác tốt hơn với 8 lần ghi điểm winner, tay vợt trẻ của câu lạc bộ Hải Đăng có những games còn chấp nhận lùi xa vạch cuối sân hơn 2 mét để đánh phòng thủ. Một cuộc chiến thử thách lòng kiên nhẫn của hai tay vợt và Hao Sheng Koay bắt đầu nôn nóng. Tay vợt Malaysia trở lại lối đánh bóng uy lực và liên tục tự đánh hỏng. Với 12 lần “tự xác” so với 7 lần của Nguyễn Văn Phương, Hao Sheng Koay đã bị mất 1 break và để thua với điểm số 3/6. Với chiến thắng 2-1 (6/1, 1/6, 6/3), Nguyễn Văn Phương giúp đội Việt Nam vượt lên dẫn 1-0.

lyhoangnam-1660266121.jpeg
Lý Hoàng Nam tiếp tục là tay vợt chủ lực của đội Việt Nam

Không nằm ngoài dự đoán, ở trận đơn thứ 2 sau đó, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam đang đứng hạng 344 thế giới đã thể hiện sức mạnh đánh bại tay vợt 20 tuổi Naufal Kamaruzzaman chưa có tên trong bảng xếp hạng thế giới với tỷ số 2-0 (6/3, 6/1). Một trận đấu mà tay vợt của câu lạc bộ Hải Đăng Tây Ninh gặp vất vả ở giai đoạn đầu khi Naufal Kamaruzzaman bẻ break vượt lên dẫn 3/0. Thế nhưng từ đây, Hoàng Nam kiểm soát lại nhịp độ và thắng lại 11 games liên tiếp để thắng ván 1 với điểm số 6/3 và dẫn 5/0 ở ván 2, rồi mới kết thúc trận đấu.

Giải quyết Malaysia trong 2 trận đơn, Việt Nam chính thức có một trận thắng trước Malaysia. Thế nhưng sau đó, Trịnh Linh Giang kết hợp cùng Phạm Minh Tuấn cũng đánh bại Kamaruzzaman/Naguib 2-0 (6/2, 6/1) để hoàn thành chiến thắng 3-0 cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia.

tuangiang-1660266093.jpeg
Minh Tuấn/Linh Giang hoàn thành chiến thắng 3-0 cho đội Việt Nam

Ở trận đấu còn lại của bảng, Jordan thắng Syria với tỷ số 2-1 nên đội tuyển Việt Nam cầm chắc suất dự play off thăng hạng nhóm 2 cho đội đầu bảng. Bởi Việt Nam đang có 2 trận toàn thắng 3/0 chắc chắn đứng đầu bất chấp kết quả trận cuối gặp đội có 2 trận toàn thua Syria. Trận còn lại vào ngày 13/8, 2 đội cùng có 1 trận thắng, 1 trận thua Malaysia và Jordan sẽ gặp nhau để xác định vị trí thứ hai của bảng. Đội nào thắng sẽ gặp đội nhì bảng của bảng B xác định đội thắng giành chiếc vé play off thứ ba.

Bảo Ngọc

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nguyen-van-phuong-giup-viet-nam-som-lay-ve-du-suat-play-off-thang-hang-a13166.html