Không có Bích Tuyền, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đặt niềm tin nào cho vị trí Chủ công?

Với sự vắng mặt của Bích Tuyền ở giải AVC Cup 2022, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt hiện đang có trong tay 3 chủ công nổi bật khác đó là Thanh Thúy, Nguyễn Thị Uyên và Đoàn Thị Xuân. Liệu nhà cầm quân này sẽ đặt niềm tin vào gương mặt nào?

Chỉ còn 10 ngày nữa, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tại giải Bóng chuyền vô địch châu Á - AVC Cup 2022. Tại giải đấu lần này, chủ công - đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền sẽ không tham dự do vấn đề sức khỏe.

Sau khi Bích Tuyền từ chối lên tuyển lần này, ngay lập tức chủ công Đoàn Thị Xuân là người được chọn bổ sung cho vị trí đối chuyền. Đoàn Thị Xuân xuất thân từ đội trẻ Thanh Hóa, sau đó thi đấu cho Vietso-Petro, thế nhưng sự nghiệp của cô gái sinh năm 1997 này chỉ thật sự thăng hoa khi cô đến với Ngân hàng Công thương.

dsc-01-1660199533.jpg
Đoàn Thị Xuân từng là một cầu thủ trẻ đầy triển vọng.

Với chiều cao lý tưởng 1m83 cùng sức bật tốt, lối đánh tầm cao sắc bén, những quả chắn bóng hiệu quả ở vị trí số 2, Đoàn Xuân nhanh chóng khẳng định được tài năng và vị trí của mình trong màu áo đội bóng ngân hàng chỉ sau một thời gian ngắn. Năm 20 tuổi, Đoàn Xuân có mặt trong đội hình thi đấu chính thức của tuyển quốc gia - một vị trí là niềm mơ ước của rất nhiều các tay đập trẻ cùng trang lứa và cũng là một “cú hích” giúp cô gái trẻ quê Thanh Hóa không ngừng thăng hoa trong sự nghiệp thi đấu.

Năm 2019 do gặp vấn đề sức khỏe về mắt, chủ công sinh năm 1997 này đã nói lời chia tay với bóng chuyền, để lại khá nhiều sự nuối tiếc. Sau lời từ giã, cô gái trở lại cuộc sống thường ngày hơn 1 năm với nhiều công việc để phát triển bản thân và quyết định "tái xuất" trong sự bất ngờ khiến không ai lường trước. Giữa thời điểm bóng chuyền nữ Ngân hàng rối ren, thiếu quân cô gái sinh năm 1997 đã trở lại giúp đoàn quân của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt thời đó giành hạng 4 chung cuộc tại giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV GAS 2020.

dsc-02-1660199533.jpg
Với sự trở lại đầy ấn tượng, Đoàn Xuân đang ngày càng thể hiện được bản thân.

Sau khi kết thúc mùa giải 2020, Đoàn Thị Xuân quyết định theo huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt về đầu quân cho Than Quảng Ninh. Ở mùa giải vô địch quốc gia 2021, Đoàn Thị Xuân đã có công lớn để giúp đội bóng đất Mỏ cán đích với vị trí thứ 4. Cô gái người Thanh Hóa này đã có một màn tái xuất không thể ấn tượng hơn. Có mặt trong danh sách 14 cầu thủ tham dự AVC Cup lần này chính là cơ hội để Đoàn Thị Xuân khẳng định bản thân, chứng tỏ năng lực và sự cố gắng bền bỉ của cô gái này.

Một chủ công khác đã khá quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong đội hình chính thức tại SEA Games 31 vừa qua đó là Nguyễn Thị Uyên - cô gái đã có những dấu ấn trong hành trình của bóng chuyền nữ Thái Bình ở những mùa giải gần đây.

dsc-03-1660199533.jpg
Nguyễn Thị Uyên đang ngày càng trưởng thành.

Nhìn vào Nguyễn Thị Uyên, nhiều người nhận xét rằng cô gái sinh năm 1999 này sở hữu những pha ghi điểm mang dáng dấp của người cô dìu dắt từng ngày là cựu tuyển thủ Bùi Thị Huệ. Lợi thế về chiều cao và sải tay tốt giúp hàng công của Geleximco Thái Bình khá lợi thế khi đối đầu những đối thủ đáng gờm tại giải.

Tất cả những tiến bộ ấy của cô gái xinh xắn là nhờ vào công dìu dắt của cựu chủ công Bùi Thị Huệ. Việc chăm chút và chỉ bảo cho cô gái trẻ không chỉ là trách nhiệm của huấn luyện viên Trần Văn Giáp tại đội 1 mà chính chủ công kỳ cựu của bóng chuyền Việt Nam hàng ngày vẫn kèm cặp và truyền lại những kinh nghiệm quý báu của 20 năm thi đấu đỉnh cao cho lứa đàn em.

Ở giải vô địch quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang vừa kết thúc, Nguyễn Thị Uyên đã thi đấu vô cùng ấn tượng và ngày càng trưởng thành trong màu áo quê lúa Thái Bình. Phong độ thi đấu ổn định, nổi bật và gan lì đã giúp Uyên để lại ấn tượng với rất nhiều người từ SEA Games 31 vừa qua.

dsc-04-1660199533.jpg
Cô gái sinh năm 1999 đã để lại ấn tượng mạnh tại SEA Games 31.

Gương mặt chủ công còn lại trong đội hình 14 cầu thủ mà huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đang sở hữu đó chính là chủ công số 1 Việt Nam - Trần Thị Thanh Thúy. Ở những giải đấu quốc tế trong thời gian gần đây, Thanh Thúy luôn được các huấn luyện viên tin tưởng, xuất hiện từ đội hình thi đấu chính thức. Có thể nói, Thanh Thúy đang có một tầm ảnh hưởng khá lớn với đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

dsc-05-1660199533.jpg
Việc thi đấu vị trí Phụ công giúp Thúy sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu

Trong quá trình đi du học tại Nhật Bản, Thanh Thúy được huấn luyện viên của PFU Blue Cats xếp chơi ở vị trí Phụ công. Mặc dù không được thi đấu ở vị trí sở trường là chủ công thế nhưng vị trí phụ công cũng giúp cho Thanh Thúy tích lũy được nhiều kinh nghiệm thi đấu. Ở giải bóng chuyền AVC Cup 20222, Thanh Thúy sẽ bay từ Nhật Bản tới Philippines sát ngày khai mạc giải để hội quân, thi đấu cùng thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt do chủ công này hiện đang cùng PFU Blue Cats tập trung chuẩn bị cho mùa giải Vleague 2022-2023.

Như vậy, mặc dù không có sự góp mặt của "sao dội bom" Bích Tuyền thế nhưng trong tay huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đang có những chủ công chất lượng, có phong độ thi đấu ổn định và sở hữu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trước giải đấu mà Ban huấn luyện không đặt nặng thành tích quá cao, chắc chắn huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ có những lối chơi hợp lý, phát huy hết được khả năng của từng vận động viên.

Thu Thảo

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/khong-co-bich-tuyen-hlv-nguyen-tuan-kiet-dat-niem-tin-nao-cho-vi-tri-chu-cong-a13134.html