Karate, kickboxing và 7 môn thể thao dự kiến góp mặt tại Olympic 2028

Chín môn thể thao trong danh sách rút gọn dự kiến sẽ được đưa ra tranh luận vào cuối tháng này để đi đến quyết định lựa chọn cuối cùng, xem môn nào có thể góp mặt tại Olympic Los Angeles vào năm 2028 sắp tới. Karate, kickboxing  là những môn võ thuật gây chú ý.

karate-1659588727.jpg
Karate nằm trong số chín môn thể thao trong danh sách rút gọn để đưa vào Los Angeles 2028

Đua ô tô thể thao, kickboxing và karate nằm trong số chín môn thể thao trong danh sách rút gọn để đưa vào Los Angeles 2028. Các môn còn lại đều là những môn thể thao quen thuộc khu vực Bắc Mỹ như bóng mềm, bóng vợt, nhảy breaking, cricket, squash và bóng bầu dục cướp cờ. Sambo, bắn đĩa bay và teqball- những môn từng dự kiến tìm kiếm một vị trí trong danh sách các môn thi đấu ở Thế vận hội sau 6 năm nữa, đáng chú ý là không có trong danh sách. 

Chín môn thể thao trong danh sách rút gọn sẽ được đưa ra tranh luận tại cuộc họp vào cuối tháng này. Môn đua xe thể thao nếu được đưa trở lại sẽ là một bước phát triển lớn cho môn thể thao đã bị loại khỏi Thế vận hội từ lâu. Nó xuất hiện lần cuối tại Thế vận hội 1900 ở Paris như là một phần không chính thức của chương trình Olympic, dù đã có các huy chương được trao. Môn đua xe thể thao sau đó không được xem xét tham dự Thế vận hội do một điều khoản quan trọng trong Điều lệ Olympic quy định rằng "các môn thể thao, bộ môn hoặc sự kiện trong đó thành tích chủ yếu phụ thuộc vào động cơ cơ học là không được chấp nhận". Tuy nhiên, điều này đã bị loại bỏ và FIA đã được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) công nhận vào năm 2012. 

Là một thành viên của Hiệp hội các Liên đoàn Thể thao Quốc tế được Công nhận của IOC, FIA là một phần của Điều lệ Olympic và e-kart sau đó được giới thiệu tại Thế vận hội Olympic Trẻ 2018 ở Buenos Aires như một sự kiện trình diễn. Không có huy chương nào được trao trong dịp này. Nhảy Breaking dự kiến sẽ ra mắt Olympic tại Paris 2024 và tranh chấp huy chương tại Los Angeles 2028.

Theo nguyên tắc giảm chi phí và độ phức tạp, Los Angeles 2028 dự kiến có tổng số giới hạn là 10.500 vận động viên tham dự. Số lượng hạn chế các vận động viên tại các địa điểm cũng gây khó khăn đối với các môn thể thao đồng đội. Có tổng cộng 28 môn thể thao đã được xác nhận trong chương trình.

Cricket cũng đã không xuất hiện tại Thế vận hội kể từ năm 1900 - cùng năm với môn đua xe thể thao. Bóng mềm mới trở lại chương trình Olympic tại Tokyo 2020 sau khi vắng mặt tại London 2012 và Rio 2016. Bóng mềm không có trong chương trình Paris 2024.

Karate ra mắt lần đầu tiên tại Tokyo 2020 - nhưng sẽ vắng mặt ở Paris 2024. Bóng vợt xuất hiện trong chương trình Olympic tại St Louis 1904, London 1908 và là một môn thể thao trình diễn tại Amsterdam 1928, Los Angeles 1932 và London 1948. Kickboxing và squash chưa bao giờ là một phần của Thế vận hội và nếu có sự chấp thuận đột phá, đây sẽ là cơ hội lần đầu tiên cho vận động viên các bộ môn này ở sân chơi đa môn lớn nhất thế giới. 

Sự chấp thuận cuối cùng sẽ được thực hiện tại Phiên họp IOC ở Mumbai vào năm tới. Thế vận hội 2028 dự kiến bắt đầu vào ngày 14/7 và kết thúc vào ngày 30/7. 

Minh Tuấn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/karate-kickboxing-va-7-mon-the-thao-du-kien-gop-mat-tai-olympic-2028-a12871.html