Mo Farah - người hùng Olympic hay nạn nhân của tệ buôn người

Mo Farah: “Tôi đã bị “nhập lậu” vào Vương quốc Anh, một nạn nhân của cuộc nội chiến ở quê hương Somalia. Tên thật của tôi là Hussein Abdi Kahin...”.

mo-b4-1657598724.jpg
Mo Farah khi còn ở Somalia

Câu chuyện về chân chạy nổi tiếng thế giới và là ngôi sao điền kinh chói sáng tại Vương quốc Anh, Mo Farah, được bắt đầu bằng một thông tin không thể bất ngờ hơn. Người hùng Olympic chia sẻ, anh đã bị “nhập khẩu” vào Anh từ Somalia dưới tên của một đứa trẻ khác sau khi cha anh bị giết trong cuộc nội chiến tại quê nhà. Sir Mo Farah còn tiết lộ, anh đã trải qua những năm đầu làm nô lệ trong gia đình của người đã đưa anh đến xứ sở sương mù.

Trong bộ phim tài liệu về cuộc đời mình phát trên đài BBC có tên The Real Mo Farah (Sự thật về Mo Farah), chân chạy da màu kể lại, trên danh nghĩa anh đến Anh khi 8 tuổi là để sống với dì và chú của mình. Nhưng Sir Mo thực sự sinh ra dưới cái tên Hussein Abdi Kahin. Anh đã bị bán sang Anh và trải qua những năm đầu ở đây để làm nô lệ giúp việc gia đình. Cha anh đã chết - một nạn nhân của cuộc nội chiến ở quê hương Somalia. Trong câu chuyện ban đầu về Mo Farah, sau khi đến Anh để “sống với một người dì và chú vì cha anh không mấy quan tâm đến anh”, anh được ghi danh vào một trường trung học cơ sở ở khu vực chủ yếu là người da trắng ở Feltham, phía tây London. Ở đây, anh luôn bị gạt ra ngoài lề mọi hoạt động. Vượt qua mọi nghịch cảnh, anh đã giành cú đúp vàng - ở cự ly 5.000 và 10.000m - tại Thế vận hội 2012 ở London. 

mo-and-mom-1657598724.jpg
Mo Farah trong ngày gặp lại mẹ

Nhưng thực tế đây lại không phải là câu chuyện đầy đủ. Vâng, Sir Mo Farah - người hiện nay đã được phong tước Hiệp sỹ tại Vương quốc Anh, sinh ra ở Somalia đầy đau thương với cuộc sống ban đầu của anh đều là hư cấu. Anh thậm chí đã không đến Anh một cách hợp pháp. Thay vào đó, anh bị “buôn bán” sang, phải sống trong cảnh nô lệ nhiều năm, bị buộc phải trở thành kẻ hầu người hạ cho gia đình của người đã đưa anh đến đây. 
"Đó là một bí mật mà tôi đã che giấu từ khi tôi còn là một đứa trẻ. Và để có thể đối mặt với nó và nói về sự thật, nó đã xảy ra như thế nào, tại sao nó lại xảy ra, thật khó khăn. Sự thật là tôi không phải như bạn nghĩ. Và bây giờ, bất kể giá nào, tôi cần phải kể câu chuyện thực tế…”, Sir Mo, 39 tuổi, nhớ lại những năm tháng từng “tự nhốt mình trong phòng tắm và khóc bởi không có ai ở đó để giúp đỡ". 

mo-and-wife-tania-1657598724.jpg
Mo Farah và vợ - Tania

Hiện tại, anh đã có cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình, với vợ Tania và bốn đứa con. Chắc chắn, những cuốn sách khác nhau viết về anh - bao gồm cả cuốn tự truyện của chính anh - sẽ phải được điều chỉnh lại dưới ánh sáng của những tiết lộ. Trái ngược với những gì đã viết và từng được in ra trong những cuốn sách trước đây, Sir Mo bắt đầu cuộc sống tại một trang trại ở Somalia với cha mẹ ruột của mình, Abdi và Aisha, và các anh chị em, bao gồm cả anh trai sinh đôi Hassan. Tuy nhiên, gia đình đã tan nát khi cha anh chết trong chiến tranh khi Mo mới 4 tuổi. Bị tách khỏi mẹ, anh và Hassan được gửi đến sống với họ hàng ở Djibouti thuộc vùng Sừng châu Phi. Ít ai có thể tưởng tượng được những gì sẽ diễn ra ở phía trước. 

mo-1998-1657598724.jpg
Mo Farah năm 1998

Một ngày nọ, chàng trai trẻ được cho biết anh sẽ đến ở với những người họ hàng khác ở châu Âu. Trên thực tế, anh ta đã bị đưa lậu vào Vương quốc Anh với tư cách là một người nhập cư bất hợp pháp dưới một hộ chiếu giả mang danh tính mới là ‘Mo Farah’ - một cái tên đã bị đánh cắp từ một đứa trẻ khác. Anh tiết lộ, khi đến Vương quốc Anh, anh phải làm các công việc trong nhà cho gia đình của người phụ nữ đã đưa anh đến London. Sir Mo, người được phong tước hiệp sĩ vào năm 2017, kể lại: “Tôi có các thông tin liên lạc với người thân của mình và khi chúng tôi đến nhà đưa cho cô ấy, người phụ nữ đó đã mở nó và xé toạc chúng, ném vào thùng ngay trước mặt tôi. Ngay lúc đó tôi biết mình đang gặp rắc rối”. Cho đến giờ, Sir Mo vẫn không rõ, người phụ nữ này đã tạo ra những người họ hàng được cho là của Sir Mo hay thực sự đã xé bỏ mọi liên lạc khiến anh không thể gặp được họ. 

mo-hs-1657598724.jpg
Mo Farah được phong tước Hiệp sỹ

“Và những ngày tháng sau đó, nếu tôi muốn có đồ ăn, tôi phải chăm sóc những đứa trẻ ở đó, tắm rửa cho chúng, nấu ăn cho chúng, dọn dẹp cho chúng. Cô ấy nói: "Nếu mày muốn gặp lại gia đình của mình thì hãy biết giữ im lặng. Nếu mày nói năng linh tinh, người ta sẽ đưa mày đi mãi mãi”. 

Huyền thoại Thế vận hội cho biết, anh đã thoát khỏi tình trạng khó khăn khủng khiếp của mình sau khi tâm sự với thầy giáo dạy thể dục. Thầy Alan Watkinson đã liên hệ với các dịch vụ xã hội và giúp anh ấy tìm một gia đình nuôi dưỡng trong cộng đồng Somali sau khi Farah nói ra những gì anh ấy đã trải qua. "Tôi cảm thấy như có rất nhiều thứ được trút bỏ khỏi vai và tôi được trở lại là chính tôi. Đó là khi Mo bước ra - Mo thực sự. Tôi không biết có bao nhiêu người đang trải qua điều tương tự như tôi. Nhưng tôi biết mình đã may mắn. Điều thực sự đã cứu tôi, điều khiến tôi trở nên khác biệt, là tôi có thể chạy…", Farah nói.

mo-5-10k-1657598640.jpg
Mo Farah giành huy chương vàng cự ly 5.000m và 10.000m tại Olympic 2016

Phương Quyên

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/mo-farah-nguoi-hung-olympic-hay-nan-nhan-cua-te-buon-nguoi-a11963.html