Bà Rịa Vũng Tàu: Công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế địa phương

Theo Quyết định 2692/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên- Môi trường ban hành cuối năm 2021, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 5 tỉnh, thành nằm trong tốp đầu xếp mức tốt của cả nước về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020. Kết quả này đến từ sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp trong công tác BVMT.

Theo ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - đây là kết quả khách quan dựa trên các bộ tiêu chí đánh giá chung và các chỉ số thành phần mà Bộ TN-MT đề ra. Điều này thể hiện nỗ lực BVMT của chính quyền các cấp, người dân địa phương và doanh nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu những năm qua đã được ghi nhận.

ba-ria-vung-tau-1657433967.jpg
Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn

Có được kết quả này là nhờ lãnh đạo tỉnh Bà rịa- Vũng tàu luôn xem lĩnh vực BVMT có vai trò quyết định đến phát triển kinh tế của địa phương. Do vậy, nhiều năm liền tỉnh vẫn kiên trì mục tiêu phát triển kinh tế phải BVMT theo hướng bền vững. Các dự án thu hút vào tỉnh đều được chọn lọc kỹ lưỡng, ưu tiên dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Bà Rịa - Vũng tàu sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều được rà soát, đánh giá và lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về môi trường để xem xét quyết định việc cấp phép đầu tư.

Công tác hậu kiểm tra sau thẩm định cũng được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc, kiên quyết không cho phép các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Để góp phần tạo diện mạo mới về môi trường, đồng thời đẩy nhanh mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm các khu vực ô nhiễm môi trường. Đến nay, hoạt động chế biến hải sản, chăn nuôi và sản xuất công nghiệp... có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã được kiểm soát, dần đưa ra khỏi danh sách “điểm nóng” về môi trường.

Trong 2 năm qua, Sở TN-MT cũng ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Côn Đảo; thực hiện kế hoạch, lộ trình chuyển đổi mô hình chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt sang sử dụng công nghệ đốt, tái chế, phát điện; bảo vệ các hồ cấp nước sinh hoạt; xây dựng dự án môi trường thông minh trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, nắm bắt rõ các điểm đen và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, cải thiện, khắc phục…

o-nhiem-1657434018.jpg
Tăng cường phối hợp kiểm tra hoạt động sản xuất của các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường 

Để tiếp tục giữ vững top 5 tỉnh, thành phố được xếp vào nhóm tốt trong bộ chỉ số đánh giá công tác BVMT, Sở TN-MT đặt ra nhiều giải pháp như: lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện trong khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và dự án xử lý chất thải rắn cho huyện Côn Đảo; xây dựng đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật BVMT năm 2020.

Sở cũng đề ra giải pháp triển khai khung tiêu chí, điều kiện để kiểm soát chặt chẽ việc thu gom chất thải từ các tỉnh khác đưa về tỉnh xử lý; triển khai các giải pháp tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh và kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi. Đồng thời, tiếp tục rà soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất thực hiện đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động; khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến hoặc trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường.

Minh Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/ba-ria-vung-tau-cong-tac-bao-ve-moi-truong-gan-voi-phat-trien-kinh-te-dia-phuong-a11892.html