Bóng đá Việt Nam: Hướng tới mục tiêu World Cup và top 8 châu Á

Tại Hội thảo khoa học “Nghiên cứu xây dựng hệ thống các tiêu chí, tiêu chuẩn thương hiệu cho các Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam và cá nhân các cầu thủ” do Tổng cục Thể dục Thể thao chủ trì, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã xác định mục tiêu và tầm nhìn, từ năm 2023 đến 2025, đội tuyển Việt Nam phấn đấu lọt vào top 8 đội mạnh nhất châu Á, góp mặt tại vòng loại cuối cùng World Cup 2026 và phấn đấu giành góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2026 hoặc 2030…

Đây có thể coi là mục tiêu đầy tham vọng khi nhìn vào thực tế, đội tuyển Việt Nam hiện đang xếp ở vị trí 97 thế giới và nằm trong top 16 châu Á. Tại vòng loại World Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lần đầu tiên vào tới vòng loại cuối cùng và chỉ về đích ở vị trí cuối cùng tại bảng B với 4 điểm sau 10 trận đấu. 

Trên thực tế, World Cup vẫn luôn là đích đến không chỉ của bóng đá Việt Nam mà còn là giấc mơ của tất cả các đội bóng, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, nơi vẫn được coi là “vùng trũng”. Thái Lan dù đã có tới 16 lần vô địch SEA Games, 6 lần vô địch AFF Cup, nhưng đội tuyển thì vẫn chưa một lần vượt qua vòng loại World Cup. Thành tích tốt nhất của đội tuyển Thái Lan là 2 lần lọt vào tới vòng loại cuối cùng vào các năm 2002 và 2018. 

Kể từ khi huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển, trong 5 năm qua, bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công vang dội tại các giải đấu châu lục và khu vực. Khởi đầu từ Vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Thường Châu, Trung Quốc, U23 Việt Nam với lứa cầu thủ trẻ, tài năng trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo đã tạo nên cơn địa chấn khi lần đầu tiên đã lọt vào tới trận chung kết và giành ngôi vị á quân châu Á. Tiếp đến là Á vận hội ASIAD 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam từng lọt vào tới bán kết và góp mặt trong top 8 đội mạnh nhất tại ASIAN Cup 2019. 

Riêng tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cũng đã có lần đầu tiên lọt vào tới vòng loại cuối cùng và ít nhiều gây được ấn tượng khi đánh bại Trung Quốc 3-1 và thủ hòa 1-1 với chủ nhà Nhật Bản. Một chu kỳ mới mở ra cho bóng đá Việt Nam khi có thêm nhiều niềm tin và cả sự kỳ vọng vào lứa cầu thủ tài năng vừa trở về từ Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Tuy không gặt hái được thành tích như 4 năm trước tại Thường Châu, Trung Quốc, nhưng lứa cầu thủ U23 hiện tại với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng đã cho thấy rất nhiều tiềm năng và hy vọng. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo là đội bóng duy nhất ở khu vực Đông Nam Á giành quyền vào thẳng Vòng chung kết Asian Cup 2023 và được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đánh giá là “thế lực đang lên” của bóng đá châu Á.

untitled-1-copy-1655692866.jpg
Đội tuyển U23 Việt Nam xếp hạng 7 tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022

Giờ đây, đã đến lúc để nghĩ đến những mục tiêu xa hơn, trong đó World Cup vẫn luôn là giấc mơ cháy bỏng. Người hâm mộ đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào đội tuyển dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo và lứa cầu thủ trẻ U23 Việt Nam đang thay đổi và tiến bộ từng ngày trong tay huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Hành trình ra biển lớn luôn đòi hỏi bản lĩnh, tài năng và cả sự kiên trì để vượt qua những thử thách. Giấc mơ góp mặt ở vòng chung kết World Cup đang dần trở nên hiện thực hơn với bóng đá Việt Nam khi đội tuyển bóng đá nữ đã có lần đầu tiên giành vé dự giải vô địch bóng đá nữ Thế giới 2023, đội tuyển fusal nam Việt Nam 2 lần liên tiếp dự World Cup và đều lọt vào tới tứ kết, trong khi các cầu thủ trẻ U20 Việt Nam cũng đã hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Giấc mơ World Cup sẽ không còn quá xa vời khi bóng đá Việt Nam có được tầm nhìn chiến lược với những mục tiêu cụ thể để đánh thức tiềm năng.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bong-da-viet-nam-huong-toi-muc-tieu-world-cup-va-top-8-chau-a-a11133.html