Pliskova và Kontaveit thắng trong ngày khai mạc WTA Finals

Nếu như Anett Kontaveit không được đánh giá cao lại giành chiến thắng một cách khá dễ dàng trước hạt giống số 2 - Barbora Krejcikova - thì hạt giống số 3 - Karolína Plíšková - lại phải rất vất vả mới vượt qua đối thủ Garbiñe Muguruza trong ngày mở màn giải Quần vợt WTA Finals ở Guadalajara - Mexico.

Cặp đôi từng gặp nhau ở giải Quần vợt Porsche Grand Prix đều giành chiến thắng trong ngày thi đấu đầu tiên giải WTA Finals 2021

Anett Kontaveit đã có trận đấu đầy thuyết phục khi thắng áp đảo hạt giống số 2 của giải và là tay vợt đứng thứ 3 thế giới ở thời điểm hiện tại - Barbora Krejčíková. Chỉ mất 75 phút, Kontaveit đã hạ gục đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn với tỷ số 6-3, 6-4, nối dài mạch thắng của cô lên 11 trận liên tiếp. Mặc dù là đương kim vô địch giải quần vợt Pháp mở rộng, Krejčíková vẫn không thể chống đỡ nổi những pha bóng mạnh mẽ từ đối thủ người Estonia. Kontaveit đã thắng 27 trong số 29 trận đấu gần đây nhất của cô, bao gồm cả trận giành chức vô địch tại Ostrava, nơi cô đã đánh bại cả Paula Badosa và Maria Sakkari - những tay vợt đều góp mặt ở giải đấu lần này.

"Tôi đã ở trong tốp 30 rất nhiều năm. Nhưng kể từ khi tôi bắt đầu làm việc với Dmitry (Tursunov), hy vọng giành thành tích của tôi đã được thắp sáng. Tôi đã thắng ở giải tại Cleveland, rồi mọi chuyện bắt đầu trở nên trôi chảy từ đó. Tôi tin tưởng vào bản thân hơn, thực sự cảm thấy thoải mái và đã có những thành tựu đáng kể hơn", Kontaveit phát biểu sau trận đấu.

Tursunov - cựu tay vợt số 20 thế giới - bắt đầu làm việc với Kontaveit tại Cincinnati Masters, nơi tay vợt 25 tuổi người Estonia thua ở vòng đầu tiên. Kể từ đó, Kontaveit đã từng bước chắc chắn tiến từ vị trí thứ 30 lên vị trí thứ 8 trên Bảng xếp hạng, vượt qua Ons Jabeur để giành suất cuối cùng dự  giải WTA Finals sau khi đánh bại Simona Halep trong trận chung kết giải Transylvania mở rộng.

Krejcikova là nhà vô địch duy nhất của giải đấu này góp mặt ở WTA Finals năm nay. Cô bắt đầu năm ở vị trí thứ 65 nhưng đã giành được ba danh hiệu để đủ điều kiện tham dự WTA Finals. "Vài ngày trước tôi còn thi đấu ở châu Âu, giờ thì tôi đang ở đây. Đó thực sự là điều khó khăn đối với tôi…”, Krejcikova lý giải cho thấy bại của mình.

Ở trận đấu còn lại, Karolina Pliskova có chiến thắng nhọc nhằn 4-6, 6-2, 7-6 (4) trước cựu số 1 thế giới, Gabrine Muguruza. Tay vợt 29 tuổi người CH Czech - vận động viên lớn tuổi nhất thi đấu tại giải WTA Finals năm nay - thất bại 4-6 ở séc đấu đầu tiên, nhưng cô đã nhanh chóng đáp trả bằng chiến thắng gần như hoàn hảo ở séc thứ 2. Pliskova thực hiện 16/18 cú giao bóng thành công và giành lại thế cân bằng trước đối thủ người Tây Ban Nha. Séc đấu thứ 3 là cuộc rượt đuổi cân tài cân sức khi cả 2 bám sát nhau từng điểm số, "ăn miếng trả miếng" để cùng phải bước vào loạt tiebreak để phân định thắng thua. Và sau 2 giờ 26 phút ròng rã thi đấu trong điều kiện không khí loãng do địa hình Guadajara cao hơn 2.200m so với mặt nước biển, Pliskova đã chốt lại trận đấu với chiến thắng 7-6 (4) trong séc thứ 3.

Hoàng Minh