Niki Terpstra chấp nhận “phục vụ” Peter Sagan

Dù bị ám ảnh chấn thương và đối mặt với nguy cơ phải giã từ sự nghiệp, thủ lĩnh Niki Terpstra của đội TotalEnergies vẫn tuyên bố sẽ ở lại để phục vụ siêu sao tân binh Peter Sagan gặt hái thành công trong mùa giải 2022.

Tay đua người Hà Lan - Niki Terpstra - được xem là người thủ lĩnh đã đồng hành cùng TotalEnergies, thi đấu từ đẳng cấp UCI Professional Continental rồi thặng hạng lên UCI Pro năm 2020. Trong suốt sự nghiệp của mình, Niki Terpstra từng 4 lần vô địch thế giới nội dung đồng đội tính giờ cùng tuyển Hà Lan, 2 lần chiến thắng Tour of Qatar và đã đăng quang Tour of Flanders 2018, giải đấu mà Peter Sagan chỉ xếp thứ 6.

Nhưng tuổi tác đã khiến Niki Terpstra phải thừa nhận không còn khả năng giành chức vô địch Tour of Flanders một lần nữa. Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự khôn ngoan của anh vẫn có thể giúp đỡ người đồng đội mới ở TotalEnergies là Peter Sagan.

Terpstra trong một lần bị tai nạn khi thi đấu

Terpstra chỉ vừa được gia hạn hợp đồng với TotalEnergies nhưng trong một cuộc phỏng vấn với trang In het Wiel, anh bày tỏ rằng chưa bao giờ lo sợ sự nghiệp của mình có thể kết thúc vào mùa đông này vì thất nghiệp.

“Vẫn có những sự suy nghĩ nhưng sự thật là tôi chưa bao giờ lo lắng. Người quản lý của TotalEnergies luôn cam đoan ‘sẽ ổn thôi’. Vì vậy, tôi tin rằng mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ”, Terpstra nói.

Mùa giải năm ngoái của tay đua người Hà Lan không được như mong đợi bởi ảnh hưởng kéo dài của vụ tai nạn khá nặng trong lúc tập luyện hồi tháng 6-2020.

“Đối với mọi người thì đó chỉ là một vụ va chạm. Nhưng thực sự không phải vậy. Tôi đã từng bị ngã nặng trước đây nhưng không lần nào ám ảnh như năm ngoái. Tôi đã cố gắng trở lại tập luyện nhanh chóng nhưng phải rất lâu mới tìm lại được phong độ của mình ”, Terpstra nói tiếp.

Dù vậy, Terpstra biết rằng mình khó có thể lấy lại được thể trạng tốt nhất từng có khi chiến thắng Tour of Flanders vào năm 2018. Đến thời điểm này, đó vẫn là chiến thắng gần nhất của tay đua Hà Lan này.

Năm nay 37 tuổi, Terpstra nhận thức được rằng anh đang ở giai đoạn cuối của sự nghiệp và chỉ hy vọng có thể tránh được những va chạm và chấn thương trong mùa giải mới. Anh nói: “Tôi đang già đi, rất khó để đạt được phong độ cao nhất. Nhưng tôi nghĩ mình vẫn có thể là một tay đua trên mức trung bình nếu tiếp tục tập luyện chăm chỉ. Cứ tập nỗ lực và thi đấu nhiều thì thành công sẽ đến”.

Niki Terpstra chiến thắng bằng màn solo ở Tour of Flanders 2018

Trong thời gian còn khoác áo Quick-Step Floors (tiền thân của Deceuninck-Quick-Step), Terpstra thỉnh thoảng có đối đầu và cự cãi với Peter Sagan, đáng chú ý nhất là màn đọ nước rút mà Peter Sagan đã chiến thắng để giành hạng 3 cuộc đua Gent-Wevelgem 2017 còn Terpstra thì hạng tư.

Hồi tháng 8, khi vừa công bố hợp đồng với TotalEnergies, đích thân “thần gió” Peter Sagan đã đề nghị Terpstra ở lại hỗ trợ anh trong mùa giải 2022.

Bảo Ngọc