Mùa giải của Real Madrid đang bị đe dọa sau 2 trận thua sốc

Dù đang đứng đầu bảng tại La Liga trước kỳ nghỉ quốc tế tháng 10, nhưng những gì mà "Dải ngân hà" thể hiện đang cho thấy họ có rất nhiều vấn đề, đặc biệt là hàng thủ. Thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti đang phải đối mặt với một mùa giải thảm họa khi đã đối mặt với 2 trận thua sốc trước các đối thủ yếu hơn họ khá nhiều.

Lẽ ra, vị trí đứng đầu bảng tại La Liga trước kỳ nghỉ quốc tế cho các đội tuyển quốc gia với sự khiêu hãnh nhưng thực tế lại chỉ ra điều ngược lại. Họ trải qua 3 trận không thắng ở mọi đấu trường khi cầm hòa 0-0 trước Villarreal, sau đó là trận thua trước Sheriff tại Champions League và cuối tuần trước là trận thua 1-2 trước Espanyol.

Quãng thời gian 2 tuần nghỉ ngơi nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia sẽ là cơ hội để huấn luyện viên Ancelotti sửa sai trước khi trở lại với những mặt trận quan trọng như La Liga và Champions League. Đặc biệt là cuộc đối đầu trước Barcelona trong trận cầu El Clasico diễn ra vào cuối tháng 10 này.

Real Madrid gặp khủng hoảng sau 3 trận liên tiếp không thắng ở mọi đấu trường

Real Madrid mới chỉ giữ sạch lưới 3 trận kể từ đầu mùa giải cho đến nay và điểm yếu lớn nhất chính là hàng phòng ngự. Trong bàn thua đầu tiên trước Espanyol, David Alaba đã bị đánh bại hoàn toàn bởi Adrian Embarba ở hành lang cánh trái, trong khi trung vệ Eder Militao và Lucas Vazquez không thể ngăn cản Raul de Tomas và để tiền đạo này ghi bàn mở tỉ số cho đội chủ sân RCDE.

4 hậu vệ kỳ cựu là Dani Carvajal, Raphael Varane, Sergio Ramos và Marcelo giờ đây chỉ còn là hoài niệm với các Madridista khi hệ thống hàng thủ mới được xây dựng lại tỏ ra rất chậm chạp.

Lucas Vazquez cũng đang chật vật để tìm một vị trí đúng với sở trường của mình khi anh trải qua nhiều năm chơi ở vị trí chạy cánh. Hiện anh đang cố gắng khẳng định vị trí của một hậu vệ cánh phải khi Dani Carvajal gặp phải chấn thương. Chưa kể đến sự non nớt kinh nghiệm đến từ hậu vệ trái Miguel Gutierrez mới chỉ 20 tuổi và thường xuyên được trọng dụng khi thiếu vắng Ferland Mendy.

Bên cạnh vấn đề hàng thủ đang thật sự mong manh, việc bảo vệ cho tiền đạo Karim Benzema hạn chế nguy cơ chấn thương cũng là nhiệm vụ hàng đầu của huấn luyện viên Ancelotti trong thời gian xây dựng lại đội hình. Với 10 bàn ghi được trong mùa giải này, mọi cổ động viên của Real Madrid lo ngại tiền đạo người Pháp dính chấn thương.

Khi Benzema đủ sức để thi đấu, anh cần được những người đồng đội hỗ trợ, khi huấn luyện viên Ancelotti quyết định để Rodrygo và Eden Hazard ngồi ghế dự bị trong trận gặp Espanyol thì đồng nghĩa với việc chỉ có Vinicius Junior là người duy nhất hỗ trợ cho tiền đạo sinh năm 1987.

Real Madrid có 2 tuần để làm mới tuyến giữa

Việc đẩy Eduardo Camavinga và Fede Valverde lên hàng tiền đạo cũng chưa bao giờ mang lại hiệu quả bởi hệ thống sơ đồ 4-3-3 với 2 cầu thủ tấn công bên cạnh Benzema đòi hỏi phải là những tiền đạo có thể khiến hàng phòng ngự đối phương gặp nhiều khó khăn.

Ở hàng tiền vệ, Casemiro đang có khởi đầu mùa giải chậm chạp, trong khi Toni Kroos chỉ mới bắt đầu mùa giải của mình khi trở lại sau chấn thương, còn Luka Modric dường như cũng chịu tác động nặng nề từ hai cầu thủ này. Bộ 3 tiền vệ Camavinga, Valverde và Antonio Blanco được xem là một giải pháp tốt để thay thế bộ 3 tiền vệ kỳ cựu này, nhưng Ancelotti vẫn chưa muốn dùng Blanco và vẫn chưa biết cách tận dụng tối đa 2 tiền vệ còn lại.

Tình hình chấn thương của một loạt trụ cột cũng khiến huấn luyện viên Carlo Ancelotti phải suy nghĩ rất nhiều. Thậm chí trong trận gặp Espanyol, nhà cầm quân người Ý còn sử dụng đến 3 hệ thống khác nhau trong cùng một trận và không có giải pháp nào tốt với Real Madrid. Sự vắng mặt của các trụ cột khiến ông không có được những phương án tốt nhất và suy nghĩ cho việc lắp vào khoảng trống khi Alaba thay đổi vị trí và thậm chí Fede Valverde còn chơi ở vị trí hậu vệ trái trong sơ đồ hàng tiền vệ 5 người.

Trái với khởi đầu như mơ trong mùa giải này, Real Madrid đang phải đối mặt với một mùa giải đầy khó khăn sau những trận đấu gây thất vọng gần đây. Liệu rằng, những thay đổi trong vòng 2 tuần có thể mang lại hiệu quả nào với đoàn quân của huấn luyện viên Carlo Ancelotti sau khi họ trở lại với các mặt trận ở cấp câu lạc bộ.

Vĩnh Toàn