Italy giành suất tứ kết đầu tiên tại giải quần vợt Davis Cup

Với chiến thắng 2-1 trước Colombia tại Bảng E ở loạt trận đêm 27/11, đội tuyển quần vợt Italy trở thành cái tên đầu tiên giành vé vào tứ kết giải Davis Cup năm nay. Trong khi ở các bảng đấu còn lại, thế trận tiếp tục được duy trì cân bằng và phải tới lượt trận cuối cùng đêm nay mới biết được những cái tên nào sẽ đi tiếp.

Đội tuyển Italy giành vé đầu tiên vào tứ kết giải quần vợt Davis Cup 2021

Ở Bảng A, đội tuyển Nga đã có ngày ra quân không thể hoàn hảo hơn khi giành cả 3 chiến thắng ở 2 trận đấu đơn và 1 trận đấu đôi trước đối thủ yếu nhất bảng là Ecuador. Tay vợt số 2 thế giới - Daniil Medvedev và số 5 thế giới - Andrey Rublev đã lần lượt giành thắng lợi trước Emilio Gómez (6-0, 6-2) và Roberto Quiroz (6-3, 4-6, 6-1) ở các trận đánh đơn, trước khi kết thúc ngày thi đấu bằng trận thắng 6-4, 4-6, 6-4 của đôi Aslan Karatsev / Andrey Rublev trước Gonzalo Escobar / Diego Hidalgo, giúp Nga có lợi thế ngang bằng với đương kim vô địch Tây Ban Nha trước khi hai đội bước vào loạt trận đêm nay để quyết định, tấm vé tứ kết trực tiếp sẽ thuộc về đội nào. Cũng với kết quả sau 2 ngày thi đấu, Ecuador cũng đã trở thành đội đầu tiên rời giải sau cả hai loạt trận đều thua.

Ở Bảng B, sau trận mở màn thắng áp đảo Canada 3-0, Thụy Điển đã phải nhận thất bại đầu tiên ở loạt trận đêm qua trước đối thủ Kazakhstan. Đội tuyển tới từ Bắc Âu đã nghĩ tới một chiến thắng dễ khi trong trận đánh đơn đầu tiên, Elias Ymer hạ rất nhanh tay vợt Kazakhstan, Mikhail Kukushkin với tỷ số 6-3, 7-6. Tuy nhiên, ở trận đánh đơn thứ hai, người em trai của Elias là Mikael Ymer lại không thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình khi “gục ngã” trước Alexander Bublik với tỷ số 6-3, 4-6, 0-6. Ở trận đánh đôi sau đó, Andrey Golubev và Aleksandr Nedovyesov không gặp khó khăn gì khi giành chiến thắng tiếp cho Kazakhstan trước Andre Goransson và Robert Lindstedt 6-3, 6-3, cầm chân thành công đội Thụy Điển và nắm trong tay cơ hội giành vé vào tứ kết lần thứ sáu nếu họ đánh bại Canada, đội đã thua Thụy Điển, trong loạt đấu đêm nay.

Ở Bảng C, đội Anh đã giành chiến thắng 2-1 trước đội Pháp nhờ công của Daniel Evans (thắng Adrian Mannarino 7-5, 6-4) và Cameron Norrie (đánh bại Arthur Rinderknech 6-2, 7-6) ở các trận đánh đơn. Mặc dù bị thua trong trận đánh đôi cuối ngày, Anh vẫn xếp nhỉnh hơn Pháp về số games thắng (52% so với 50%) và vươn lên dẫn đầu Bảng C. Anh và Pháp đều đang có một điểm nhưng Anh còn loạt trận đêm nay để tự quyết định số phận của mình. Họ sẽ đấu với Cộng hòa Séc, đội đã thua Pháp trong lượt trận mở màn và đang xếp cuối cùng trong bảng đấu do sở hữu số games thắng chiếm 49%.

Ở Bảng D, đội Australia đã thua trắng trong trận mở màn gặp Croatia, nhưng ở lượt trận đêm qua, các tay vợt xứ sở chuột túi đã “hạ” Hungary 2-1 để níu giữ hy vọng còn được tiếp tục thi đấu ở giải Davis Cup năm nay. Zsombor Piros của Hungary đã đánh bại John Millman 4-6, 6-4, 6-3, nhưng Alex de Minaur của Australia đã lập công sau khi vượt qua Marton Fucsovics 7-5, 2-6, 7-6 trong trận đấu kéo dài hơn ba giờ. Cặp đôi của Úc, Alex Bolt và John Peers sau đó tiếp tục giành chiến thắng trước Piros và Fabian Marozsan với tỷ số 6-3, 6-7, 6-3, cùng mang lại một điểm cho Australia. Đêm nay sẽ diễn ra cuộc đối đầu giữa Croatia và Hungary với cơ hội đi tiếp chia đều cho tất cả.

Ở Bảng E, cục diện ngã ngũ sớm khi Italy trở thành đội đầu tiên có được tấm vé vào tứ kết sau khi đánh bại Colombia để giành đầy đủ hai điểm. Ở trận đấu mở màn, Italy đã thắng Mỹ 2-1 và họ tiếp tục giành một chiến thắng tương tự trong loạt trận đêm qua với hai chiến thắng thuộc về các trận đánh đơn của Lorenzo Sonego (đánh bại Nicolas Mejia 6-7, 6-4, 6-2), và Jannik Sinner (thắng 7-5, 6-0 trước Daniel Elahi Galan).  

Trong khi đó, đội Serbia của Novak Djokovic không còn có thể tự quyết định số phận của mình khi để thua đội Đức ở loạt trận thứ hai Bảng F. Filip Krajinović đã đánh mất lợi thế của Serbia khi thua 6-7, 4-6 ngay trận đầu tiên gặp Dominik Koepfer của Đức. Dù tay vợt số 1 thế giới Djokovic đã lấy lại thế cân bằng trong trận đánh đơn thứ hai khi thắng Jan-Lennard Struff 6-2, 6-4, nhưng trận đánh đôi đã không kết thúc như mong đợi của họ. Kết hợp với Nikola Cacic trong nội dung đánh đôi, Djokovic đã để thua cặp đôi người Đức Tim Puetz và Kevin Krawietz với kết quả sít sao 7-6, 3-6, 7-6. Bất lực trước “số phận”, Djokovic lại ném bỏ cây vợt của mình với vẻ đầy tức giận, một hành động thua cuộc quen thuộc của anh. Trong khi ở phía bên kia, đội trưởng tuyển Đức Michael Kohlmann lại “xát muối” vào nỗi đau của Djokovic, anh nói: “Đó là một màn trình diễn tuyệt vời khi đánh bại đội tuyển sở hữu tay vợt số 1 thế giới. Trước khi trận đấu diễn ra, tất cả chúng tôi đều nghĩ chúng tôi có cơ hội tốt. Chúng tôi tin tưởng vào điều đó và nó đã được đền đáp".

Serbia vẫn còn cơ hội đi tiếp vào tứ kết nhưng số phận của họ giờ phụ thuộc tất cả vào loạt trận cuối cùng đêm nay và họ không được tự quyết định. Ở loạt trận thứ ba, đội Đức sẽ gặp chủ nhà Áo - đội đã thua Serbia ở lượt đấu mở màn. Nếu thắng Áo, Đức sẽ đứng nhất bảng và giành vé trực tiếp vào tứ kết. Serbia phải trông chờ vào “vé vớt” dành cho hai đội nhì bảng xuất sắc nhất. Nếu Đức thua Áo, cơ hội sẽ chia ba và đội đi tiếp sẽ được xác định dựa trên hiệu số thắng thua.

Hoàng Minh