Hôm nay khởi tranh giải Quần vợt WTA Finals

Đêm nay (10/11), tại Guadalajara (Mexico) sẽ chính thức khởi tranh giải quần vợt hàng đầu cuối cùng trong năm dành cho nữ - WTA Finals. Theo kết quả bốc thăm, tay vợt số 2 thế giới - Aryna Sabalenka - và nhà vô địch Pháp mở rộng 2020 - Iga Swiatek - sẽ nằm cùng bảng đấu.

Ở nội dung đánh đơn, do Ashleigh Barty rút lui vì muốn nghỉ ngơi, chuẩn bị cho giải Quần vợt Australia mở rộng vào đầu năm sau, tay vợt số 2 thế giới là Aryna Sabalenka trở thành hạt giống số 1 và được xếp cùng bảng có tên “Chichen Itza” với Iga Świątek,  Maria Sakkari và Paula Badosa. Hạt giống số 2 - đương kim vô địch Roland Garros, là  Barbora Krejčíková nằm ở bảng còn lại có tên “Teotihuacan” với Karolína Plíšková, Garbiñe Muguruza và tay vợt mới nổi thời gian gần đây - Anett Kontaveit.

Tên các bảng đấu được đặt theo các địa danh nổi tiếng tại Mexico. Chichen Itza (tiếng Maya là "Tại miệng giếng của người Itza") là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombus do người Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc Bán đảo Yucatán - México ngày nay. Chichen Itza từng là một trung tâm cấp vùng lớn, chứa đựng vô số các phong cách kiến trúc đặc trưng "kiểu Mexico". Các dữ liệu khảo cổ học tại một số công trình hay các quần thể kiến trúc bị đốt cháy cho thấy, sự sụp đổ của Chichen Itza gắn liền với bạo lực. Sau khi quyền bá chủ của Chichen Itza suy tàn, một quyền lực cấp vùng khác là Yucatán nổi lên trở thành trung tâm mới của Mayapan.

Còn Teotihuacan là một thành cổ đại nằm trong Thung lũng Mexico, hiện thuộc bang Mexico, nằm cách thành phố Mexico hiện đại 40km về phía Đông bắc. Teotihuacan được biết đến với những kim tự tháp hoành tráng nhất, đại diện cho kiến trúc cổ đại Trung bộ châu Mỹ. Đây là đô thị quan trọng và vĩ đại nhất tại Mexico thời kỳ tiền Colombus. Vào thời cực thịnh, khoảng nửa đầu thiên niên kỷ thứ nhất Công nguyên, Teotihuacan là thành bang rộng lớn nhất châu Mỹ đại lục, với dân số trên 125.000 người và là đô thị lớn thứ 6 toàn cầu vào thời điểm đó. Sau sự sụp đổ của Teotihuacan, miền trung Mexico bị thống trị bởi văn minh Toltec của thành bang Tula cho tới năm 1150.

Ngoài các kim tự tháp, Teotihuacan còn có những khu phức hợp nhiều hộ gia đình với nhiều bức phù điêu rất quý giá đối với giới nhân chủng học. Các di tích chính của Teotihuacan bị cướp phá và thiêu rụi có hệ thống vào khoảng năm 550 Công nguyên, có lẽ do chiến tranh. Teotihuacan có lẽ từng là một đế quốc tập quyền. Tầm ảnh hưởng của nó lan rộng khắp Trung bộ châu Mỹ. Các học giả cho rằng, Teotihuacan là một thành bang đa sắc tộc vì văn hóa của họ gần giống hoặc có sự liên kết với văn hóa của người Maya hay các dân tộc nói tiếng Oto-Pamean.

Mexico hẳn rất tự hào khi đưa được giải đấu này về đất nước mình, để cho những người hâm mộ tại quốc gia này được xem trực tiếp những "ngôi sao" xinh đẹp hàng đầu thế giới của quần vợt thi đấu. Chính vì vậy, thay vì chọn tên bảng theo màu sắc như ở các giải đấu trước (Bảng Hồng, Bảng Đỏ, Bảng Trắng…), họ quyết định đưa các địa danh có bề dày lịch sử của mình vào tên các bảng đấu. Chỉ có điều, do những khó khăn về tài chính vì đại dịch, giải thưởng WTA Finals năm nay không cao. Tổng giải thưởng chỉ 5 triệu USD, ít hơn rất nhiều so với năm 2019 với khoản thưởng được đánh giá là kỷ lục trong lịch sử - 14 triệu USD.

Mai Anh