Hai kỳ thủ tranh ngôi Vua cờ thế giới bị kiểm tra doping

Sau ván đấu chính xác bậc nhất lịch sử trong khuôn khổ trận tranh ngôi Vua cờ thế giới, tối 28/11, cả 2 kỳ thủ Magnus Carlsen và Ian Nepomniachtchi đã bị đưa đi kiểm tra doping.

Nepomniachtchi cầm quân trắng ở ván 3 và tiếp tục chọn khai cuộc Tây Ban Nha giống như ván đầu tiên. Lần này, 2 kỳ thủ đều đi những nước hầu hết như siêu máy đề xuất và hòa sau 41 nước cờ. Ván đấu kết thúc nhanh hơn thường lệ, chỉ sau 2 tiếng 40 phút.

Ngay sau khi 2 kỳ thủ bắt tay hòa, trọng tài đến và nói rằng, họ phải kiểm tra doping. Carlsen tỏ ra thất vọng thấy rõ, còn Nepomniachtchi lại khá bình thản.

Carlsen tại trận tranh ngôi Vua cờ thế giới

Tại họp báo sau trận đấu, khi được hỏi vì sao anh lại tỏ thái độ như vậy, Vua cờ nói: "Vì kế hoạch ban đầu của tôi sau khi kết thúc ván đấu là xem Chelsea - Man Utd ở Ngoại hạng Anh, Real Madrid - Sevilla tại La Liga và Clippers vs Warriors ở NBA".

Một ngày trước ván thứ 3 Carlsen đã nói rằng, cả 2 kỳ thủ đều thận trọng và điều này ảnh hưởng tới chất lượng ván đấu. Kỳ thủ Na Uy cũng dự đoán ván thứ 3 sẽ hòa để cả 2 bước vào ngày nghỉ đầu tiên với tâm trạng tốt nhất và kết quả đúng như anh đã chia sẻ.

Trong cờ Vua, có một chỉ số do máy tính đánh giá độ chính xác trong các nước đi của kỳ thủ, đó là "average centipawn loss", viết tắt là ACL. Nếu coi mỗi quân tốt trị giá một điểm, chỉ số ACL nghĩa là trung bình mỗi nước đi, kỳ thủ sẽ mất bao nhiêu phần trăm điểm. Ván thứ ba ở trận chung kết khép lại với sai số lần lượt chỉ 3% và 2% với Nepomniachtchi và Carlsen. Đây là một trong những ván đấu có ACL thấp nhất lịch sử chung kết cờ vua thế giới.

Carlsen (phải) và Nepomniachtchi đã bị yêu cầu thử doping sau ván 3

Trùng hợp là sau khi kết thúc ván đấu đó, hai kỳ thủ phải kiểm tra doping. Đây không phải lần đầu Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) can thiệp vào một trận tranh ngôi Vua cờ, dù cờ vua không phải môn thể thao Olympic. Sau ván tám của trận chung kết năm 2013 giữa Carlsen và Viswanathan Anand, hai kỳ thủ cũng được kiểm tra doping.

Những chất WADA cấm các kỳ thủ sử dụng gồm Amphetamines, Ephedrine, Methylephedrine, Pseudoephedrine, Modafinil hay Caffeine. Trong đó, Amphetamines kích thích hệ thần kinh trung ương, Ephedrine và Pseudoephedrine tăng huyết áp, Modafinil chống buồn ngủ còn Caffeine giúp cơ thể tỉnh táo.

Khán phòng thi đấu có hơn 300 khán giả theo dõi trận tranh ngôi Vua cờ thế giới giữa Carlsen và Nepomniachtchi

Trận tranh ngôi Vua cờ thế giới dự kiến diễn ra năm 2020, nhưng vì COVID-19 nên hoãn sang năm 2021 tại Dubai - UAE. Carlsen và Nepo sẽ chơi 14 ván cờ tiêu chuẩn, với 120 phút cho 40 nước đi đầu tiên, thêm 60 phút cho 20 nước tiếp theo, và thêm 15 phút cho phần còn lại của ván đấu. Kể từ nước 61, mỗi kỳ thủ sẽ có 30 giây cộng thêm sau mỗi nước đi.

Kỳ thủ nào giành 7,5 điểm trở lên sẽ thắng cuộc. Nếu họ hoà 7-7 sau 14 ván, ngôi Vua cờ sẽ phân định bằng loạt đấu tie-break cờ Nhanh và Chớp. Trận tranh ngôi Vua cờ thế giới diễn ra từ 26/11 đến 14/12, còn loạt tie-break và Lễ bế mạc sẽ được tiến hành ngày 15/12. Sau khoảng 2-3 ván, các kỳ thủ lại được nghỉ 1 ngày.

Quỹ thưởng của trận đấu tranh ngôi Vua cờ thế giới là 2 triệu euro (khoảng 2,26 triệu USD), chia 60% cho người thắng và 40% cho người thua.

P.V