Giải vô địch bán marathon thế giới 2022 phải lùi lịch sang tháng 11

Giải vô địch bán marathon thế giới dự kiến tổ chức ở Dương Châu (Trung Quốc) sẽ bị lùi thời hạn tổ chức 8 tháng. Đây là quyết định mới nhất được Ban Tổ chức công bố hôm nay (4/11).

Sự kiện ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào đầu năm sau, ngày 27/3, nhưng sau đó đã buộc phải lên lịch lại vào ngày 13/11. Đây là sự kiện lớn mới nhất ở Trung Quốc bị đưa vào danh sách hoãn hoặc bị hủy bỏ, chỉ có Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh là còn có vẻ “an toàn”. Trong số các sự kiện bị hủy gần đây có các cuộc thi marathon ở những thành phố lớn như Bắc Kinh và Vũ Hán. Việc trì hoãn này là do các biện pháp an toàn y tế và hạn chế đi lại hiện đang được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Trung Quốc.

Trung Quốc theo đuổi một trong những cách tiếp cận nghiêm ngặt nhất thế giới đối với đại dịch khi quyết tâm thực hiện chính sách "zero-COVID", áp đặt các biện pháp khóa cửa cứng rắn đối với các thành phố, nơi đã phát hiện ra dịch bệnh và đóng cửa phần lớn biên giới của họ với di chuyển quốc tế. Liên đoàn Điền kinh Thế giới thuận theo chủ nhà và tuyên bố muốn cung cấp sự chắc chắn cho các vận động viên, huấn luyện viên và Liên đoàn thành viên, vì vậy đã đồng ý với yêu cầu từ Ban Tổ chức địa phương (LOC) về việc lên lịch lại Giải vô địch nhằm có thêm thời gian nới lỏng các hạn chế đi lại và kiểm dịch hiện tại. "Liên đoàn Điền kinh thế giới và LOC ở Dương Châu cam kết lập kế hoạch và tổ chức các giải vô địch bán marathon một cách có trách nhiệm, bao gồm việc đảm bảo các vận động viên từ tất cả các Liên đoàn Quốc tế có thể tham gia và tận hưởng một trải nghiệm phù hợp với sự kiện của chuỗi sự kiện đền kinh thế giới", Liên đoàn Điền kinh thế giới viết trong tuyên bố.

Liên đoàn Điền kinh thế giới hứa sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự kiện ở Dương Châu, nằm ở Trung tâm tỉnh Giang Tô - bờ bắc sông Dương Tử, khi có thông tin bổ sung.

Giải vô địch bán marathon thế giới năm ngoái đã được tổ chức ở Gdynia (Ba Lan) vào tháng 10. Bên cạnh việc phải đối phó với đại dịch coronavirus, sự kiện còn phải vượt qua vấn đề về thời tiết khắc nghiệt và một trận hỏa hoạn gần như đánh sập hệ thống tính giờ. Ở giải năm ngoái, chân chạy nữ người Kenya là Peres Jepchirchir đã lập kỷ lục thế giới ở nội dung chỉ dành cho nữ với thời gian 65 phút 16 giây, trong khi Jacob Kiplimo của Uganda đoạt giải vàng trong cuộc đua dành cho nam.

Phương Quyên