Giải Quần vợt Davis Cup: Đánh bại đồng chủ nhà Italy, Croatia giành vé bán kết đầu tiên

Không thể quyết định cuộc chơi ở 2 trận đánh đơn, chủ nhà Italy buộc phải dồn sức vào trận đánh đôi cuối ngày để phân thắng bại với đội từng 2 lần vô địch giải và đang sở hữu cặp đánh đôi xuất sắc nhất thế giới là Croatia. Tuy nhiên, các tay vợt trẻ Italy đã không thể tạo nên bất ngờ khi để thua chung cuộc 1-2, trở thành chủ nhà cuối cùng rời khỏi giải Quần vợt Davis Cup năm nay.

Cặp đôi Pavic/Mektic từng giành huy chương vàng đánh đôi tại Olympic Tokyo đã đưa Croatia đi tiếp vào bán kết Davis Cup 2021

Sau khi Tây Ban Nha và Áo đều đã bị loại ở vòng đấu bảng, chỉ còn Italy là đội chủ nhà cuối cùng giành quyền đi tiếp tại giải Quần vợt Davis Cup năm nay. Bất lợi đã tới với họ ngay trong trận đánh đơn đầu tiên, khi Lorenzo Sonego để thua Borna Gojo của Croatia 6-7, 6-2, 2-6. Việc Sonego, số 27 thế giới, bị Gojo hạ gục là một bất ngờ gây sốc, bởi Gojo chỉ là tay vợt vô danh xếp hạng 279 thế giới. Gojo cũng còn rất trẻ, mới 23 tuổi, và không có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đỉnh cao.

Gánh nặng được đặt lên vai Jannik Sinner ở ván đánh đơn thứ hai. Nếu Sinner thua tiếp, Italy không còn lý do gì để cố gắng ở trận đấu còn lại. Nhưng không phụ sự mong mỏi của người hâm mộ, tay vợt số 10 thế giới, đại diện cho Ý, đã đánh bại tay vợt số 30 thế giới Marin Čilić, thành viên đội vô địch năm 2018 của Croatia và là người giành huy chương bạc đôi nam nữ tại Thế vận hội Tokyo 2020. Čilić dẫn trước khi thắng séc đầu tiên 6-3, nhưng Sinner đã không để tuột hy vọng cho đội Italy khi anh nỗ lực giành lại thế cân bằng trong séc đấu cân não thứ hai và thắng ngược lại đàn anh với tỷ số 7-6. Tiếp tục đà hưng phấn, Sinner có chiến thắng dễ 6-3 trong séc cuối cùng để làm nên cuộc lội ngược dòng thành công trước Cilic.

Đội Italy tiếp tục đặt hy vọng vào Sinner trong trận đánh đôi quyết định khi bố trí anh đánh cặp cùng Fabio Fognini. Ở phía bên kia lưới, Croatia có đại diện là Nikola Mektić và Mate Pavić - từng giành huy chương vàng đánh đôi tại Thế vận hội Tokyo 2020, hiện đang xếp thứ nhất và thứ hai trong bảng xếp hạng thế giới ở nội dung đánh đôi. Trong thế trận mà sự bất lợi thuộc về chủ nhà, một mình sự xuất sắc của Sinner đã không đủ để “gồng gánh” trách nhiệm đưa Italy đi tiếp. Cặp đôi Italy thua nhanh 3-6, 4-6 trước sự phối hợp ăn ý và sắc sảo của Mektic/Pavic, chấp nhận kết quả thất bại chung cuộc 1-2. Toàn cầu trường lặng im sau thất bại của cặp Sinner/Fognini bởi sau đây, họ đã không còn cơ hội cổ vũ cho đội nhà một lần nữa.

Đêm nay, trận tứ kết tiếp theo sẽ diễn ra giữa đội Vương quốc Anh (thắng Bảng C) và Đức (thắng Bảng F) trên sân không khán giả ở Innsbruck - Áo.

Hoàng Minh