Đường đua Monza sẽ được nâng cấp trong mùa giải F1 - 2022

Trường đua Monza tại Italia luôn là một trong số những đường đua được đánh giá rất cao về độ thử thách, kể từ mùa giải 2022, sức nóng tại Monza có thể tăng lên rất nhiều.

Mới đây, Ban Tổ chức của giải đua F1 đã thông báo chấp nhận kế hoạch nâng cấp trường đua Monza tại Italia trong giai đoạn đầu năm 2022. Theo đó, một bản kế hoạch chi tiết với tổng giá trị 20 triệu euro sẽ nâng cấp các hạng mục quan trọng tại đường đua Monza.

Đường đua Monza có tổng chiều dài là 5,793 km, hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Đây được coi là "thánh đường tốc độ" vì trong suốt 2 giờ thi đấu, các tay đua sẽ di chuyển hết hành trình 306,72 km với 53 vòng đua liên tục với tốc độ luôn duy trì rất cao. Đặc biệt đoạn thẳng dài sau khúc cua số 11 khiến cho các tay đua có thể tăng tốc lên tới hơn 302 km/h.

Monza có 11 góc cua phổ thông nên các tay đua F1 hiện đại thi đấu không quá khó khăn tại đây. Tuy nhiên, với các đoạn thẳng trung bình kết hợp cua thoát nhanh tốc độ cao, đòi hỏi các tay đua phải giàu kỹ năng, thi đấu tập trung để vượt qua đối thủ và phòng thủ các xe tấn công từ phía sau. Chiến thuật tốt cũng có thể giúp các tay đua vô địch tại đây dù không sở hữu chiếc xe mạnh nhất. Điển hình là ở mùa trước, khi dù xuất phát thứ 3, sau 2 tay đua Ferrari, nhưng Lewis Hamilton mới là người về nhất nhờ phối hợp tốt với đội đua của mình. Tinh thần của đội đua Italia đang lên cao sau chiến thắng của Charles Leclerc tại GP Bỉ và họ đang muốn tái lập thành tích đó, tại nơi được coi là sân nhà của mình.

Kể từ khi được xây dựng vào năm 1922, đường đua này đã là một trong những biểu tượng của giải đua F1 trong suốt chiều dài lịch sử và cũng chứng kiến rất nhiều những khoảnh khắc quan trọng của giải đấu. Các hạng mục được dự kiến nâng cấp ngay trước khi mùa giải 2022 khởi tranh, đó là một số đoạn mặt đường đua, hệ thống đường hầm dành cho người đi bộ xung quanh khu vực và một phần của các khán đài. Đây là một phần trong kế hoạch kỷ niệm 100 năm ngày khánh thành trường đua thể thao Monza, 1922 - 2022.

Giải đua Công thức 1 (F1) đặt mục tiêu tổ chức 23 chặng đua trong mùa giải 2022, với các quy tắc mới và một thế hệ xe mới.

Dự kiến mùa đua sẽ bắt đầu tại Bahrain vào ngày 20/3 và kết thúc tại Abu Dhabi vào ngày 20/11, kết thúc sớm nhất trong 12 năm qua.

Các chặng đua đã được lên kế hoạch cho năm đầu tiên của thế hệ xe mới mang tính cách mạng của F1 nhằm tạo ra những chặng đua thú vị và tăng tính cạnh tranh.

Trên thực tế, 23 chặng đua cũng đã được lên kế hoạch cho năm 2021 trước khi bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 khiến lịch trình chỉ còn 22 chặng, và vì vậy lịch của mùa giải tới sẽ là một kỷ lục mới nếu hoàn thành. Hiện tại, Ban Tổ chức F1 rất lạc quan về triển vọng của năm 2022.

Một điểm đáng chú ý trong lịch đua của năm 2022 là các chặng Grand Prix ở Australia, Canada, Singapore và Nhật Bản sẽ trở lại sau khi bỏ lỡ hai mùa giải vừa qua. Ngược lại, Trung Quốc sẽ không có tên trong lịch thi đấu mới.

Trước đó, Chinese Grand Prix đã được xếp trong lịch nhưng bị hủy trong hai năm liên tiếp vì đại dịch COVID-19 và người ta hy vọng chặng đua này sẽ được khôi phục ngay khi điều kiện cho phép.

Như vậy, tạm thay thế cho Chinese Grand Prix là chặng Emilia Romagna GP tại Imola cho chặng đua thứ tư trong năm 2021 này. Tương tự, F1 mùa giải 2022 cũng không có chỗ cho Bồ Đào Nha hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Bù lại, một cái tên mới trong lịch đua năm 2022 là Miami Grand Prix vào tháng Năm, với việc Mỹ tổ chức hai chặng đua trong năm lần đầu tiên kể từ năm 1984.

Đ.H