Djokovic gặp lại Medvedev ở chung kết giải Quần vợt Paris Masters

Cặp đôi duyên nợ Novak Djokovic và Daniil Medvedev sẽ gặp nhau trong trận chung kết giải Quần vợt Rolex Paris Masters, tái lập lại hình ảnh cuộc đối đầu của họ cách đây chưa lâu ở giải Quần vợt Mỹ mở rộng. Trong lần trước, tay vợt người Nga đã đập tan giấc mơ lập kỷ lục mới về số Grand Slam sở hữu của đối thủ Serbia. Lần này, liệu Medvedev có tiếp tục làm số 1 thế giới “tan nát” bằng việc phá hỏng kế hoạch lập kỷ lục về số danh hiệu Masters giành được?

Djokovic đã có lần thứ 71 lọt vào bán kết một giải Masters, trong khi với đối thủ của anh - Hubert Hurkacz - mới chỉ là lần thứ hai. Nhưng Hurkacz đã tạo nên bất ngờ lớn khi đánh thắng Djokovic ngay trong séc đầu tiên với tỷ số 6-3. Tay vợt người Serbia mắc những lỗi cẩu thả không đáng có và Hurkacz đã biết tận dụng cơ hội để tạo lợi thế cho mình. Dẫn trước trong séc thứ nhất, nhưng Hurkacz lại “tuột dốc không phanh” ở séc thứ 2 khi anh thua trắng 0-6 trước đàn anh, đưa 2 tay vợt phải bước vào séc thứ 3 quyết định. Trong séc đấu quan trọng này, màn rượt đuổi tỷ số liên tục diễn ra và cả 2 phải bước vào loạt tie-break để có được kết quả cuối cùng 7-6 nghiêng về Djokovic.

Với chiến thắng này, Djokovic sẽ kết thúc năm ở vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng ATP, bất chấp kết quả ở trận chung kết diễn ra đêm nay. Và như vậy, tay vợt 34 tuổi đã lập cho mình một kỷ lục mới với lần thứ 7 kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới. Anh vượt qua huyền thoại Pete Sampras người Mỹ - người đã giành được danh hiệu này 6 lần trong giai đoạn 1993-1998. "Đó là mục tiêu trong tuần này của tôi. Tôi rất tự hào khi kết thúc mùa giải với vị trí số 1. Thành thật mà nói, đó là ước mơ từ lâu, bởi vì Sampras là một thần tượng đối với tôi từ khi tôi còn nhỏ. Anh ấy đã thúc đẩy tôi cầm vợt lên và thử sức với môn thể thao này", Djokovic nói. Djokovic từng đứng đầu các năm 2011, 2012, 2014, 2015, 2018 và 2020. Anh đã vượt qua kỷ lục 310 tuần của Roger Federer ở vị trí số 1 vào ngày 8/3 và sẽ kết thúc năm 2021 đầy ấn tượng sau khi giữ vị trí đầu bảng trong 348 tuần. Một chiến thắng khác vào đêm nay (7/11) sẽ mang lại cho Djokovic danh hiệu Masters thứ 37 kỷ lục để vượt qua đồng nghiệp từng 20 lần vô địch Grand Slam - Rafael Nadal, người cũng đang chia sẻ với anh kỷ lục 36 ngôi vô địch Masters đoạt được.

Nhưng để có danh hiệu thứ 37 đó, Djokovic một lần nữa sẽ phải vượt qua Medvedev. Hạt giống số 2 - Medvedev - đã đánh bại Alexander Zverev với tỷ số 6-2, 6-2 để giành chiến thắng thứ 4 liên tiếp trước nhà vô địch Olympic. Medvedev, đương kim vô địch Paris Masters, cũng đã đánh bại tay vợt người Đức trong trận chung kết giải này hồi năm ngoái. "Anh ấy đang chơi thứ quần vợt tuyệt vời. Anh ấy hiếm khi đánh hỏng và luôn có những cú giao bóng hoàn hảo”, Djokovic nói về Medvedev.

Djokovic tất nhiên còn có rất nhiều điều muốn nói với Medvedev - người đã khiến anh phải bật khóc sau trận chung kết giải Mỹ mở rộng vì lỡ cơ hội giành Grand Slam thứ 21. Họ sẽ “trò chuyện” với nhau ở trận chung kết đêm nay. Và để xem, Djokovic liệu có trả được đầy đủ “nợ” cho đối thủ người Nga và biến tay vợt 25 tuổi thành cựu vô địch hay không.

Hoàng Minh