Đánh bại Kontaveit, Muguruza tự cứu chính mình tại giải quần vợt WTA Finals

Sau khi Karolina Pliskova đánh bại Barbora Krejcikova ở trận đấu trước đó, Gabrine Muguruza chỉ có một lựa chọn duy nhất là đánh bại Anett Kontaveit mới có thể giành quyền đi tiếp. Và trong thế bị dồn tới cùng, tay vợt 28 tuổi đã có chiến thắng ngoạn mục trước Kontaveit để giành suất thứ ba của loạt bán kết giải quần vợt WTA Finals.

Gabrine Muguruza giành suất đi tiếp vào bán kết giải WTA Finals 2021

Lần đầu tiên trong lịch sử giải quần vợt WTA Finals, hai tay vợt nữ người Tây Ban Nha đi tới bán kết sau khi hạt giống số 6 Garbiñe Muguruza đánh bại hạt giống số 8 Anett Kontaveit với tỷ số 6-4, 6-4. Không cần phải dành quá nhiều sức lực cho cuộc đối đầu này khi đã chắc suất đi tiếp, Kontaveit chơi một trận đấu có phần dưới sức và kết quả là chuỗi 12 trận thắng của cô đã bị Muguruza chặn lại. Cựu số 1 thế giới sẽ tiến vào bán kết với tư cách là tay vợt đứng thứ hai tại bảng Teotihuacán, đứng sau Kontaveit và sẽ đối mặt với đồng hương Paula Badosa trong trận bán kết của giải. Và cho dù người chiến thắng trong trận bán kết sắp tới là ai, Tây Ban Nha cũng sẽ tự hào vì lần đầu tiên trong lịch sử quần vợt, họ có một đại diện góp mặt ở trận chung kết giải đấu danh giá WTA Finals kể từ sau Arantxa Sanchez-Vicario, người đã giành vị trí á quân năm 1993.

Với Muguruza và Badosa, đây là lần đầu tiên hai tay vợt người Tây Ban Nha tiến vào bán kết tại WTA Finals. Trong khi Badosa đang “nhấm nháp” hạnh phúc của lần đầu tiên thì Muguruza đã góp mặt ở giải đấu này lần thứ tư. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, Muguruza lọt vào vòng loại trực tiếp. Trên thực tế, cơ hội sẽ khó mở ra đối với Muguruza nếu Kontaveit cần điểm để đi tiếp. Hai tay vợt này từng đối đầu nhau 4 lần, chia đều số trận thắng là 2-2. Tuy nhiên, trong giai đoạn phong độ đang lên, Kontaveit đã thắng Muguruza ở lần đối đầu mới nhất tại tứ kết giải quần vợt Kremlin Cup tại Moscow với tỷ số áp đảo 6-1, 6-1. Ở trận đấu sáng nay, cơ bản Kontaveit đã nhường quyền kiểm soát toàn trận đấu cho đối thủ.

Người buồn nhất trước chiến thắng của Muguruza chính là Karolina Pliskova. Cô đã rất nỗ lực để lội ngược dòng và vượt qua tay vợt đồng hương Barbora Krejcikova với tỷ số 0-6, 6-4, 6-4 sau 2 giờ 7 phút thi đấu, nhưng kết quả trận đấu này không đủ để đưa cô đi tiếp vào vòng bán kết. Cô không thể tự quyết định “số phận” của mình do việc có thể chơi tiếp tại WTA Finals hay không phụ thuộc vào kết quả trận đấu còn lại. Và khi Kontaveit thua trận, Pliskova chỉ còn lựa chọn duy nhất là đặt vé bay về Séc. Trong khi đó, nhà vô địch Pháp mở rộng Krejcikova kết thúc giải đấu với 3 trận đánh đơn toàn thua. "Tôi nghĩ tôi đã có một mùa giải tuyệt vời. Tôi đã thi đấu rất tốt trong suốt mùa giải nhưng hiện tại thì thật đáng thất vọng", Krejcikova nói - "Tôi thực sự muốn đánh đôi thật tốt với đồng đội của mình. Tôi sẽ tiếp tục và hết sức tập trung cho mục tiêu còn lại của mình ở giải năm nay". Krejcikova hiện đã lọt vào bán kết nội dung đánh đôi cùng với Kateřina Siniaková.

Hoàng Minh