“Cửa dưới” thắng “cửa trên” trong ngày thứ hai giải Quần vợt WTA Finals

Paula Badosa lật tẩy hạt giống số 1 - Aryna Sabalenka - trong khi tay vợt ít thành tích hơn - Maria Sakkari - thắng đối thủ trẻ được đánh giá cao hơn - Iga Swiatek - trong ngày thi đấu thứ hai của giải Quần vợt WTA Finals.

Paula Badosa và cúp vô địch giải Quần vợt Indian Wells năm nay

Paula Badosa khởi đầu trận mở màn khá chậm chạp nhưng lại là người giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 6-4, 6-0 vào sáng nay, trong ngày thi đấu thứ hai giải WTA Finals và là ngày thi đấu đầu tiên của bảng Chichén Itzá. Đây cũng là chiến thắng thứ 10 liên tiếp của cô trong mùa giải năm nay, hạ gục hạt giống hàng đầu Aryna Sabalenka. Sabalenka, tay vợt xếp hạng 2 thế giới, chiếm ưu thế sớm trong trận đấu để dẫn trước 4-2, nhưng Badosa đã lấy lại tinh thần và giành chiến thắng bốn game liên tiếp để dẫn 6-4 trong séc đầu tiên. Ở séc thứ hai, Badosa kiểm soát thế trận tốt hơn ngay từ đầu, không cho đối thủ người Belarus một cơ hội nào và chiến thắng áp đảo 6-0 để kết thúc trận đấu chỉ sau 2 séc.

Sabalenka từng giành các danh hiệu ở Abu Dhabi và Madrid mùa này, là hạt giống số 1 của WTA Finals ở Mexico năm nay sau khi tay vợt hạng 1 thế giới Ashleigh Barty của Australia quyết định không bảo vệ danh hiệu WTA Finals. Barty đã phải trải qua hai tuần cách ly khi cô trở về nhà ở Brisbane vào tháng 9 sau giải quần vợt Mỹ mở rộng và không muốn làm điều tương tự một lần nữa nếu cô lựa chọn tiếp tục thi đấu ở giải tại Mexico. Sabalenka tất nhiên được đánh giá cao hơn Badosa trước khi trận đấu diễn ra. Nhưng cũng như Anett Kontaveit trong ngày thi đấu mở màn đã thắng tay vợt hạt giống số 2 Barbora Krejčíková một cách đầy thuyết phục, Badosa trở thành bất ngờ lớn nhất của ngày thi đấu thứ hai.

Badosa đang có một mùa giải đột phá. Cô khởi đầu năm nay ở thứ hạng 70 trên bảng của WTA và hiện đã vươn lên vị trí thứ 10. Tay vợt người Tây Ban Nha sẽ chơi trận đấu tiếp theo với Maria Sakkari, người đã sử dụng những cú giao bóng mạnh mẽ để kéo dài chuỗi chiến thắng trước nhà cựu vô địch Pháp mở rộng Iga Swiatek ở cuộc đối đầu diễn ra đêm qua. Với chiến thắng 6-2, 6-4 trước Swiatek, Sakkari cho thấy, cô có cách khắc chế đặc biệt đối với tay vợt mới 20 tuổi nhưng có thành tích thi đấu rất tốt này. Trước đó, Sakkari, 26 tuổi, đã đánh bại Swiatek ở tứ kết Pháp mở rộng và bán kết Ostrava năm nay. Sakkari bắt đầu năm ở vị trí thứ 21 và mặc dù không giành được danh hiệu nào trong mùa này, cô vẫn cho thấy năng lực tiềm tàng của mình khi lọt vào tới trận chung kết ở Ostrava và bán kết tại US Open, Roland Garros và Miami để trở thành tay vợt nữ Hy Lạp đầu tiên đủ điều kiện dự WTA Finals. "Tôi nghĩ rằng việc tìm ra cách khắc chế phù hợp có lẽ là chìa khóa cho chuỗi chiến thắng này. Bạn có thể áp đặt thế trận theo cách bạn muốn. Chắc chắn, ý tôi là, có một tỷ lệ phần trăm nhất định như vậy sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong khi thi đấu”, Sakkari thừa nhận sau trận đấu.

Hoàng Minh