Công tác chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 đang tiến triển thuận lợi

Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4/2 và Paralympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 sẽ diễn ra sau đó 1 tháng. Với việc đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2022, Bắc Kinh còn vinh dự trở thành thành phố đầu tiên trong lịch sử lần lượt đăng cai cả 2sự kiện thể thao quan trọng là Thế vận hội mùa Hè và Thế vận hội mùa Đông sau khi đã tổ chức rất thành công Olympic năm 2008.

Theo các quan chức của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Ban Tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh đã tập trung theo dõi, giám sát và đôn đốc công tác chuẩn bị cả về địa điểm tổ chức cũng như việc thi đấu thử nghiệm, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhằm đảm bảo Thế vận hội mùa Đông diễn ra một cách an toàn, thuận lợi và thành công khi mà chỉ còn 60 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ khai mạc.

Ông Juan Antonio Samaranch - Chủ tịch Ủy ban điều phối Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 - cho biết, Ủy ban Olympic quốc tế và Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh đã duy trì liên lạc chặt chẽ trong suốt thời gian thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức Thế vận hội.

Ủy ban Olympic quốc tế và Ban Tổ chức Thế vận hội mùa Đông nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh. Phiên bản thứ 2 về “Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh tại Olympic và Paralympic Bắc Kinh 2022” sẽ được hoàn thiện. Các biện pháp phòng dịch khác nhau sẽ được tiến hành trước, trong và sau các trận đấu, nhằm đảm bảo các môn thể thao diễn ra một cách an toàn.

Ông Christophe Dubi - Giám đốc điều hành các môn thi đấu Thế vận hội của Ủy ban Olympic quốc tế - cho biết, một kịch bản cho đội ngũ vận hành sự kiện được xây dựng trước nhằm sẵn sàng đối phó với các tình huống khác nhau trong giai đoạn chuẩn bị và trong thời gian diễn các môn thi đấu. Hiện Ban Tổ chức đã tiến hành hơn 10 hoạt động thử nghiệm tại các địa điểm diễn ra các môn thi đấu nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác chuẩn bị.

Trong một động thái liên quan, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ quốc gia và Cơ quan Quản lý Thị trường quốc gia Trung Quốc vừa ban hành “Kế hoạch hành động đặc biệt bảo vệ Quyền sở hữu trí tuệ đối với các biểu tượng của Olympic và Paralympic Bắc Kinh 2022”, có hiệu lực thi hành trên toàn Trung Quốc từ giữa tháng 10/2021 đến hết tháng 6/2022.

Theo ông Trương Chí Thành - Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ quốc gia Trung Quốc - việc ban hành kế hoạch hành động đặc biệt nhằm tăng cường quản trị toàn diện và nghiêm trị các hoạt động xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Thế vận hội, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về việc tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về Trung Quốc trong mắt cộng đồng quốc tế.

P.V