Ca COVID-19 đầu tiên trong Làng Olympic

Chủ đề về COVID-19 ngày càng trở nên nóng hơn tại Tokyo sau khi một quan chức của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đang lưu trú trong Làng Olympic trở thành người đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Nhật Bản ngay trước thềm Lễ khai mạc Thế vận hội.

Ryu Seung-min từng giành huy chương vàng Olympic môn bóng bàn

Ryu Seung-min - thành viên người Hàn Quốc của IOC - được xác nhận đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tới Làng Olympic. Ryu, 38 tuổi, từng giành huy chương vàng Olympic cho biết, anh đã được tiêm 2 mũi vaccine và xét nghiệm âm tính 2 lần trước khi rời Hàn Quốc để tới đây tham dự Thế vận hội, dự kiến sẽ khai mạc vào thứ Sáu tới (23/7). Với kết quả xét nghiệm mới nhất này, Ryu được chuyển đi cách ly và có thể bỏ lỡ việc tham dự Thế vận hội. Anh dự kiến sẽ vắng mặt trong phiên họp IOC kéo dài 2 ngày vào tuần tới diễn ra trực tiếp tại khách sạn 5 sao của tổ chức ở thủ đô Tokyo.

Những người liên quan cũng được đưa vào diện cách ly 14 ngày ngay sau đó. Họ đã xét nghiệm và được xác nhận âm tính khi đến sân bay, nhưng một xét nghiệm được thực hiện trong quá trình sàng lọc tại Làng, nằm ở Harumi, cho kết quả dương tính với COVID-19.

Vụ việc này dấy nên mối lo ngại cho các nhà tổ chức và IOC, những người đã hứa hẹn Làng là "nơi an toàn nhất" ở Tokyo. "Chúng tôi đang đảm bảo làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng không có sự bùng phát COVID-19", Bộ trưởng Olympic Nhật Bản - bà Seiko Hashimoto - từng cam kết.

Các đoàn vận động viên tới tranh tài ở Olympic Tokyo 

Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 xác nhận 14 trường hợp lây nhiễm mới liên quan đến Thế vận hội này đã nâng tổng số người mắc lên con số 44, tính kể từ ngày 1/7, trong khi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ diễn ra Lễ khai mạc. Ngoài Ryu, 13 trường hợp dương tính còn lại cũng là những người làm việc liên quan tới các tổ chức của Olympic, Paralympic, NOC, NPC, Liên đoàn quốc tế, các đối tác, Đài truyền hình…

Chủ tịch IOC Thomas Bach đang phải đối mặt với sự phản đối chưa từng có đối với một kỳ Thế vận hội ngay trước khi nó bắt đầu. Mặc dù vậy, ông vẫn kêu gọi người dân Nhật Bản hãy chào đón các vận động viên. Chủ tịch IOC cho biết, ông hy vọng thành công của Đại hội có thể giúp thay đổi thái độ của người dân nước chủ nhà. "Chúng tôi nhận thức rõ sự hoài nghi của một số người ở Nhật Bản. Chúng tôi yêu cầu và mời người dân Nhật Bản, một cách khiêm tốn, chào đón và ủng hộ các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi cũng tự tin một khi người dân Nhật Bản chứng kiến ​​các vận động viên Nhật Bản thi đấu thành công tại Thế vận hội Olympic, họ sẽ có một thái độ tích cực hơn khi nhìn nhận về Đại hội lần này", ông Thomas Bach

Ban Tổ chức Olympic cũng xác nhận đã có thêm 1 thành viên trong đoàn Olympic Cộng hòa Séc có kết quả dương tính với COVID-19. Người này cũng có kết quả âm tính trước khi bay sang Nhật Bản và không có biểu hiện lâm sàng khi xét nghiệm tại sân bay quốc tế Narita dù kết quả mẫu thử tại đây cho kết quả dương tính.

Hoàng Minh