Barcelona mạnh tay thanh lọc lực lượng dọn chỗ cho Lionel Messi

Trong nỗ lực gia hạn hợp đồng với Lionel Messi, đội chủ sân Nou Camp đang mạnh tay thanh lọc lực lượng để cắt giảm quỹ lương.

Hôm 14/7 vừa qua, các fan hâm mộ của CLB Barcelona đã phấn khích trước thông tin cho biết, Lionel Messi đồng ý cắt giảm 50% lương để đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm, cho phép anh ở lại sân Nou Camp đến năm 39 tuổi. Nhưng chừng nào chưa có bức hình "ngôi sao" người Argentina bắt tay Chủ tịch Joan Laporta khi ký hợp đồng thì mối lo của các cổ động viên Barca vẫn còn hiện hữu.

Theo truyền thông Tây Ban Nha, Messi cũng như các cầu thủ mà Barca mới đưa về mùa Hè này là Sergio Aguero, Eric Garcia, Emerson Royale, Memphis Depay đều đang ở tình trạng lấp lửng.

Họ chưa được Ban Tổ chức giải La Liga cho phép đăng ký thi đấu. Chỉ khi đại diện xứ Catalonia chứng minh họ đủ điều kiện tài chính để bước vào giải, Messi và những tân binh nói trên mới được ra sân.

Theo tờ AS, mùa giải 2021-2022, tổng chi phí của Barcelona chỉ được phép ở mức 160 triệu euro, chỉ bằng 1/4 so với mỗi mùa giải trong vài năm gần đây.

Để có thể gia hạn hợp đồng với Messi, Barcelona đang mạnh tay thanh lý đội hình

Để thực hiện những kế hoạch của mình, đội chủ sân Nou Camp đang khẩn trương "dọn dẹp" nhân sự. Thời gian qua, Barcelona đã để Junior Firpo sang Leeds, Jean Clair Todibo tới Nice, Konra de la Fuente cập bến Marseille, Carles Alena gia nhập Betis. Francisco Trincao được đem đi cho Wolves mượn.

Theo Mundo Deportivo, Clement Lenget là cầu thủ mới nhất nằm trong diện thanh lọc của Barcelona. Đội chủ sân Nou Camp muốn đẩy Lenglet đến một CLB tại Premier League theo dạng cho mượn để cắt giảm quỹ lương hạn chế của mình.  

Trước đó, Barca sẵn sàng đẩy Antoine Griezmann khỏi Nou Camp để cắt giảm khoảng 30 triệu euro/năm tiền lương của "ngôi sao" người Pháp. Barca muốn đưa Griezmann trở lại Atletico Madrid và nhận về Saul. Tuy nhiên, La Liga không cho phép xảy ra vụ trao đổi giữa 2 cầu thủ không tương xứng giá trị.

Theo thông tin được Mundo Deportivo đăng tải, Atletico Madrid có thể đặt cả Mario Hermoso và Renan Lodi lên bàn đàm phán cùng với Saul. Khi đó, 3 "ngôi sao" Atletico được định giá tương đương Griezmann.

Ousmane Dembele, Phillipe Coutinho, Samuel Umtiti và Miralem Pjanic là những cầu thủ tiếp theo nằm trong diện thanh lý của Barca. Football Espana đưa tin, đội chủ sân Nou Camp chưa thể bán Dembele lúc này vì tiền đạo người Pháp dính chấn thương ở Euro 2020.  

Thậm chí, Barcelona sẵn sàng giải phóng hợp đồng cho Umtiti, đồng nghĩa với chuyện mất trắng trung vệ người Pháp để không phải trả lương.

Với Coutinho và Pjanic, "Gã khổng lồ" xứ Catalunia sẵn sàng lắng nghe các đề nghị và ra mức giá rẻ hơn nhiều so với những gì đã bỏ ra để chiêu mộ 2 "ngôi sao" này.

Trong phát biểu mới đây, ông Javier Tebas - Chủ tịch giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha - tuyên bố, nếu Barcelona chưa cân đối quỹ lương, họ không thể gia hạn hợp đồng cho Messi và đăng ký người đội trưởng vào danh sách thi đấu ở mùa mới.

Chủ tịch Javier Tebas khẳng định: “Chúng tôi vui nếu Messi ở lại. Nhưng việc ở lại của Messi không phải việc của tôi. Barca phải giải quyết các vấn đề tài chính của họ để họ có thể tái ký với Messi”.

Thời gian qua những trụ cột của Barcelona như Gerard Pique, Sergio Busquets, Jordi Alba đều đã đồng ý cắt giảm lương để ở lại, còn Sergi Roberto lên đường đến nơi khác theo dạng chuyển nhượng tự do.

Lúc này, Messi là cầu thủ tự do, nhưng vẫn chờ động thái từ câu lạc bộ. Cha của Messi - ông Jorge - nhận thức khá rõ tình hình bấp bênh hiện tại của Barcelona.

Trong kịch bản hoàn tất các quy trình, Messi sẽ gia hạn hợp đồng thêm 5 năm với đội chủ sân Nou Camp. Nếu mọi việc không tiến triển tốt, Messi có thể thương lượng với 2 đội bóng đã theo đuổi anh bấy lâu nay là Paris Saint Germain và Manchester City.

Vào ngày 13/8/2021 thì mùa giải mới La Liga khởi tranh, tức còn chưa đầy 1 tháng nữa để Barcelona đẩy nhanh quá trình “thanh lọc” đội hình và hoàn tất bản hợp đồng mới với "ngôi sao" người Argentina.

Hoàng Nam